NSND Bạch Tuyết: "Chánh Tín đã có một người vợ đoan trang, tuyệt vời"

Theo NSND Bạch Tuyết, bà và nghệ sĩ Chánh Tín không chỉ thương nhau qua tình nghệ sĩ mà bà cực kỳ quý trọng gia đình của Nguyễn Chánh Tín, và đặc biệt là vợ ông - bà Bích Trâm.

{keywords}
NSND Bạch Tuyết trong tang lễ của NSƯT Chánh Tín.

"Em là một người phụ nữ Việt Nam rất mẫu mực. Cả cuộc đời em hi sinh cho gia đình, cho chồng cho con. Và tôi nghĩ rằng niềm hạnh phúc lớn nhất của anh Tín khi còn hay ra đi chính là có một người vợ đoan trang, một người nghệ sĩ tuyệt vời, giữ gìn gia đình cũng như nuôi con cái rất đâu vào đó.

Sự ra đi của một người như mọi người khác, nhưng sự ra đi ở đây là sự ra đi của một nghệ sĩ tài hoa, vừa là ca sĩ, vừa làm điện ảnh, vui tính, được quý khán giả thương yêu quý trọng. Tôi tin rằng giá trị lớn nhất đợi người đó chính là anh có sự nghiệp, đồng thời có một gia đình rất mẫu mực. Tôi chia buồn nhưng cũng mừng cho gia đình vì đó là một gia đình Việt Nam hạnh phúc", NSNS Bạch Tuyết nói.

NSND Bạch Tuyết chia sẻ, cách đây không lâu bà với NS Chánh Tín có một chuyến đi về Hà Tĩnh để thăm gia đình một người quen của ông nhưng đồng thời ra đó để thăm đại thi hào Nguyễn Du - tác giả "Truyện Kiều".

Bà kể lại, khi đó, nghệ sĩ Chánh Tín có nói: "Cuộc đời của ông người ta sẽ biết rõ, kính trọng và thương yêu hơn cả "Truyện Kiều" bởi vì ông đã vượt qua số phận khắc nghiệt để lại cho đời một tác phẩm rất tuyệt vời, không biết Tín với chị ở đây lúc mình đi mình có cái gì để để lại cho cuộc đời này để bày tỏ lòng biết ơn của mình".

Bà cho hay nghệ sĩ Chánh Tín đã làm đúng và thấy may mắn vì chuyến đi đó thăm cội nguồn của tác phẩm, một tác giả lớn của Việt Nam mình nhưng cũng để nhớ những người làm văn hóa của Việt Nam cần phải sống như thế nào để ngày mình ra đi mình thấy sự thương tiếc và quý trọng của khán giả không chỉ với tài năng mà còn là những tác phẩm để lại cho đời. 

Diễn viên Hiền Mai: "Chánh Tín gần gũi, không giả dối, vô cùng thẳng thắn'

Theo chia sẻ của diễn viên Hiền Mai, cô và nghệ sĩ Chánh Tín rất thân nhau. Hai người cũng mới nhắn tin với nhau khi Hiền Mai đang ở Mỹ, nghệ sĩ Chánh Tín đã hỏi cô bao giờ về nước, anh em trong nhóm đều chờ cô về để làm tiệc tất niên đón năm mới. Chính vì vậy, khi trở về và nghe tin ông mất, Hiền Mai cảm thấy hụt hẫng và không thể tin được.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín là một người anh tuyệt vời, bạn bè anh em trong nhóm ai cũng thương ông. Không chỉ là một người nghệ sĩ tài hoa mà tính cách của ông rất Nam Bộ, chân tình, không màu mè, kiểu cách, rất gần gũi, vô cùng thẳng thắn. Thích thì nói thích, thương thì nói thương mà ghét thì nói thẳng mặt. Chính điều đó làm cho Hiền Mai và mọi người đều rất nể và yêu quý ông. 

Đối với Hiền Mai, NSƯT Nguyễn Chánh Tín chính là một tượng đài bất hủ và không biết bao giờ Việt Nam lại mới có một tượng đài như vậy. Sự tài năng cùng với tính cách đáng yêu, gần gũi, chân thành của ông đã khắc sâu trong lòng mọi người. 

Hiền Mai mới gặp nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cách đây khoảng 2 tháng. Cô cho biết hai người hẹn nhau đi sự kiện chung, rồi sau tách riêng ra đi ăn uống với nhau. Cô chia sẻ: “Hai anh em rất thân nhau, anh Tín quý Hiền Mai và Hiền Mai rất thương yêu anh". Tình cảm giữa hai người trong sáng và chân thành. Nghệ sĩ Chánh Tín rất trân trọng Hiền Mai và cô cũng luôn quý, luôn thương và trân trọng ông. Cho nên việc NSƯT Nguyễn Chánh Tín ra đi khiến cô cvô cùng bàng hoàng. 

Đối với Hiền Mai, kỷ niệm với nghệ sĩ Chánh Tín mà cô nhớ nhất là lúc quay chung với ông bộ phim “Suối oan hồn”, do ông làm đạo diễn và cũng là diễn viên, Mai Hiền đóng vai chính trong phim. Sau bộ phim đó, hai anh em rất thân nhau và thường xuyên gặp gỡ nhau. NSƯT Nguyễn Chánh Tín rất quý và chiều cô em út , ông thường rủ cô đi ăn, thậm chí là chọn địa điểm gần để cô tiện đi lại. Tính cách gần gũi và đáng yêu của nghệ sĩ Chánh Tín càng làm cô thêm yêu thương và trân trọng ông hơn.

Khi đến đám tang, Hiền Mai nghẹn ngào trước linh cữu nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín - người anh thân thiết của cô.

Long Nhật: "Chánh Tín say rượu là ôm đàn hát"

Long Nhật kể lại, anh có nhiều kỷ niệm với NS Chánh Tín vì đã làm việc với nhau mấy chục năm. Từ lớp 9, anh đã biết đến đàn anh. Trước ‘Ván bài lật ngửa’, anh đã xem ‘Con mèo nhung’ rồi ‘Giữa hai làn nước’, ‘Hạnh phúc ở quanh đây’, ‘Hai chị em’. Khi ở Huế, Long Nhật hay xem đoàn kịch nói ‘Bông hồng’ có Chánh Tín làm nam chính cùng với NSUT Thẩm Thúy Hằng đóng ‘Cho tình yêu mai sau’, ‘Biệt Thự hoang tàn’, ‘Hoa sim gai trắng’. Khi Long Nhật về Sài Gòn, NS Chánh Tín đóng vở kịch lớn ‘Tình nghệ sĩ’.

{keywords}
Long Nhật trong tang lễ NSƯT Chánh Tín.

Long Nhật cho biết, cả 2 anh em mới đi Huế về và NS Chánh Tín mới dự sinh nhật Long Nhật, dự ra mắt phim, ... rồi còn hẹn năm 2020 sẽ làm kỷ niệm cùng nhau.  Trong lần gặp gỡ này, Long Nhật kể nghệ sĩ Chánh Tín không chia sẻ gì nhiều nhưng dặn anh là không để bụng đói, tụt huyết áp sẽ bị mệt.

"Đang ngồi chuẩn bị lên máy bay mà anh bảo mày ngồi đi tao đi mua thuốc với mấy cái bánh mì kẹp thịt cho hai anh em ăn. Ông ấy ăn suốt, ăn vặt nhiều và dữ lắm", Long Nhật kể lại. 

Long Nhật còn tiết lộ rượu bạn bè rồi khán giả tặng lúc nào cũng chất đầy nhà nghệ sĩ Chánh Tín. Long Nhật không biết uống rượu, cứ ngồi một bên còn nghệ sĩ Chánh tín khi say là ôm đàn ghi-ta hát, hát bài "Mimoza", "Tuyết rơi" và anh mê nhất bài "Tôi đi giữa hoàng hôn'.

Long Nhật cho biết anh vô cùng ngường mộ vợ nghệ sĩ Chánh Tín và gọi bà là dì. Anh cho hay bà hiền lành, nấu ăn rất ngon, và nhiều lần anh ăn cơm chung cùng gia đình. 

"Tôi tin một điều những người hiền lành là người ta hiền lành cả đời. Tình yêu thuỷ chung sắc son trước sau như một, không tính toán. Bây giờ anh mất đi rồi, chị còn một mình, người con trai lớn bên Canada đang bay chuẩn bị bay về, bé Ly làm việc trong Sài Gòn. Chỉ còn mình chị lủi thủi, sợ không có anh chị sẽ buồn lắm", anh buồn bã nói

Hỏi về con trai của Nguyễn Chánh Tín, Long Nhật cho biết anh biết Nguyễn Chánh Minh Thức ở Canada nhưng ít gặp. Long Nhật thân vớg anh nói đi Canada là chơi rồi sẽ về, không ở hẳn vì ở Việt Nam vui hơn. Anh vẫn còn làm nghề, đi phim, sự kiện, gặp gỡ bạn bè, qua đó hẳn sẽ buồn.

Nghệ sĩ Mai Huỳnh: "Chưa có người nghệ sĩ nào tạo một nhân vật toàn diện như vậy'

Diễn viên Mai Huỳnh kể lại, ngày xưa anh có kỉ niệm là năm 1979 tôi đóng cái phim “Tự thú trước bình minh ”, đóng vai bác sĩ Thanh. Lúc đó ngoài Bắc phim vào tuyển diễn viên đóng vai bác sĩ, mà phải là người Sài Gòn chứ không thể là người Hà Nội vì người Hà Nội không thể có phong cách của người Sài Gòn được. Lúc đó Mai Huỳnh đang học chính trị ở trường thì đạo diễn Kỳ Nam chọn anh đóng với anh Thế Anh, mà Thế Anh lúc đó là cấp “anh” rồi. Người ta không nói ra nhưng mà tôi biết là đạo diễn Kỳ Nam chọn Nguyễn Chánh Tín nhưng Nguyễn Chánh Tín đã không đồng ý.

"Kỉ niệm của tôi là ngày tôi đóng phim đầu tiên thì anh Nguyễn Chánh Tín lồng tiếng cho tôi. Anh là thần tượng của tôi, tôi đi sau ảnh chứ không bao giờ tôi với anh đi cùng đường. Có tôi thì không có anh mà có anh thì không có tôi, đó là cái thứ nhất về nghề nghiệp", Mai Huỳnh tâm sự.

Mai Huỳnh cho biết anh có rất nhiều với NS Chánh Tín trong cuộc sống.

"Ngày xưa, lúc còn nghèo lắm, Anh Tín giàu hơn tụi tôi vì vừa nổi tiếng, vừa đi hát nữa.Tôi nhớ có lần tới nhà anh họa sĩ Lê Chánh. Anh là bậc đàn anh rất tài giỏi, chơi thì chơi hết mình luôn, rất hòa đồng. Lúc anh đang nổi tiếng nhất, người người ái mộ, mà ngày xưa mấy người có tiền thích đi nhậu với anh lắm.

Hồi đó, ngồi nhậu là không có bao, tiền ai nấy trả thì mấy ông kia dẫn vợ con theo. Người ta ái mộ thần tượng ghê gớm lắm, lúc nhậu xong Chánh Tín mới đếm đầu người để hùn tiền trả thôi, không tính chuyện con nít hay phụ nữ. Lúc đó, mấy người phụ nữ mới thốt lên “Thần tượng của tôi mà thế này ư”, thì tôi mới nói “chị nhớ kĩ chị muốn gặp anh Tín thì chị đừng có trách ảnh, ảnh nổi tiếng như vậy mà ảnh còn hùn tiền vô trả huống chi chị là khán giả”, diễn viên Mai Huỳnh kể lại.

{keywords}
Diễn viên Mai Huỳnh.

Mai Huỳnh thừa nhận Chánh Tín là một diễn viên đã tạo ra được một nhân vật rất toàn diện: "Tôi khẳng định luôn ở Việt Nam chưa có người nghệ sĩ nào tạo một nhân vật mà nó đẹp toàn diện như vậy. Từ tướng mạo, giọng nói, dáng dấp cho đến cái liếc mắt, ... Đó mới là điểm nhấn. 

Anh là một diễn viên mà tôi phải công nhận là toàn diện và kính trọng thật sự. Vậy nên tôi cố gắng diễn xuất cho làm sao đạt được những điều mà tôi đã học hỏi, tiếp thu từ anh chứ không phải bắt chước, thể hiện nhân vật một cách xuất sắc, hành động phải đẹp phải đúng như anh Tín hy vọng", Mai Huỳnh nói.

Ban Giải trí

Văn tế đẫm nước mắt của bạn bè tiễn biệt NSƯT Chánh Tín

Văn tế đẫm nước mắt của bạn bè tiễn biệt NSƯT Chánh Tín

 - Tang lễ của NSƯT Chánh Tín gây xúc động với văn tế do những người bạn thời trung học của ông viết và đọc.