Clip chia sẻ của Lâm Khánh Chi

Tự hào là người chuyển giới có tổ ấm viên mãn

- Thời gian qua, Lâm Khánh Chi ít xuất hiện trước truyền thông. Mọi người không khỏi tò mò một nghệ sĩ từng rất ưa thích các sự kiện giải trí như chị lựa chọn cuộc sống im ắng sẽ ra sao?

Thực tế tôi đã chủ động hạn chế bớt các hoạt động showbiz từ đầu năm nay. Khi dịch bệnh bùng nổ, tôi càng có lý do không ra khỏi nhà vì lo cho sức khỏe của mình và người thân. Các nghệ sĩ hầu như đều điêu đứng vì hoạt động nghệ thuật tê liệt trong mùa dịch. Riêng tôi, nhờ có một shop bán hàng online nên vẫn duy trì được thu nhập ổn định. Cũng nhờ công việc này, tôi thấy mình đỡ áp lực, buồn chán khi suốt ngày phải quanh quẩn trong nhà. Tôi vừa bán hàng, vừa có dịp để tiếp cận, trò chuyện cùng khán giả. Khoảng cách giữa tôi và họ vì thế được rút ngắn lại. Ngoài ra, tôi hiện còn tham gia kinh doanh bất động sản và bảo hiểm với mẹ chồng. Nguồn thu từ những nghề này giúp tôi có kinh tế vững vàng, trang trải tốt cho cuộc sống.

- Chăm lo công việc kinh doanh và gia đình, Lâm Khánh Chi dường như cũng không còn mặn mà lắm với nghệ thuật?

Khi một người nghệ sĩ có gia đình công việc dù muốn hay không cũng phải hạn chế lại. 20 năm sự nghiệp, tôi đã dành cả tuổi thanh xuân đẹp nhất của đời mình cho khán giả. Bây giờ, tôi cần phải lùi về sau để làm tròn vai trò một người vợ, người mẹ của tổ ấm nhỏ. Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa Lâm Khánh Chi bỏ nghề. Tôi vẫn hoạt động ca hát và biểu diễn mỗi khi nhận lời mời và giá cả phù hợp, chỉ có điều sẽ không còn quyết liệt như xưa mà thôi.

Thời điểm còn độc thân, tôi sẵn sàng “chơi lớn”, dốc hết tiền bạc vào dự án âm nhạc mà không cần đắn đo suy nghĩ. Nhưng khi có gia đình cũng đồng nghĩa trách nhiệm gánh trên vai sẽ nhiều hơn. Tôi không chỉ lo cho mình mà còn phải suy nghĩ cho chồng con nữa. 

- Chồng nhỏ hơn mình 8 tuổi, lại điển trai, đào hoa nên chị từng lo ngại việc phải “giữ chồng”. Sau gần 5 năm chung sống, đến hiện tại cảm giác lo lắng có còn?

Quả thật tôi hơi lăn tăn về chuyện này khi mới kết hôn. Thứ nhất tôi lớn tuổi hơn chồng, thứ hai lại là người chuyển giới nên lường trước cuộc sống sẽ không trọn vẹn như một phụ nữ thực thụ. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra mình quá lo xa. Thực tế dù đã có con, chồng vẫn yêu và chiều chuộng tôi không khác gì lúc mới yêu.

Trong mắt tôi, anh ấy là tuýp người chung tình, tâm lý và lo lắng vợ con. Tôi không tô hồng cho cuộc sống của mình nhưng bằng trực giác bản thân luôn đặt nhiều niềm tin vào cuộc hôn nhân này. Bên cạnh đó, ba mẹ chồng cũng yêu thương tôi hết mực. Chính sự thương yêu từ họ giúp tôi thêm tự tin, dẹp bỏ những ý nghĩ tiêu cực ngày trước.

Song duyên nợ lại là thứ khó nói trước. Nếu lỡ 5 năm hay 10 năm nữa, chúng tôi không còn song hành cùng nhau thi sao? Nhưng dù thế nào tôi cũng cảm thấy mãn nguyện vì đã có một quãng thời gian hạnh phúc trong đời.

Tôi vẫn luôn tự hào khi mình là người chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam được cưới hỏi đàng hoàng, dư luận vẫn luôn dành nhiều sự ngưỡng mộ, tôn trọng. Tổ ấm của tôi cũng viên mãn với cậu con trai kháu khỉnh không khác gì so với gia đình bình thường.

- Bên cạnh niềm hạnh phúc, vợ chồng chị không ít lần đối diện tin đồn trục trặc tình cảm, ly hôn. Sau những cuộc mâu thuẫn, cả 2 lựa chọn ứng xử ra sao?

Cuộc sống vợ chồng có những cãi vả là chuyện rất bình thường. Đừng nói đâu xa, ngay cả những cặp đôi bình thường khác vẫn thế thôi. Tôi và anh Ken đều nóng tính, nhạy cảm nên càng dễ va chạm nhưng quan trọng chúng tôi biết đâu là giới hạn. Chuyện tranh luận cũng là gia vị cần phải có của hôn nhân, để từ đó mà người trong cuộc hiểu nhau hơn.

Sau tất cả, chúng tôi vẫn còn bên nhau, xem nhau là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tôi và chồng vẫn hay nói với nhau rằng ngày nào còn bên nhau phải thật sự vui vẻ hạnh phúc. Quan trọng là phải biết đặt mình vào đối phương, không ngừng vun đắp hạnh phúc dù cho ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

- Trong những cuộc tranh cãi, không ít lần Lâm Khánh Chi lại chủ động mang câu chuyện chia sẻ trước truyền thông. Nhiều ý kiến đoán chị đang cố tình mượn chuyện gia đình PR, đánh bóng tên tuổi, chị nói gì?

Tôi không quan tâm những ý kiến tiêu cực kia. Tôi quan niệm sống cho chính mình, ai thương họ sẽ hiểu, còn ghét cũng đành chịu thôi. Mọi người phải hiểu rằng Lâm Khánh Chi đã nổi tiếng 20 năm qua, là ca sĩ chuyển giới hot nhất nhì showbiz Việt. Tên tuổi tôi cả nước đâu ai mà không biết. Tôi đâu cần đem những chuyện ồn ào, tai tiếng để quảng bá làm gì.

Khi chuyện xảy ra, điều tôi an ủi nhất là người thân, bạn bè và khán giả hiểu và cảm thông cho mình. Để có được những điều này, hiển nhiên bình thường tôi phải sống không tệ. Ngần ấy năm qua, tôi khẳng định bản thân luôn sống ngay thẳng, không phải dùng chiêu trò để gây sự chú ý.

Bất kỳ giới tính nào cũng có tình yêu chân thành

{keywords}
Lâm Khánh Chi hài lòng với diện mạo hiện tại nhưng có ý định sửa giọng nói để hoàn thiện vẻ nữ tính.

- 8 năm chuyển giới, Lâm Khánh Chi ngày càng nữ tính và trẻ hơn so với tuổi. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng chị đang lạm dụng thẩm mỹ quá đà khiến gương mặt đơ cứng. Phản hồi của chị ra sao?

Tôi nghĩ không có gì là quá đà cả. Tôi thừa nhận mình có can thiệp dao kéo nhưng không đáng kể. Ngoài nhấn mí cho trẻ hơn, tôi cũng nỗ lực giảm cân nên có chút thay đổi về ngoại hình. Là nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ nữ phải luôn thay đổi làm cho mình đẹp hơn. Chỉ khi bạn cảm thấy tự tin, xinh đẹp rồi thì mới có động lực thành công trong tất cả mọi công việc. Vả lại, không ai thẩm mỹ mà đẹp ngay cả. Mọi thứ cần phải có thời gian để được hoàn thiện hơn. Một phần bởi mọi người đã quá quen thuộc các đường nét cũ trên gương mặt tôi nên cảm thấy bất ngờ thế thôi. Tôi hiểu nên không buồn trước những lời nhận xét này.

- Gương mặt, ngoại hình đã hoàn thiện, chị hiện đã ưng ý cơ thể mình sau chuyển giới?

Tôi là một người cầu toàn nên tôi muốn bản thân cũng phải thật hoàn hảo. Hiện tôi đang có ý định phẫu thuật chuyển giọng sang nữ hoàn toàn. Giọng nói của tôi có nét đặc trưng riêng, nhưng nếu đòi hỏi sự nữ tính, mềm mại thì chưa. Tuy nhiên, bạn bè và gia đình đều không ủng hộ vì lo ngại ảnh hưởng sức khỏe. Các bác sĩ cũng tư vấn tôi rằng việc chuyển giọng có khả năng 80% là hát không được. Ngoài ra, quá trình phẫu thuật phải gây mê 4 tiếng. Tôi từng thực hiện các ca phẫu thuật lớn nhỏ trước đây nên vì vậy khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ. Thế nên tôi cần thời gian cân nhắc thật kỹ lưỡng.

{keywords}
Nữ ca sĩ chuyển giới viên mãn với tổ ấm nhỏ bên chồng và con trai 2 tuổi.  

- Cuộc sống gia đình anh chị thay đổi thế nào từ khi có con trai đầu lòng?

Bé Thiên Long – con trai tôi hiện đã được 18 tháng tuổi. Từ khi có bé, cuộc sống chúng tôi thay đổi rất nhiều. 2 vợ chồng tôi mỗi ngày cố gắng làm việc với ý nghĩ tích lũy để con trai có cuộc sống tốt nhất. Tôi và chồng hay có thói quen tổ chức tiệc tùng, tụ họp bên bạn bè mỗi cuối tuần. Từ khi có con, chúng tôi tiết chế hoàn toàn, chỉ thỉnh thoảng tổ chức vài buổi gặp gỡ ấm cúng. Thời gian của vợ chồng chúng tôi hiện dành hết cho bé. Mỗi ngày về nhà, được ôm con vào lòng, nghe con nói cười hay làm nũng, bao nhiêu mệt mỏi, áp lực của của tôi đều tan biến. Con trai cũng là sợi dây liên kết tình cảm giữa vợ chồng và 2 bên nội, ngoại. Có thể nói, Lâm Khánh Chi là là người chuyển giới hiếm hoi vừa có hôn nhân hạnh phúc vừa có con cái. 

- Chị từng chia sẻ kế hoạch cùng chồng sinh con thứ 2, đến nay mọi thứ được chuẩn bị ra sao?

Ban đầu, chúng tôi dự định sẽ sinh bé thứ 2 trong cuối năm nay. Tuy nhiên, dịch bệnh vừa qua khiến kế hoạch bị trì hoãn. Tôi và ông xã đang bàn tính nhau vì con trai tôi vẫn còn nhỏ tuổi và công việc kinh doanh bận rộn nên có lẽ phải cân nhắc lại thời gian. Do con đầu lòng là con trai nên tôi cũng hy vọng bé thứ 2 sẽ là con gái. Dù không trực tiếp sinh nhưng quá trình cũng khiến tôi phải tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Thôi thì cứ đợi mọi thứ tùy duyên vậy!

- Tình yêu, hạnh phúc với một người chuyển giới luôn khó khăn, trở ngại hơn người bình thường. Theo chị, điều gì quan trọng nhất để người chuyển giới được hạnh phúc?

Hạnh phúc của một người bình thường vốn đã khó nhưng hạnh phúc của một người chuyển giới càng khó hơn. Tôi không có bí quyết gì hết ngoài việc hiểu được cuộc đời. Chỉ cần bạn sống chân thành, dùng tâm mình đối đãi người khác cũng sẽ dễ dàng nhận lại sự cảm nhận, sẻ chia tương tự. 

Trước khi có được hạnh phúc như hiện tại, tôi cũng đã trải qua không ít đớn đau, vấp ngã. Nhưng tôi không bao giờ nghĩ theo hướng ủy mị, bi quan rồi tự hạ thấp và đánh mất giá trị bản thân. Tôi luôn tin rằng bất kể con gái hay con trai, hay kể cả cộng đồng LGBT cũng có tình yêu chân chính. Bằng chứng là Lâm Khánh Chi đã có điều đó và tôi muốn lan tỏa đến mọi người. 

- Kế hoạch sắp tới của chị có gì đặc biệt?

Hiện tôi đang chuẩn bị bấm máy bộ phim "Mẹ tôi là..." phần 2. Đây là dự án nối tiếp phần một được thực hiện cách đây hơn một năm, kể về câu chuyện mẫu tử thiêng liêng của một người mẹ chuyển giới. Bên cạnh đó, tôi cũng ấp ủ thực hiện một dự án phim ca nhạc nhưng chưa ấn định ngày thực hiện. 

Năm ngoái, tôi cũng bỏ tiền túi tổ chức làm lễ hội cưới mỗi năm cho 10 cặp trong cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, năm nay tình hình dịch bệnh phức tạp dẫn đến sự kiện không thể tổ chức. Thay vào đó, trong kỷ niệm 5 năm ngày cưới của mình tôi sẽ tổ chức bù. Mục tiêu của tôi là mong muốn tất cả mọi người trong cộng đồng LGBT chung tay với nhau để lan tỏa những điều hay ý đẹp một cách tích cực.

Tuấn Chiêu

Ảnh, clip: Minh Tuyền

Lâm Khánh Chi chính thức lên tiếng chuyện rạn nứt với chồng trẻ

Lâm Khánh Chi chính thức lên tiếng chuyện rạn nứt với chồng trẻ

 - "Nữ hoàng chuyển giới" Lâm Khánh Chi vừa có những chia sẻ chân thật về tình trạng mối quan hệ của cô và ông xã kém 8 tuổi.