Diễn viên kịch gạo cội nổi tiếng một thời Vương Văn Quyên vừa qua đời sáng 6/8, hưởng thọ 95 tuổi. Bà từng để lại dấu ấn khó phai trong lòng nhiều thế hệ khán giả qua vai diễn Lâm Đại Ngọc trong tác phẩm Hồng lâu mộng bản Việt kịch năm 1962.

Vương Văn Quyên, tên thật là Vương Thái Quyên, sinh ngày 19/12/1926 tại tỉnh Thiệu Hưng, Triết Giang, với. Bà là diễn viên Việt kịch cấp quốc gia, được tôn vinh là đại diện người thừa kế của Việt kịch Trung Quốc - di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

{keywords}
Vương Văn Quyên trong vai diễn Lâm Đại Ngọc.

Khi vào vai Lâm Đại Ngọc trong vở Việt kịch Hồng lâu mộng (1962) của đạo diễn Sầm Phạm, Vương Văn Quyên đã bước vào tuổi 30 nhưng sắc vóc đẹp, gương mặt thanh tú, điệu bộ cử chỉ thanh nhã, đoan trang phù hợp với vai diễn Lâm Đại Ngọc đa sầu đa cảm, liễu yếu đào tơ.

Khi casting, đạo diễn cho rằng Vương Văn Quyên hơi mập, nữ diễn viên đã ăn kiêng trong hơn một tháng để tạo hình ảnh Lâm Đại Ngọc chân thực hơn. Bà đã làm toát lên được thần thái của nhân vật Lâm Đại Ngọc, thể hiện cảm xúc nội tâm tài tình, khoáng đạt khiến đi sâu vào lòng người.

Nhờ thần thái thuần khiết, diễn xuất tinh tế, sáng tạo Vương Văn Quyên khiến khán giả nhớ mãi về Lâm Đại Ngọc trên sân khấu kịch, được yêu mến nhất những năm 60.

{keywords}
“Lâm Đại Ngọc” Vương Văn Quyên.

Các vai diễn được Vương Văn Quyên thể hiện đều mang những nét tính cách độc đáo, hình tượng đặc sắc, để lại trong lòng người hâm mộ những ấn tượng vô cùng sâu sắc. Ngoài vai diễn Lâm Đại Ngọc trong vở Hồng lâu mộng, Xuân Hương trong Xuân Hương truyện, Mạnh Lệ Quân trong Mạnh Lệ Quân, Vương Ngọc Trân trong Tây Viên ký hay Võ Tắc Thiên trong vở Hoàng đế Võ Tắc Thiên.

Năm 2017, bà vinh dự nhận giải Thành tựu trọn đời cho giải thưởng Bạch Ngọc Lan trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn sân khấu Thượng Hải lần thứ 27. Năm 2019, bà tiếp tục nhân được giải Thành tựu trọn đời trong lễ trao giải thưởng Văn học và Nghệ thuật Thượng Hải lần thứ 7 cùng danh hiệu Nghệ sĩ kịch trọn đời của Liên đoàn Văn học Trung Quốc.

Sự qua đời của bà để lại nhiều nuối tiếc, nhiều khán giả với nhiều bình luận xót thương: “Bà ngoại của tôi rất thích xem kịch bà ấy”, “Thế hệ lớn tuổi trong nhà đều thích xem Việt kịch cô diễn, kinh điển nhất phải kể tới vai diễn trong vở Việt kịch Hồng Lâu Mộng của cô, chúc cô lên đường bình an", “Lên đường bình an, mãi mãi là Lâm Muội Muội”.

Hải Yến

'Lâm Đại Ngọc' Trần Hiểu Húc: Hồng nhan bạc mệnh, cuối đời nương cửa Phật

'Lâm Đại Ngọc' Trần Hiểu Húc: Hồng nhan bạc mệnh, cuối đời nương cửa Phật

Cuộc đời nữ diễn viên Trần Hiểu Húc cũng rơi vào cảnh "hồng nhan bạc mệnh" giống như nhân vật Lâm Đại Ngọc mà bà đảm nhận trong phim "Hồng lâu mộng".