Trong bom tấn mới ra rạp về điệp viên 007 - No Time To Die (Không phải lúc chết), Léa Seydoux gây chú ý khi tiếp tục vào vai nàng Bondgirl xinh đẹp Madeleine, sánh đôi với James Bond (Daniel Craig). Đây là lần thứ hai Léa Seydoux đảm nhận vai Bondgirl kể từ sau Spectre (Bóng ma) năm 2015. 

{keywords}
Léa Seydoux trong buổi ra mắt phim 'No Time To Die'.

Thành công nhờ vai diễn đồng tính nữ

Léa Seydoux sinh năm 1985, là một diễn viên người Pháp. Cô sinh ra trong một gia đình bề thế khi ông nội là Jerome Seydoux – chủ tịch hãng sản xuất và phát hành phim Pathe, các anh em trai cũng đang hoạt động trong ngành công nghiệp điện ảnh, là nhà sản xuất, điều hành, chủ tịch của những hãng phim lớn ở nước Pháp. 

Mặc dù gia đình có nhiều mối quan hệ trong giới làm phim nhưng ước mơ thật sự của Léa Seydoux ngày bé là trở thành một ca sĩ nhạc thính phòng. Đó là lý do cô đăng ký theo học tại Học viện âm nhạc Conservatoire de Paris. Nhưng chỉ sau một thời gian, Léa Seydoux nhận ra mình không phù hợp với opera. Năm 18 tuổi, cô quyết định học diễn xuất để gây ấn tượng với một chàng trai.

{keywords}
 

Những thành công giai đoạn đầu sự nghiệp của Léa Seydoux đều gắn liền với LHP Cannes. Năm 2009, cô nhận giải Chopard dành cho “Nữ diễn viên tiềm năng” với phim The Beautiful Person. Từ đó, nữ diễn viên bắt đầu tham gia các phim Hollywood dù chỉ đảm nhận những vai phụ trong phim Inglourious Basterds, Robin Hood, Mission: Impossible – Ghost Protocol Midnight in Paris.

Tuy nhiên, tên tuổi của Léa Seydoux thực sự vụt sáng khi đảm nhận vai diễn nữ sinh viên mỹ thuật có mái tóc xanh Emma trong Blue is the Warmest Colour. Mặc dù bộ phim gây tranh cãi vì những cảnh nóng trần trụi của hai diễn viên nữ vượt mức thông thường, diễn xuất của Léa Seydoux vẫn khiến người xem ấn tượng bởi sự tinh tế và giàu cảm xúc. Nữ diễn viên cho biết cô đã nhập tâm vào Emma tới mức khi bộ phim đóng máy, cô còn nghi ngờ về giới tính thật của bản thân. Bộ phim đã giành Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2013.

Từ đó, minh tinh nước Pháp liên tục tỏa sáng trong các tác phẩm điện ảnh nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn. Năm 2015, cô sánh đôi với tài tử Daniel Craig, tham gia bom tấn Bóng ma "làm mưa làm gió" toàn cầu. Năm 2018, nữ diễn viên người Pháp vinh dự trở thành thành viên giám khảo của LHP Cannes.

{keywords}
Léa Seydoux và Daniel Craig trong 'Spectre'. 

Khi vụt sáng thành sao, nhiều người đặt ra nghi vấn về sự hậu thuẫn của gia đình cho sự nghiệp của Léa Seydoux. Tuy nhiên, nữ diễn viên lại tiết lộ những gì gia đình ảnh hưởng tới mình là cuộc ly hôn của cha mẹ năm cô 3 tuổi, khiến nữ diễn viên lớn lên với cảm giác không an toàn và những nỗi sợ hãi vô hình. Lợi thế duy nhất mà Léa Seydoux nhận được từ gia đình đó là "họ là những con người văn hóa, và tôi cũng trưởng thành ở Paris, một thành phố văn hóa".

Không chỉ là gương mặt vàng trên màn ảnh, Léa Seydoux còn là ngôi sao được đánh giá cao về phong cách. Dù không phải người mẫu nhưng cô liên tục được xuất hiện trên các  tạp chí lớn như: Vogue Numéro, L'Officiel, W... và được mời tham gia rất nhiều chiến dịch quảng cáo của Levi's, Miu Miu, Prada... 

{keywords}
 

Nhà hoạt động nữ quyền tích cực

Léa Seydoux nổi tiếng trong giai đoạn ngành công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh mẽ phong trào "Me Too". Nữ diễn viên là ngôi sao đóng vai trò tích cực trong việc đòi lại quyền lợi của nữ giới tại Hollywood. Xuất phát từ những trải nghiệm trong quá khứ, từ việc bị tấn công tình dục bởi ông trùm Hollywood Harvey Weinstein (theo bài luận trên tờ The Guardian của Léa Seydoux) đã khiến cô càng có mong muốn được bảo vệ quyền phụ nữ. Nữ diễn viên khẳng định cô nhiều lần chứng kiến Weinstein gạ gẫm người khác ngủ với mình để có được danh tiếng.

{keywords}

Sau khi tố cáo Harvey Weinstein và khiến vị đạo diễn này bị bắt, bông hồng của điện ảnh Pháp nhận thấy phụ nữ dần được tôn trọng nhiều hơn, được trao cho vai diễn không từ những giao dịch về tình ái. Với tư cách nhà hoạt động nhân quyền, nữ diễn viên cho rằng đó là điều tích cực. Trong một lần trả lời Harper’s Bazaar, cô khẳng định: “Thật tốt khi trở thành một nhà nữ quyền. Có thể tôi nhút nhát, bình lặng nhưng tôi chưa bao giờ là người ngây thơ”.

Mặc dù là một nhà nữ quyền nhưng thực chất, nữ diễn viên lại sống khép kín và bình lặng từ bé. Những gì khán giả được biết về cô chỉ là sự nghiệp diễn xuất ấn tượng và một cá nhân hoạt động tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ. Tháng 1/2017, ngôi sao người Pháp sinh con đầu lòng với bạn trai André Meyer nhưng luôn giữ kín thông tin về đời tư. 

Trailer 'No Time To Die' - công chiếu toàn cầu từ 8/10/2021

Phương Linh

Nhan sắc mê đắm của 'bom sex' hai lần vào vai Bondgirl

Nhan sắc mê đắm của 'bom sex' hai lần vào vai Bondgirl

'Bom sex' người Pháp Léa Seydoux hai lần làm người tình James Bond trong 'Spectre' (2015) và 'No Time To Die' (2021).