Sáng 16/8, nhạc sĩ Tô Hiếu thông tin với VietNamNet, ca sĩ khiếm thị Phương Quế Như qua đời sau thời gian điều trị Covid-19. Cô bị lây nhiễm virus từ anh trai và có nhiều bệnh nền.

Sau khi bình tâm, nhạc sĩ Tô Hiếu chia sẻ anh và Phương Quế Như không chỉ là đồng nghiệp mà còn là anh em thân thiết. Cả hai liên lạc hầu như mỗi ngày cho đến khi nữ ca sĩ qua đời.

Trước đó, Phương Quế Như từng rất lo về dịch bệnh. Với một người khiếm thị, cô sợ nếu nhiễm bệnh, khó khăn càng chồng chất. Nữ ca sĩ ở nhà suốt thời gian qua, không tiếp xúc ai nhưng vẫn bị nhiễm Covid-19 từ anh trai. 4 ngày sau khi anh trai mất, Phương Quế Như được đưa vào điều trị tại Bệnh viện dã chiến thu dung số 3 TP.HCM.

{keywords}
Ca sĩ Phương Quế Như.

Tô Hiếu kể, Phương Quế Như không qua khỏi vì mắc nhiều bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường, suy tim và suy thận. Có lần, cô xây xẩm, chóng mặt rồi ngã xuống nền nhà. Một lúc sau, người thân mới phát hiện ra. Ngày thường, Phương Quế Như ở chung và được các anh chị em chăm sóc. 

Phương Quế Như bị khiếm thị nhưng không ngồi yên để người khác nuôi. Cô vẫn đi hát và dạy học kiếm thu nhập lo cho bản thân, vượt lên nghịch cảnh.

Tuy nhiên 2 năm qua, vì dịch bệnh, cuộc sống của Phương Quế Như không thể đi hát hay dạy học nên rất khó khăn. Có lần, Quế Như gọi cho Tô Hiếu và nói: Hiếu ơi, em khó khăn quá. Nhạc sĩ xót xa nên hỗ trợ phần nào.

Đời nhiều bệnh tật và trái ngang nhưng Phương Quế Như không đánh mất niềm tin, sự lạc quan. Nữ ca sĩ rất yêu đời, ham sống vì biết có nhiều người xung quanh yêu thương mình. Phương Quế Như từng nói với nhạc sĩ Tô Hiếu: "Em còn nhiều hoài bão lắm. Em muốn được hát đến hơi thở cuối cùng". 

Phương Quế Như thường trải lòng trong âm nhạc. Để Tô Hiếu có chất liệu viết, chị đã kể hết đời mình với anh. "Út từng nói: Cuộc đời em bây giờ có bao nhiêu mơ ước dường như đã chìm hết rồi Hiếu ơi. Tôi lấy nỗi niềm viết nên bài Tàn phế. Chữ "tàn phế" nghe rất nặng nề nhưng tôi muốn nhấn mạnh ở sự vươn lên mạnh mẽ của Út", Tô Hiếu kể.

{keywords}
Phương Quế Như là người thầy đầu tiên dạy Phương Mỹ Chi hát.

Tô Hiếu đánh giá cao giọng hát của Phương Quế Như ở sự chỉn chu và muồi mẫn. Nữ ca sĩ đặc biệt lưu tâm phần phát âm nhả chữ. Có lần khi thu âm, Quế Như luyến một nốt khiến chữ phát âm không được tròn thế là lại tập đến khi nào nốt luyến ấy tròn vành rõ chữ mới thôi. Nhạc sĩ Tô Hiếu cũng cho rằng vì đời nhiều nỗi buồn mà Phương Quế Như hát muồi mẫn, nao lòng hơn ca sĩ bình thường. 

Phương Quế Như luôn ước mong ngày được đi hát trở lại và nhận thêm nhiều học trò mới. Cô muốn truyền hết ngón nghề cho các ca sĩ nhí theo đuổi dòng nhạc dân ca - quê hương. Nữ ca sĩ và nhạc sĩ Tô Hiếu còn một dự án dang dở gồm 5 MV, trong đó có 2 bài nhạc sĩ viết riêng mà chị rất thích. 

Về mối quan hệ với gia đình, Tô Hiếu cho hay Phương Quế Như đến nay còn buồn chuyện cũ. 

Liên hệ với người thân Phương Quế Như, VietNamNet được biết gia đình hiện rất bối rối, không thể chia sẻ gì thêm. 

'Tàn phế' - ca sĩ Phương Quế Như hát về đời mình: 

Gia Bảo

Cô ruột của Phương Mỹ Chi - ca sĩ Phương Quế Như qua đời

Cô ruột của Phương Mỹ Chi - ca sĩ Phương Quế Như qua đời

Nhạc sĩ Tô Hiếu báo tin ca sĩ khiếm thị Phương Quế Như vừa qua đời. Trước đó, cô dương tính với Covid-19.