- Thường xuyên khoe ảnh mẹ trên trang cá nhân, hẳn mẹ của nghệ sĩ Trà My là người phụ nữ khi ngưỡng mộ nhất đời?

Mẹ tôi là một phụ nữ tuyệt vời, giỏi giang hoạt bát và rất hiện đại. Những năm trước mẹ đã rất vất vả lo lắng cho 7 anh chị em trong gia đình vì bố tôi mất sớm. Khoảng 10 năm trở lại đây mẹ đã đỡ vất vả và không phải lo lắng nhiều cho chúng tôi nữa. Vì các anh chị em trong gia đình đều đã trưởng thành và có cuộc sống ổn định. Mọi người đều sống ở gần mẹ, chạy đi chạy lại khi bát cháo lúc bát canh các anh chị mang biếu mẹ.

Khi con trai tôi còn nhỏ, mẹ đã ở trên Hà Nội với tôi nhiều năm để chăm lo cho Phúc và tôi. Nhưng bây giờ có mời mấy mẹ cũng không lên vì mẹ nói, tôi đi diễn suốt còn Phúc đi học nên bà buồn.

Thực sự rất muốn mẹ sống cùng để được phụng dưỡng mẹ, chăm sóc cho mẹ được chu đáo vì cuộc đời bà đã trải qua quá nhiều đắng cay vất vả. Mẹ phải được nghỉ ngơi an hưởng tuổi già. Tuổi già cần người trò chuyện cùng lứa tuổi nên tôi cũng đành xa mẹ, để mẹ về quê cho thoải mái. 

- Những ngày tháng mẹ chăm con cho chị, 2 người đàn bà và 1 đứa trẻ trong căn nhà vắng bóng người chồng, hẳn chị với mẹ có nhiều kỷ niệm buồn vui?

Những ngày tháng mẹ sống cùng chúng tôi tại Hà Nội là quãng thời gian đầy ắp những kỷ niệm buồn vui, mẹ luôn là chỗ dựa tinh thần, là nguồn động viên lớn và là bờ vai vững chắc khi chồng tôi mất. Mẹ chăm lo từng giấc ngủ bữa ăn, chỉ lo con gái suy nghĩ nhiều lại ốm.

Tôi nhớ có lần mẹ nấu cơm và bữa ấy tôi mệt không ăn được vì thời gian đó gia đình tôi có rất nhiều chuyện buồn. Khi đó mẹ nói: “Cố mà ăn vào để có sức khoẻ, con mà ốm ra đấy chẳng ai lo cho đâu, còn con cái, còn mọi việc đang chờ con. Khi trước bố mày mất mẹ cũng tầm tuổi con bây giờ, ngày đấy nhà mình nghèo lắm, mẹ cũng phải gắng gượng một mình để nuôi 7 anh chị em con đấy”.

Nghĩ đến câu nói của mẹ như có động lực tiếp sức cho tôi. Mẹ luôn làm tôi vui mỗi khi tôi buồn. Đi công tác hay đi đâu đều yên tâm khi có mẹ ở nhà lo cho cháu Phúc.

- Mẹ tuổi cao nhưng vẫn rất “thanh niên tính”, chị cũng ảnh hưởng tính đó từ mẹ hay chính chị là người truyền cảm hứng trẻ trung tới cho bà? 

Mỗi lần về quê thăm mẹ, tôi với con trai có đầy ắp những kỷ niệm, những niềm vui hạnh phúc bên mẹ. Mẹ đã 87 tuổi, ơn giời mẹ vẫn minh mẫn và khỏe mạnh. Lần nào Phúc về cũng chụp ảnh và bắt bà tạo dáng đủ kiểu, bà cũng cười tít mắt và chiều cháu.

Chụp xong bà đòi xem lại ngay và rất hài lòng với đứa cháu ngoại đã chụp cho bà những tấm hình đẹp. Khi nào muốn quay những bài hát về mẹ lại nói các bạn vác máy về quê để quay mẹ, mẹ đã có mặt trong rất nhiều MV những ca khúc về cha mẹ. Tôi muốn sau này và mãi mãi vẫn còn được nhìn thấy mẹ.

Mẹ là một phụ nữ rất hiện đại không cổ xưa, mẹ luôn tạo cho tôi một cuộc sống tự do thoải mái và không muốn phụ thuộc vào ai. Con cái cũng thế mẹ luôn tôn trọng cuộc sống riêng của các con, chưa bao giờ mẹ khắt khe bắt bẻ các con điều gì. Tôi cũng chả hiểu tôi ảnh hưởng từ mẹ hay mẹ ảnh hưởng từ tôi, chỉ biết rằng những người yêu nhau thì hay giống nhau (cười).

- Mẹ chị có ảnh hưởng như thế nào đến con đường nghệ thuật của chị?

Ngày bé tôi đã yêu nghệ thuật và mong khi lớn sẽ được trở thành một nghệ sĩ, tôi trốn nhà đi tuyển vào Đoàn Cải lương Thái Bình và có giấy trúng tuyển, chỉ lo mẹ không đồng ý nên tôi cứ không dám kể. Nhưng qua những lần mẹ hỏi han quan tâm tôi biết mẹ đã đồng ý, tôi mừng lắm. Ngày đó còn phải mang gạo của nhà đi đến đoàn để ăn vì đang là học sinh chưa được biên chế chính thức. Cứ hết tháng lại về mẹ cho gạo mang đi, mẹ là người đã chắp cánh cho tôi từ khi bước vào con đường nghệ thuật.

Mẹ bảo không giúp gì được nhiều về nghệ thuật cho tôi nhưng mẹ là người phụ nữ tuyệt vời, không dạy được âm nhạc nhưng dạy tôi cách sống, phải chăm chỉ học hành, chịu khó học hỏi. Và tôi đã trở thành một trong những học sinh xuất sắc của đoàn ngày ấy. Mẹ bảo bên cạnh năng khiếu bẩm sinh về nghệ thuật thì nghệ thuật sống cũng phải học nếu muốn được khán giả yêu thương.

- Món quà đắt giá nhất mà chị tặng cho mẹ khi đã là nghệ sĩ có tên tuổi?

Lúc nào trong tôi cũng nghĩ tới mẹ, cả vui lần buồn. Khi sự nghiệp của tôi thành công, điều đầu tiên tôi cũng nghĩ đến mẹ, trong suốt những năm tháng mẹ là người luôn mang lại những điều may mắn cho sự nghiệp của tôi, mẹ luôn đứng sau lo lắng, hỗ trợ cho tôi.

Và những gì tôi dành tặng mẹ không phải là món quà đắt giá mà là tình cảm và trái tim tôi luôn nghĩ về mẹ, tôi không để mẹ tôi thiếu thốn bất cứ thứ gì kể cả vật chất đặc biệt là tình cảm. Dù về thăm mẹ chỉ dăm mười phút thôi nhưng tôi vẫn thấy ấm áp và hạnh phúc. Được mua và nấu những món ăn ngon mà mẹ thích, được tắm gội cho mẹ, được bóp vai hay nhổ tóc bạc cho mẹ đó là một niềm hạnh phúc lớn, chỉ muốn dành thời gian thật nhiều để được bên mẹ thật lâu, nên cứ rảnh là tôi lại chạy về với mẹ.

Tôi luôn hạnh phúc vì còn có mẹ để được phụng dưỡng kính vâng. Với tôi ngày nào cũng là 8/3 của mẹ. Chắc nhiều người cũng nghĩ giống tôi, món quà vô giá mà người mẹ nào cũng muốn nhận, không phải vật chất vàng bạc kim cương mà chính là chúng ta phải biết sống tử tế, nhân hậu sống có trách nhiệm.

Cảm ơn chị về những chia sẻ! 

Nghệ sĩ Trà My và mẹ trong MV 'Ta còn hạnh phúc'  

Tình Lê

Nghệ sĩ Trà My: U50 vẫn thấy mình như 18

Nghệ sĩ Trà My: U50 vẫn thấy mình như 18

Nhiều năm thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người chồng, nhưng nghệ sĩ Trà My bảo, chị đã tìm được hạnh phúc tuổi trung niên, rất đơn giản...