Tôi mong đủ duyên để về nước biểu diễn 

Mai Thiên Vân nhiều năm nay trong mắt khán giả hoàn toàn là âm nhạc, mọi thông tin đời tư đều là ẩn số, vì điều gì chị kín kẽ đến thế?

Nhiều đồng nghiệp vẫn trêu tôi sống ngoài vòng showbiz. (cười) Tôi nghĩ phần lớn điều này đến từ tính cách mình. Tôi vốn nhút nhát, sống khép kín nên ít có thói quen giao du mở rộng quan hệ. Điều này khiến tôi gặp bất lợi vì đôi khi hình ảnh, thông tin mình không có gì mới mẻ trong mắt khán giả. Là nghệ sĩ, không được PR hay xuất hiện trên báo chí ít nhiều sẽ thua thiệt. Nhưng đổi lại, tôi thấy bình yên và không phải lo nghĩ quá nhiều về ánh nhìn dư luận.

Mai Thiên Vân có đời tư kín tiếng dù là giọng ca hàng đầu tại hải ngoại. 

- Những ca sĩ dòng nhạc quê hương ở hải ngoại: Như Quỳnh, Mạnh Quỳnh, Quang Lê… có xu hướng về Việt Nam hoạt động tích cực trong vài năm qua. Nhiều người vẫn thắc mắc vì sao Mai Thiên Vân vẫn chưa chịu về?

Tôi xa quê nhiều năm nhưng khán giả trong nước vẫn biết tới qua các sản phẩm trên sân khấu hải ngoại. Nhiều fan, bạn bè dẫu chưa một lần gặp mặt vẫn hay nhắn tin, bình luận trên mạng xã hội… điều ấy khiến tôi xúc động.

Thú thật nguyên nhân vì tôi ngại thay đổi môi trường. Ở Mỹ, tôi quen với kiểu làm việc chậm rãi, từ tốn. Anh chị em đồng nghiệp ở đây cũng xem nhau như một gia đình thân thiết. Còn Việt Nam, nhịp điệu showbiz thay đổi nhanh và liên tục. Điều này cũng vô tình tạo sức ép lớn cho những người nghệ sĩ phải chạy theo nếu không muốn tụt hậu. Một lý do khác vì tôi không muốn xa gia đình khi con gái còn quá nhỏ. Tôi mong sắp tới đủ duyên sẽ về nước tái ngộ khán giả.

- Đâu là thời gian khó khăn, áp lực nhất với chị khi sang sống nơi xứ người?

Gần 15 năm từ lúc chân ướt chân ráo sang Mỹ, mọi thứ tôi đều phải tự mình bươn chải. Hồi ở Việt Nam, tôi là dân quê, quen cuộc sống nghèo khổ lam lũ. Tôi sang Mỹ vì muốn tương lai mình tốt hơn, lo được cho cha mẹ và gia đình. Ở đâu cũng thế, đồng tiền cũng đều phải đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. May mắn cho tôi vì được những ân nhân giúp đỡ lúc mới lập nghiệp.

Sau này, khi khấm khá hơn, tôi nhắc nhớ mình không được quên quá khứ nghèo khó. Vợ chồng tôi cố gắng làm việc kiếm tiền lo cho con cái. Ngoài những khoản chi tiêu cho sinh hoạt, phần còn lại tôi để tiết kiệm cho sau này. Cũng vì thế khi dịch Covid-19 ập đến, chúng tôi không gặp quá nhiều khó khăn. Cuộc sống không mong cầu, tham vọng, với tôi như thế là đủ.

- Chị cảm nhận áp lực tuổi tác ảnh hưởng thế nào đến sắc vóc và giọng hát của mình?

Là nghệ sĩ, ai cũng sợ già sợ xấu. Riêng tôi tự ti sẵn về nhan sắc nên càng lo lắng nhiều hơn người khác. Vì thế, tôi ý thức giữ sức khỏe cho mình từ vài năm nay. Khi không phải đi show, tôi gò mình vào nhịp sống khoa học. Tôi vẫn tự nhắc nhở mình chú ý đến bữa ăn, giấc ngủ, chăm sóc cho bản thân. Mỗi ca sĩ ở mỗi thời điểm sẽ có sự khác biệt về sắc vóc, giọng hát… Tôi mừng vì đến nay vẫn được khán giả thương, đồng nghiệp quý. Tôi mong 10-20 năm nữa vẫn giữ được phong độ để có thể “trụ” được trên sân khấu lâu dài.

Tôi cười trừ khi bị đồn kết hôn với Quang Lê

- Việc kết hợp quá ăn ý với nam ca sĩ Quang Lê mà có thời điểm chị và anh ấy bị khán giả gán ghép là “một đôi”, thậm chí tin đồn hai người kết hôn. Chị đón nhận những thông tin này ra sao?

Tôi và anh Quang Lê là đôi tình nhân trên sân khấu. Có lẽ vì ăn ý và hợp gơ khi hát chung nên được khán giả yêu thích. Mọi người khi xem phim hay nghe nhạc thường có thói quen nghĩ những điều đó sẽ xảy ra đời thực. Vậy mới nảy sinh tin đồn Quang Lê và tôi kết hôn. Đây là tin đồn nhiều người tin nhất. Nhiều anh chị em đồng nghiệp sau này khi gặp mặt thường hay trêu chúng tôi về chuyện này. Riêng tôi chỉ biết cười trừ khi nghe thôi. Với tôi, đó là một kỷ niệm vui khi làm nghề vì đời người nghệ sĩ mấy ai tìm được một tri kỷ được người ta nhớ đến.

{keywords}
Sự ăn ý trên sân khấu khiến Mai Thiên Vân và Quang Lê thường xuyên bị khán giả gán ghép. 

- Ông xã chị liệu có ghen hay phản ứng thế nào khi thấy vợ ăn ý, tình cảm với “người tình sân khấu” Quang Lê?

Chồng tôi sống ở Mỹ từ nhỏ, tư tưởng rất thoáng. Trong cuộc sống, vợ chồng tôi và Lê khá thân nhau, thỉnh thoảng đi ăn uống và tâm sự nhiều chuyện. Nên chuyện anh ấy ghen tuông hay giận dỗi vì tin đồn là hoàn toàn không có. Làm nghệ thuật vốn ít nhiều thị phi, tôi có bạn đời tôn trọng, làm điểm tựa tinh thần nên thấy hạnh phúc. Bản thân tôi cũng ý tứ mình là người có gia đình, tránh để những trường hợp nhạy cảm khiến ông xã buồn phiền.

- Một ngày của vợ chồng anh chị tại Mỹ thế nào?

Chồng tôi làm việc giờ hành chính nên thường bận rộn các ngày trong tuần, còn tôi lại tất bật vào thứ bảy, Chủ Nhật. Vì giờ giấc trái ngược nhau nên chúng tôi có thói quen lên kế hoạch cho lịch sinh hoạt. Từ việc bếp núc, dọn dẹp nhà cửa, chợ búa cả hai chia nhau luân phiên làm. Những dịp cuối năm hay lễ Tết, ca sĩ thường phải chạy show. Khi ở nhà, tôi dành trọn thời gian cho gia đình chồng con để bù lại những lúc bên ngoài.

Mối bận tâm duy nhất chúng tôi hiện tại là con gái. Những giây phút được ở bên con là khoảnh khắc hạnh phúc nhất của vợ chồng tôi. Tuổi thơ của con cũng trôi đi rất nhanh nên hai vợ chồng dặn nhau dù thế nào cũng phải ưu tiên bé hàng đầu. Lâu lâu khi không phải đi show, tôi cùng ông xã đưa con đi du lịch, cũng là để thắt chặt tình cảm gia đình.

{keywords}
Mai Thiên Vân và ông xã kín tiếng có tổ ấm hôn nhân hạnh phúc. 

- Covid-19 ảnh hưởng cuộc sống của chị ra sao?

Hơn một năm tôi chỉ quanh quẩn trong nhà. Công việc bị ngưng trệ nên kinh tế cũng ảnh hưởng theo. Vài tháng qua, tình hình dịch ở Mỹ ổn định hơn. Mọi người cũng tiêm đủ liều vắc-xin bổ sung nên sinh hoạt ít nhiều được thoải mái hơn.

Qua một cơn xáo trộn và mất mát, nhiều người, trong đó có tôi nhìn nhận khác về cuộc sống. Tôi là người có đạo nên tin những gì Chúa cho là ân huệ. Chúng ta cứ sống như đúng những gì bản thân có, không cần phải tranh giành hay hơn thua. Tôi mong mỗi ngày thức dậy mình vẫn còn có thể nở nụ cười, nhìn quanh thấy người thân, bạn bè vẫn bình an.

Mai Thiên Vân quê ở Bến Tre. Lúc hoạt động ở Việt Nam, cô biểu diễn tại các phòng trà, tụ điểm ca nhạc. Cô từng đoạt giải Nhất Giọng hát hay trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói TP.HCM, Giải đặc biệt Liên hoan Tiếng hát các dân tộc trên sóng phát thanh toàn quốc, Giải 4 Tiếng hát Truyền hình… Sau khi sang Mỹ ca hát, nữ ca sĩ được khán giả yêu mến ở dòng nhạc quê hương trữ tình với chất giọng nữ cao, nhẹ nhàng. 

Clip Mai Thiên Vân hát 'Biết đến bao giờ'

Tuấn Chiêu

Cuộc sống kín tiếng 'người tình sân khấu của Quang Lê' Mai Thiên Vân

Cuộc sống kín tiếng 'người tình sân khấu của Quang Lê' Mai Thiên Vân

Ca sĩ hải ngoại Mai Thiên Vân vô cùng kín trong chuyện đời tư. Ở tuổi 38, cô đang có một cuộc sống bình yên cùng chồng con và vẫn theo đuổi đam mê âm nhạc.