Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo (1947 - 2019), quê ở Diễn Châu, Nghệ An, được Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật với tập thơ Ðồng dao cho người lớn và trường ca Con đường của những vì sao. Bộ sách Nguyễn Trọng Tạo - Tuyển tập gồm ba cuốn: Tập 1, Thơ và Nhạc; Tập 2, Văn xuôi; Tập 3, Nhịp đồng dao - Những bài viết về Nguyễn Trọng Tạo.

Dịp này, nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðình Toán cũng giới thiệu tới công chúng 72 bức ảnh được chụp trong khoảng 25 năm về Nguyễn Trọng Tạo và những người bạn.

{keywords}
 Bộ sách Nguyễn Trọng Tạo - Tuyển tập gồm ba cuốn: Tập 1, Thơ và Nhạc; Tập 2, Văn xuôi; Tập 3, Nhịp đồng dao - Những bài viết về Nguyễn Trọng Tạo.

Tại buổi ra mắt bộ sách, ông Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết: “Tôi quen Nguyễn Trọng Tạo từ những năm 80, khi tôi làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nhưng thân thiết, gần gũi nhất là từ khi tôi ra Hà Nội. Tôi và Nguyễn Trọng tạo đã gắn bó với nhau 30 năm với rất nhiều kỷ niệm.

Đối với tôi, Nguyễn Trọng Tạo là người tài ba, đào hoa, trung thực, dũng mãnh và thủy chung. Tôi thuộc rất nhiều bài thơ của Nguyễn Trọng Tạo kể cả những bài thơ vui. Khi còn sống, Nguyễn Trọng Tạo được rất nhiều người yêu thương, bởi tiền bạc không thể thay đổi con người này. Nguyễn Trọng Tạo nói được những điều mà người khác không dám nói, hơn nữa còn nói rất thật”.

{keywords}
Ra mắt sách, triển lãm ảnh về cố nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

TS. Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Nhà xuất bản Văn học - xúc động: “Tôi đã có một mối tâm giao với cố nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Trong gần 20 năm được tiếp xúc với Nguyễn Trọng Tạo, tôi chưa một lần vinh dự được biên tập hay xuất bản bất cứ một tác phẩm nào của ông. Thế nhưng hôm nay, tôi may mắn được xuất bản một bộ sách đầy ý nghĩa mang tên “Nguyễn Trọng Tạo – Tuyển tập”. Điều này giống như sự sắp đặt của số phận giúp tôi có được vinh dự này. Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo như vẫn còn ở đâu đó quanh đây chứng kiến tấm lòng của tất cả mọi người dành cho ông cũng như những sáng tác của ông”.

{keywords}
 Triển lãm ảnh về cố nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Chia sẻ về việc biên soạn Nguyễn Trọng Tạo tuyển tập, nhà thơ Trần Quang Quý – trưởng nhóm biên soạn bộ sách chia sẻ: “Những ngày tháng cuối trong cơn bạo bệnh, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo gọi tôi xuống nhà và nhờ toàn quyền làm bộ sách về các tác phẩm văn học, nghệ thuật của anh. Tôi đã hứa với anh là sẽ bàn với những người bạn, những người em thân thiết và yêu quý anh về việc này và dặn dò cháu Hương, con gái lớn của anh tập hợp tư liệu, tranh thủ lúc anh còn tỉnh táo để hỏi các file tư liệu tác phẩm của anh, tập hợp toàn bộ lại, chuẩn bị cho việc làm sách sau này.

Sau khi anh Tạo mất, nhóm bạn bè, những người em yêu quý của nhà thơ: nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, TS. Phạm Ngọc Ngoạn, tôi, nhà thơ Tuyết Nga, họa sĩ Đỗ Phấn, họa sĩ Văn Sáng, đã có nhiều bàn bạc, tự phân công nhau mỗi người một việc để tuyển tập của anh sớm đến được với công chúng. Rất may, khi liên hệ với Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Văn học, TS. Nguyễn Anh Vũ nhiệt thành ủng hộ cho ý tưởng và gấp rút cùng chúng tôi thực hiện bộ sách này”.

Tình Lê

 

Cuốn sách giúp những tâm hồn bị tổn thương trở nên lạc quan hơn

Cuốn sách giúp những tâm hồn bị tổn thương trở nên lạc quan hơn

 - "Quy luật tấm gương" là một lời an ủi động viên, cứu rỗi những tâm hồn bị tổn thương, giúp họ tìm cách giải quyết vấn đề, để xây dựng cuộc sống hạnh phúc hơn.