Sự việc nóng liveshow Tuấn Hưng tối 5/10 bị dừng đột ngột khiến nhiều người quan tâm. VietNamNet đã liên lạc với các luật sư để tìm hiểu thêm về khía cạnh pháp lý.

Siêu xe 15 tỷ của Tuấn Hưng gặp tai nạn nát đầu

'Lý do đặc biệt' của UBND Ba Đình khi dừng liveshow Tuấn Hưng

Tuấn Hưng nhập viện sau khi liveshow bị đột ngột hủy

Liên quan đến việc liveshow Tuấn Hưng bị dừng đột ngột đang gây sự chú ý của nhiều người, NSND Thanh Hoa - Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền của Nghệ sĩ Biểu diễn Âm nhạc Việt Nam (APPA) cho hay đang cho luật sư làm việc với các bên liên quan vụ Tuấn Hưng bị dừng show để tìm hiểu ngọn ngành, từ đó đưa ra được ý kiến cụ thể bảo vệ quyền lợi nghệ sĩ.

{keywords}
 Tuấn Hưng khóc khi bị huỷ show vào phút chót. 

VietNamNet cũng đã ghi nhận ý kiến của các luật sư quanh vụ việc đang gây xôn xao.

Tuấn Hưng không nên kiện, hãy tổ chức đêm nhạc khác!

Trả lời VietNamNet, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, sự kiện dừng liveshow của Tuấn Hưng ngày 5/10 dưới góc độ pháp luật thì việc ra công văn hay quyết định hành chính nào của cơ quan có thẩm quyền đều phải cân nhắc và xem xét dựa trên pháp luật. Sự việc này gây ra phản ứng trong dư luận xã hội không chỉ với giới nghệ sĩ mà còn ở đông đảo khán giả. 

{keywords}
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói: "Cần phải xem xét các lý do để dừng show diễn này. Tôi được biết Công an Ba Đình báo cáo về việc sân khấu chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Như vậy, về nguyên tắc chưa được nghiệm thu thì chưa được hoạt động. Do đó UBND Quận Ba Đình căn cứ vào luật tổ chức cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 quy định tại điều 29 về thẩm quyền của Chủ tịch UBND Quận có quyền được áp dụng biện pháp cần thiết, khẩn cấp phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự ở lĩnh vực quản lý của mình.

Trước đó, đêm diễn của Tuấn Hưng được Sở VH-TT Hà Nội cấp phép. Nhưng kể cả khi đã có cấp giấy phép biểu diễn nhưng khi phát hiện nguy cơ mất trật tự an ninh hoặc chưa đảm bảo an toàn thì đơn vị cấp quận có quyền ra văn bản dừng. Có lẽ việc dừng này cũng được cân nhắc khi thời gian qua diễn ra nhiều vụ việc xảy ra trong cuộc sống mà đặc biệt sự cố làm 7 người tử vong ở đêm nhạc Hồ Tây. Có thể do hiệu ứng từ sự cố trên nên UBND TP.Hà Nội, Sở VH-TT Hà Nội và các cấp khác xiết chặt các hoạt động biểu diễn chỗ đông người".

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, quyền khởi kiện do mỗi cá nhân nhưng nếu làm thì phải đúng đối tượng. Theo ông Thơm, phía công an Ba Đình thông báo, Cung Thể thao Quần Ngựa chưa nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy mà đã cho thuê thì phải xem xét trách nhiệm của đơn vị cho thuê này đồng thời có một phần trách nhiệm của công ty tổ chức Thăng Long show - đơn vị được Tuấn Hưng thuê tổ chức biểu diễn chưa xem xét đầy đủ các điều kiện.

"Cá nhân tôi nghĩ sự cố dừng đêm diễn của Tuấn Hưng xảy ra ngoài mong muốn. Việc khắc phục hậu quả về tiền bạc, vật chất chỉ là phụ, điều quan trọng là danh dự và uy tín của Tuấn Hưng. Theo quan sát của tôi thì khán giả không trách cứ Tuấn Hưng trong sự việc này mà ngược lại rất chia sẻ với anh. Do vậy, tôi nghĩ Tuấn Hưng không nên kiện mà sớm tổ chức lại đêm nhạc khác khi đó uy tín và danh tiếng của anh càng được mọi người tôn trọng. Mặt khác, bên Cung thể thao Quần Ngựa cũng cam kết hỗ trợ thiệt hại do bị dừng đêm nhạc" - luật sư Nguyễn Anh Thơm nói thêm.

Tuấn Hưng có thể khởi kiện, đòi bồi thường

Trong khi đó, luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội lại cho rằng liveshow Tuấn Hưng bị dừng đột ngột như vậy, Tuấn Hưng có thể liệt kê những tổn hại về vật chất và tinh thần sau đó làm việc với các bên liên quan yêu cầu bồi thường. Trường hợp không có tiếng nói chung, Tuấn Hưng có thể khởi kiện, cụ thể là đơn vị ra văn bản tạm dừng - UBND quận Ba Đình.

{keywords}
Luật sư Lê Văn Thiệp.

"Việc đã cấp phép và sau đó tạm dừng việc biểu diễn mà không được người xin cấp phép đồng ý với lý do dừng, trong trường hợp này, các cơ quan quản lý trong lĩnh vực cấp phép biểu diễn và UBND quận Ba Đình đã sai. Họ sẽ phải bồi thường thiệt hại. Trừ khi xảy ra trường hợp đặc biệt, quốc tang hay bất khả kháng có căn cứ chính đáng mới dừng, còn không các cơ quan có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm.

Nếu UBND quận Ba Đình cho rằng việc phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo yêu cầu thì những người quản lý Cung thể thao Quần Ngựa phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp này, Tuấn Hưng có thể khởi kiện. Nhưng Tuấn Hưng và UBND quận Ba Đình và những người có liên quan ngồi lại được với nhau để tìm tiếng nói chung, khắc phục hậu quả, tuỳ vào ý chí của 2 bên thôi" - luật sư Lê Văn Thiệp nói.

Sơn Hà - Tình Lê

Tuấn Hưng khóc như mưa khi bị đột ngột hoãn liveshow

Tuấn Hưng khóc như mưa khi bị đột ngột hoãn liveshow

Ca sĩ Tuấn Hưng đã không kìm chế được cảm xúc, khóc rất nhiều khi liveshow "Ngựa hoang" dự tính diễn ra tối 5/10 đúng vào ngày sinh nhật của anh bị dừng đột ngột.

Tuấn Hưng đón tuổi 40 trong nước mắt

Tuấn Hưng đón tuổi 40 trong nước mắt

Thông tin liveshow bị hủy đột ngột tối 5/10 khiến Tuấn Hưng không khỏi buồn bã. Anh đã đóng tuổi 40 trong nước mắt bên vợ và bạn bè.

Đêm nhạc Tuấn Hưng bị dừng, cơ quan chức năng lên tiếng

Đêm nhạc Tuấn Hưng bị dừng, cơ quan chức năng lên tiếng

Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động cho hay, Sở không biết việc đêm nhạc Tuấn Hưng bị dừng. Trước đó, công an Quận Ba Đình cũng có công văn xung quanh sự việc này.