Sáng 31/1, Ngô Thanh Vân đăng thông tin việc hãng bay vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch virus corona thay vì dừng cấp phép: "Nghe bạn nói, tối thứ 4, tức sáng sớm thứ 5 vẫn còn chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán đáp vào Việt Nam. Tại sao? Chúng ta không phải đã ngưng rồi sao? Nguy hiểm quá. Chặn luôn đi chứ. Phải bảo vệ người dân và con em chúng ta chứ?".

Đáng lưu ý, bài viết đăng trên fanpage 2,3 triệu lượt theo dõi, có dấu tick xanh. Đi kèm bài viết là tấm ảnh chụp màn hình lịch trình bay chỉ hiển thị giờ bay chứ không rõ ngày, tháng nào.

{keywords}
Ngô Thanh Vân bị phản ứng sau khi đăng thông tin "nghe nói".

Lập tức, Ngô Thanh Vân bị chỉ trích vì đăng thông tin sai. Ngày 26/1, Cục Hàng không Việt Nam thông tin đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại trừ 4 chuyến bay ngoại lệ đưa khách Vũ Hán đang ở Việt Nam về lại thành phố này. Những chuyến bay ngoại lệ này bay rỗng về Việt Nam, được xịt khử trùng theo quy định.

Khán giả cho rằng Ngô Thanh Vân quá tin lời bạn, chưa đọc kỹ thông tin chính thức đã vội đăng bài viết. Một số khác nói "đả nữ" là người của công chúng, phát ngôn sai sẽ gây kích động, hoang mang dư luận. "Chị nên xem tivi, đọc các thông tin chính thống, hạn chế hỏi lung tung gây hoang mang thêm không đáng có", một bình luận bên dưới bài đăng của Ngô Thanh Vân.

{keywords}
Ngô Thanh Vân và loạt sao Việt đưa tin sai về đại dịch virus corona

Chiều 31/1, nữ diễn viên đăng tải lời xin lỗi trên Fanpage. Ngô Thanh Vân viết: "Mình chỉ sốt ruột lo lắng cho tình trạng chung của sức khỏe mọi người. Xin lỗi vì sự sai lầm này. Mọi người hãy giữ gìn sức khỏe và cẩn trọng nhé".

{keywords}
"Tin mật" của Tú Hảo gây hoang mang trong dư luận.

Trước đó, ngày 25/1, người mẫu Tú Hảo đăng thông tin "Tin mật từ Bộ Y Tế, đã 42 người ở Việt Nam xác nhận nhiễm corona. Bộ chưa cho lan truyền ra ngoài sợ hỗn loạn". Trong khi đó, đến nay, thông tin chính thống xác nhận chỉ có 5 trường hợp nhiễm virus ở Việt Nam, trong đó có 3 người Việt Nam và 2 người Trung Quốc, 1 người đã điều trị khỏi.

Bị cộng đồng mạng chỉ trích, Tú Hảo đáp trả từng bình luận với thái độ gay gắt. Hiện tại, bài viết nói trên cũng đã biến mất khỏi tài khoản cá nhân của quán quân The Face.

Trùng hợp, cả Ngô Thanh Vân và Tú Hảo đều đăng thông tin có nguồn từ "nghe nói", "tin mật" thay vì thông tin chính thức từ các cơ quan báo chí, cơ quan y tế có thẩm quyền.

Nối máy với Tú Hảo, quản lý của cô xin không trả lời về vấn đề này.

Trước Ngô Thanh Vân và Tú Hảo, Đàm Vĩnh Hưng và Cát Phượng cũng vừa bị chỉ trích vì đăng thông tin không kiểm chứng.

{keywords}
Đàm Vĩnh Hưng cập nhật thông tin sai.

Ngày 26/1, fanpage 3,3 triệu theo dõi có dấu tick xanh của Đàm Vĩnh Hưng từng đăng thông tin "Hai người Trung Quốc bị nhiễm virus đã chết tại Chợ Rẫy". Trong khi đó, một trong hai bệnh nhân đã được điều trị khỏi, xuất viện, người còn lại vẫn đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện. Tối cùng ngày, fanpage này mới xóa dòng tin sai nói trên, chỉ giữ lại thông tin kêu gọi khán giả cẩn thận phòng dịch.

Tương tự, Cát Phượng đăng liên tục các bài viết cập nhật tình hình đại dịch virus corona nhưng có thông tin chưa kiểm chứng.

{keywords}
Cát Phượng vẫn giữ bài viết này.

Ngày 26/1, cô viết trên Facebook cá nhân: "Biết nói gì đây? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7...". Sau ca đầu tiên phát hiện ở Việt Nam, Cát Phượng đã đưa thông tin kiểu "dự báo thời tiết" về tình hình dịch bệnh.

Bài viết đăng ngày 27/1, Cát Phượng kêu gọi khán giả mua và dùng khẩu trang lọc khí thông minh AirPlus "cho an toàn". Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Bộ Y tế khuyên người dân chỉ cần dùng khẩu trang y tế cũng như đeo/tháo đúng cách; còn mặt nạ N95 hay các loại mặt nạ có van thở không hiệu quả hơn khẩu trang y tế trong việc phòng chống virus, chỉ khuyên dùng cho nhân viên y tế.

Cẩm Lan

Cát Phượng, Đàm Vĩnh Hưng đưa thông tin sai lệch về virus corona

Cát Phượng, Đàm Vĩnh Hưng đưa thông tin sai lệch về virus corona

Trên trang cá nhân, bên cạnh việc đưa ra những khuyến cáo về virus corona, diễn viên Cát Phượng, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã đưa những thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận.