- Ngoài hình ảnh một hoa hậu xinh đẹp, khán giả còn biết tới Phương Khánh với sở thích đọc sách. Chị có thể chia sẻ thêm?

Tôi thích đọc sách từ nhỏ, với những quyển truyện tranh hay những bài viết trên báo Hoa học trò, Rùa vàng... Vào những năm cấp 1, tôi nhớ cuốn sách đầu tiên mình mua đọc là Bách khoa toàn thư về loài chim và nó làm cho tôi tò mò hơn về thế giới, môi trường xung quanh. Sau đó, tôi tìm đọc những quyển truyện cổ tích và ngụ ngôn, những tựa sách lịch sử và tạp chí.

Mỗi tuần, tôi đều nhịn ăn quà vặt để có tiền mua sách, báo và trở thành gương mặt quen thuộc ở nhà sách, những nơi cho thuê truyện hay thư viện trường. Thói quen này được duy trì đến khi tôi lên đại học và hiện tại.

Đến nay, tôi vẫn có thể dành ra hàng giờ để thả hồn mình vào thế giới tri thức trong thư viện hoặc nhà sách. Tôi đọc vào giờ nghỉ trưa hoặc trước khi ngủ mỗi ngày và hay tìm thời gian rảnh để có thể dành cả ngày đọc sách. Tôi thích nhất tiểu thuyết, truyện tranh, sách lịch sử, sách nghệ thuật và triết lý cuộc sống. 

{keywords}
Hoa hậu Phương Khánh có sở thích đọc sách từ nhỏ.

- Người ta nói sách có thể cứu rỗi tâm hồn con người, vậy có tựa sách nào từng giúp chị vượt qua tổn thương?

Năm 23 tuổi, tôi dễ bị tác động, căng thẳng và dễ cảm thấy bế tắc. Tôi đã tìm đọc cuốn The path made clear của Oprah Winfrey. Cuốn sách đã giúp tôi tìm ra hướng đi của cuộc đời và vượt qua những rối ren trong cảm xúc.

Tôi quan niệm, những thử thách là một bài kiểm tra để xem mình mạnh mẽ như thế nào và giúp mình định hướng lại con đường phát triển, sự nghiệp của bản thân. Những quyển sách đã giúp tôi rất nhiều, như một người bạn lắng nghe những tâm sự của chính mình vậy.

{keywords}
Với Phương Khánh, sách như người bạn lắng nghe những tâm sự của chính mình.

- Thời gian giãn cách, Phương Khánh đọc những gì?

Gần đây, tôi đọc quyển On Earth we‘re briefly Gorgeous của Ocean Vương. Tác phẩm như một lá thư từ người con trai gửi cho người mẹ không biết đọc của mình và gửi gắm nỗi nhớ quê hương da diết của người con đất Việt xa xứ.

Những cuốn tiểu thuyết như vậy giống tấm gương phản chiếu cuộc đời của một nhân vật mà đôi khi đọc, tôi nhận ra chính mình trong đó. Nó như một liều thuốc cho tâm hồn. Giai đoạn này, có 3 cuốn sách tôi muốn gợi ý tới độc giả là The path made clear của Oprah Winfrey, Ikigai của Hector Garcia và Francesc Miralles, On Earth we’re briefly Gorgeous của Ocean Vuong.

- Phương Khánh thấy sách tác động thế nào tới nhân sinh quan và sự trưởng thành của mình?

Tôi rất tâm đắc với câu nói: “Cuốn sách tốt nhất cho bạn là cuốn sách nói nhiều nhất với bạn vào lúc bạn đọc nó. Tôi không nói tới cuốn sách cho bạn nhiều bài học nhất mà là cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn bạn. Và điều đó phụ thuộc vào tuổi tác, trải nghiệm, nhu cầu về tâm lý và tinh thần” (Robertson Davies).

Đọc sách giúp tôi rèn luyện khả năng tư duy, suy nghĩ độc lập cũng như cải thiện kỹ năng phân tích vấn đề. Tôi luôn nhớ và trân trọng sự trưởng thành in dấu qua trang sách mình đã đọc. Một quyển sách hay với bạn không có nghĩa sẽ hay với người khác. Nó nói lên thế giới quan của người viết và quan điểm của bạn về cuộc sống trong thời điểm bạn đọc nó. 

{keywords}
"Những trải nghiệm sẽ cho bạn cảm xúc khác nhau trên cùng một câu chuyện", Phương Khánh tâm sự.

- Nhiều người cho rằng, mạng xã hội hay internet cũng là phương tiện cung cấp tri thức phổ biến, nhanh gọn hơn sách và trong tương lai có thể thay thế sách. Quan điểm của Phương Khánh thế nào?

Ngày nay, công nghệ phát triển giúp mọi thứ xung quanh tiện nghi hơn và việc tiếp nhận thông tin được tối ưu hoá và dễ dàng hơn. Tôi luôn khuyến khích mọi người biết cách sử dụng công nghệ như một phương tiện giúp bản thân tiếp cận thông tin nhanh và chính xác. Bản thân tôi cũng dùng internet để học online trong thời dịch.

Nhưng với đọc sách, tôi vẫn thiên về cách đọc truyền thống bởi cảm giác mua hoặc mượn được quyển sách yêu thích, lật từng trang rất hạnh phúc và bình yên. Tôi nghĩ chỉ cần người yêu sách vẫn ở đó, sách sẽ không bao giờ bị thay thế bởi bất cứ phương tiện nào.

- Giới trẻ hiện nay thường thích đọc những cuốn sách kỹ năng (self-help hay còn gọi là sách tự lực) nhưng có nhiều luồng ý kiến cho rằng thể loại này là 'con dao hai lưỡi', dễ khiến người ta ảo tưởng về bản thân. Chị nghĩ sao?

Hiện nay, thị trường có rất nhiều sách dạy về kỹ năng sống và tôi nghĩ nó rất tốt để các bạn trẻ đọc thêm và tích luỹ các kỹ năng cho bản thân nhưng cần phải chọn lọc. Mỗi người nên tìm những đầu sách uy tín và tìm hiểu về tác giả, hãy hỏi thêm những người bạn hoặc thầy cô để có thêm sự tư vấn. Những kiến thức bổ ích từ sách nếu bị áp dụng sai, sẽ trở thành 'con dao 2 lưỡi' với chính bạn.

- Sách giúp chị thế nào trong việc rèn luyện tiếng Anh?

Trước đây, tôi rất kém tiếng Anh, thậm chí học đối phó chứ không hiểu. Nhưng khi đi du học, nhận thức tầm quan trọng của việc giao tiếp và ngoại ngữ, tôi có thêm đam mê cho việc học tiếng Anh. Trở ngại duy nhất là tôi thấy cách nhớ từ vựng bằng việc học thuộc rất khó nên tôi đã kết hợp học từ vựng với đọc sách.

Tôi tìm mua những quyển sách bằng tiếng Anh với những nội dung quen thuộc, chẳng hạn như tiểu thuyết Twilight. Sau đó, tôi đọc và sẽ bôi đậm từ khó bằng bút nhớ, kết hợp tra từ điển để hiểu thêm nghĩa. Mỗi lần đọc, tôi lại tích luỹ thêm cho mình những từ ngữ hay và nhớ chúng lâu hơn.

- Trong phần thi ứng xử tại Hoa hậu Trái đất 2018, Phương Khánh từng nói áp lực lớn nhất của thế hệ trẻ hiện nay là thiếu hiểu biết. Lười đọc sách là một nguyên nhân của điều đó. Theo chị, làm cách nào để tạo hứng thú và đạt được hiệu quả tốt nhất khi đọc sách?

Cách tốt nhất để hình thành thói quen đọc sách là tạo sự đam mê bởi khi làm việc với đam mê, mọi thứ sẽ hiệu quả hơn nhiều lần. Các bạn trẻ nên tìm ra sở thích và lĩnh vực mình quan tâm sau đó hãy tìm các đầu sách thích hợp để trang bị thêm kiến thức. Nếu bạn cảm thấy sách chỉ có chữ nhàm chán, hãy chọn những quyển sách ảnh giúp kích thích sự hứng thú khi đọc và cuối cùng là tạo ra một thói quen.

Hãy đặt mục tiêu đọc xong một quyển sách trong một khoảng thời gian nhất định hoặc mỗi ngày phải đọc được 10 trang. Cứ như vậy trong vòng 1 tháng, bạn sẽ tạo cho mình thói quen đọc sách.

{keywords}
Phương Khánh tập thiền định và sống chậm trong những ngày giãn cách.

Bên cạnh đọc sách, tôi cũng học thiền nhằm giúp tâm trí minh mẫn và nuôi dưỡng cả thể xác lẫn tâm hồn. Tôi học thiền định từ năm 11 tuổi cho đến nay. Mỗi lúc ngồi thiền, tôi chiêm nghiệm ra nhiều điều ý nghĩa và trân trọng những thứ đã xảy ra trong cuộc sống của mình. 

Tôi cũng đang phát triển kỹ năng thêu bởi từ nhỏ, tôi đã có sở thích với kim chỉ. Việc học thêm kỹ năng này giúp tôi phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện sự kiên nhẫn, khéo léo. Dự định, tôi sẽ công bố các tác phẩm thêu tranh nổi của mình trong thời gian tới.

 

Nguyễn Phương Khánh sinh ngày 5/4/1995 tại Bến Tre). Cô đăng quang Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu và là người giành chiến thắng tại cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2018 tổ chức tại Philippines. Cô là đại diện Việt Nam đầu tiên lên ngôi Hoa hậu Trái Đất. Tại cuộc thi, ngoài vương miện, Phương Khánh đoạt giải Vàng "Trang phục dân tộc", giải Bạc "Trình diễn áo tắm", giải Vàng "Trình diễn váy dạ hội".

Đức Thắng

Đừng tự phán xét, hãy yêu thương bản thân trước

Đừng tự phán xét, hãy yêu thương bản thân trước

"Ngài Cóc đi gặp bác sĩ tâm lý" - cuốn sách giúp chúng ta hiểu rằng: "Đừng trốn tránh, hãy đối diện với những cảm xúc thực tế của chính mình; Đừng tự phán xét, hãy yêu thương bản thân trước".