Chia sẻ suy nghĩ về việc "nghệ sĩ có chùn bước, 'né' chuyện làm từ thiện", một độc giả thẳng thắn: "Tiền là thứ làm con người ta dễ sinh lòng tham và sa ngã nhất". Liệu đó có phải nhận xét duy nhất của bạn đọc VietNamNet giữa lùm xùm chuyện sao kê của nghệ sĩ.

Thật tâm... sao phải sợ? 

Câu chuyện "Nghệ sĩ có 'né' chuyện làm từ thiện" sau khi bị "sao kê chiếu" vừa được đăng tải trên VietNamNet nhanh chóng trở thành chủ đề hot với nhiều độc giả. Trăm người, ngàn ý là chuyện không thể tránh khỏi nhưng rất nhiều độc giả khẳng định "cây ngay, không lo chết đứng". 

Trung Huỳnh là một trong số đó khi bình luận: "Nếu ai làm thật tâm, không mờ ám thì chẳng có gì phải sợ cả". Độc giả Huong cùng chung suy nghĩ: "Nếu nghệ sĩ nào có tâm thì chắc chắn họ sẽ không tránh né!". 

Bạn có biệt danh là Sao Kê thì thẳng thắn: "Thật tâm từ thiện sao phải sợ và né, những người ăn chặn mới sợ, cây ngay sao sợ chết". Tương tự, một độc giả khác cũng cho rằng: "Chỉ những kẻ có lòng tham và ý nghĩ trục lợi mới né thôi, còn những người làm bằng cái tâm thì sau phải né?". 

{keywords}
Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên và Trấn Thành được khán giả quan tâm nhiều về việc minh bạch tiền làm từ thiện thời gian qua.

Một sâu... rầu cả giới nghệ sĩ? 

Đó chính là quan điểm mà độc giả Khánh Phương đề cập trong phần bình luận của bài viết "Lùm xùm chuyện sao kê: Nghệ sĩ có chùn bước, 'né' chuyện làm từ thiện?" từ bạn đọc Nguyên Hải. Bạn Phương chia sẻ: "Không phải ngẫu nhiên mà người dân mất niềm tin vào nghệ sĩ. Vụ Hoài Linh nhận tiền hỗ trợ dân lũ miền Trung, sáu tháng sau không đi trao, đến khi bà Phương Hằng bóc mẽ mới vội vàng đi chuyển đã làm mất niềm tin nghiêm trọng". 

Bạn Thế Quỳnh cùng quan điểm khi cho rằng nguyên nhân chính nằm ở vấn đề các nghệ sĩ không minh bạch: "Họ nhận được niềm tin, tiền của người hâm mộ thì cần phải minh bạch". Độc giả có biệt danh Xe ôm công nghệ lại nhận định tiền là thứ làm con người ta dễ sa ngã nhất: "Cái quỹ lớp 1, mẫu giáo chỉ có một vài triệu mà còn phải có đầy đủ danh sách thu - chi công khai cho tất cả lớp được biết. Đây hàng tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ mà cứ mập mờ thế ai mà tin không có lạm dụng được. Tiền là thứ làm con người ta dễ sinh lòng tham và sa ngã nhất".

Tương tự, bạn Nhật Minh chia sẻ minh bạch tài chính từ thiện không chỉ là việc nghệ sĩ phải làm mà còn là cách để người dân biết mình được những ai giúp đỡ thế nào: "Cầm tiền chục tỷ, trăm tỷ của bao nhiêu người để làm việc từ thiện mà không rành mạch là không được đâu. Tự bỏ tiền túi mình ra làm từ thiện hay làm gì là quyền của nghệ sĩ. Cầm với số tiền đó của cộng đồng giúp đỡ đồng báo khó khăn phải minh bạch các khoản, người góp tiền làm từ thiện có niềm tin rõ ràng họ còn tiếp tục ủng hộ nữa. Mặt khác, minh bạch cũng để người dân các tỉnh được giúp đỡ biết dân mình đã nhận giúp đỡ bao nhiêu, phải có con số rõ ràng".

Từ đây... nghệ sĩ "né" kêu gọi từ thiện?

Câu hỏi này đang được rất nhiều độc giả và người hâm mộ quan tâm. Nguyên nhân đầu tiên có thể kể tới là việc mất niềm tin, như bạn Chuong Pham Van đề cập: "Nếu nghệ sĩ không đứng ra kêu gọi từ thiện nữa, nguyên nhân sẽ là không còn ăn chặn tiền từ thiện dễ dàng nữa mà thôi. Mặt khác cũng không còn nhiều người tin tưởng để gửi tiền cho họ".

Chung quan điểm, bạn Hải Lý bình luận: "Nghệ sĩ được hâm mộ vì cái tâm sáng nhưng khi tâm đã mờ thì không ai tin tưởng chuyển tiền vào".

Độc giả tên Nam đưa ra ý kiến: "Các ca sĩ, diễn viên đã quyên góp làm từ thiện, và đang bị nghi ngờ ăn chặn, tốt nhất công khai ra (sao kê thu chi) để chứng minh chứ không phải thanh minh, dài dòng. Theo tôi nếu minh bạch, rõ ràng thì họ đã kiện ngược rồi".

Ý kiến của độc giả Nguyễn Hữu Hiếu rất đáng quan tâm và có thể là câu kết đắt giá dành cho các nghệ sĩ giữa lùm xùm từ thiện - sao kê: "Sao chúng ta không tạo ra được 1 app để có thể truy cập xem khi chúng ta quyên góp vào chúng ta cũng có thể theo dõi là có được ghi danh sách không? Và những người được nhận tiền thì cần lưu lại thông tin trên app, người đi làm từ thiện cần kê khai công khai trên app. Từ đó, minh bạch mọi thứ phải tốt hơn không? Còn nói do kê khai mà chùn bước từ thiện thì không thể chấp nhận được. Nếu nghệ sĩ nào dám nói vậy thì mọi người không thiếu nơi để tin cậy gửi lòng tin của mình. Nghệ sĩ nào nói vậy là thiếu trách nhiệm, là tự đánh mất lòng tin với khán giả".

Hoa Bằng (tổng hợp)

Lùm xùm chuyện sao kê: Nghệ sĩ có chùn bước, 'né' chuyện làm từ thiện?

Lùm xùm chuyện sao kê: Nghệ sĩ có chùn bước, 'né' chuyện làm từ thiện?

Tôi tán đồng suy nghĩ của Trấn Thành. Ăn chặn tiền từ thiện thì "báo ứng" đầu tiên - nếu có, là bị pháp luật truy tố. Sau đó là sự ghẻ lạnh, mất niềm tin từ bạn bè, người thân... Điều này đáng sợ vô cùng!