Say mê với nghiệp diễn

Nghệ sĩ Lê Bình tuy sinh ra và lớn lên tại TP.HCM nhưng lại là người gốc miền Tây – Đồng Tháp. Ông không chỉ là một diễn viên mà còn được biết đến với vai trò một soạn giả, đạo diễn sân khấu người. Vì hoàn cảnh gia đình cũng không mấy êm đềm như nhiều người khác nên nam nghệ sĩ đã phải tự lập từ khi còn rất nhỏ. Trước khi chính thức bước chân vào con đường nghệ thuật ông đã phải kiếm sống bằng rất nhiều nghề lao động chân tay khác nhau.

Nam diễn viên khởi đầu với vai trò nhỏ trong đội kịch của Nhà Văn hóa Thanh Niên và đến năm 1982 được mời về Sân khấu kịch 5B, từ sân khấu này nghệ sĩ Lê Bình đã bén duyên với điện ảnh. Ông đã có vai diễn đầu tiên trong bộ phim “Dòng sông không quên” của đạo diễn Lê Dân. 

{keywords}
Nghệ sĩ Lê Bình trong phim "Vịt kêu đồng".

Thời kỳ đỉnh cao nhất của nam diễn viên Đất Phương Nam phải kể đến đó là cuối những năm 80 và đầu thập niên 90. Đây cũng chính là cột mốc vàng son của dòng phim “mỳ ăn liền”, nhưng ông lại không hề “có duyên” với dòng phim này và luôn trở thành sự lựa chọn cuối cùng của các đạo diễn lúc bấy giờ. Nhưng chính điều đó lại đẩy ông đến một thể loại khác mà chính nó đã làm nên tên tuổi của Lê Bình trong lòng khán giả.

Nam nghệ sĩ đã góp mặt trong hàng loạt những bộ phim của series “Cổ tích Việt Nam” được khán giả và nhất là trẻ em vô cùng yêu mến. Đặc biệt với vai diễn mụ yêu tinh trong “Mụ yêu tinh và bầy trẻ”, ông đã từng là nỗi sợ của giới trẻ 8x, 9x lúc bấy giờ. Và cũng từ vai diễn này đã đưa tên tuổi của nghệ sĩ Lê Bình lên một nấc mới. Xuất hiện trong chương trình “Kí ức vui vẻ”, nam nghệ sĩ cũng đã có dịp chia sẻ với khán giả kỷ niệm vui trong quá trình công chiếu bộ phim cổ tích đáng nhớ này.

Diễn viên gốc Đồng Tháp vui vẻ nhớ lại: “Trong một buổi giao lưu với các em thiếu nhi tại Nhà Thiếu nhi Thành phố, không ai mời mà các em tự động ùa lên sân khấu và sờ mó mụ yêu tinh như là một quái vật vì tạo hình quá lạ nên các em mới tò mò. Sau đó các em mới có câu hỏi cho Lê Bình như thế này: 'Chú Lê Bình ơi, tại sao mụ yêu tinh lúc trèo lên cây chân của mụ yêu tinh có nhiều lông quá?'”.

Nghệ sĩ Lê Bình chia sẻ rằng ông không hề chú ý đến một chi tiết nhỏ như vậy, nhưng các em lại nhớ rất chính xác và ông đã nhanh trí trả lời: “Vì lúc đó mụ yêu tinh vô rừng ăn bậy ăn bạ, ăn lá nên chân mụ yêu tinh mới mọc lông”. 

{keywords}
Nam diễn viên gốc Đồng Tháp - "mụ phù thủy" khiến khán giả thế hệ 8x, 9x ngày ấy rất khiếp sợ.  

Không chỉ được khán giả nhớ mặt gọi tên qua những vai diễn trong “Cổ tích Việt Nam”, nam diễn viên còn tham gia vào các dự án phim truyền hình lẫn điện ảnh. Ông ghi dấu trong lòng khán giả phim truyền hình qua vai diễn Tư Tại – một người nông dân Nam Bộ hiền lành, chấc phác trong bộ phim đình đám “Đất phương Nam”. Nghệ sĩ Lê Bình rất “có duyên” với các vai diễn người nông dân nghèo khó, khổ cực đặc biệt là khi đã bước vào ngưỡng tuổi trung niên, tứ tuần.

Hàng loạt các vai diễn trong những bộ phim như Đam mê nghiệt ngã, Có căn nhà nằm trong nắng mưa,… đều có gì đó tựa như cuộc sống thật của nam nghệ sĩ. Các nhân vật mà ông thể hiện đều chịu sự khắc khổ, cô độc trong chính gia đình của mình.

Tuy tham gia không phải với tư cách là vai chính nhưng những vai diễn của ông cũng góp phần không nhỏ để làm nên thành công của bộ phim. Ngoài những bộ phim kể trên có thể nói đến một số tác phẩm nổi tiếng nam nghệ sĩ từng góp mặt như: Người đẹp Tây Đô, Blouse Trắng, Mùa len trâu, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Hai Phượng…

Vào hai năm 2010 và 2011, nghệ sĩ Lê Bình đều xuất sắc nhận được giải thưởng “Nam diễn viên phụ được yêu thích nhất” tại lễ trao giải HTV Awards. Bên cạnh đó, ông còn được nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc của Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp và quần chúng.

Đời thực cay đắng như trên phim

Tuy gặp nhiều may mắn trong sự nghiệp diễn xuất nhưng cuộc sống ngoài đời thực của nam diễn viên lại lận đận. Lao động và tích cóp từ công việc diễn xuất đủ để ông chăm sóc tốt cho cả gia đình có mẹ già, vợ và 4 người con.

Thế nhưng, chỉ vì sự ham mê bài bạc, số đề của người vợ cũ Lê Bình phải gồng gánh nợ nần thay vợ. Cuối cùng, vì không thể chịu được ông đành phải “dứt áo” ly dị với người phụ nữ mình hết mực yêu thương gần 37 năm. 

{keywords}
Nghệ sĩ Lê Bình và vợ cũ.

Trước khi chia tay với vợ, nam diễn viên phải đau đớn chứng kiến đứa con đầu của mình ra đi khi tuổi còn rất trẻ. Mọi việc tưởng chừng như dừng lại ở đó nhưng không ngờ, ngừoi con thứ hai của ông lại rơi vào con đường nghiện ngập. Những đồng tiền mồ hôi nước mắt ông kiếm được trong sự nghiệp cũng theo đó mất dần và đành phải ngậm ngùi đưa con vào trại cai nghiện.

Tuổi tác ngày càng cao, sức khỏe cũng kém đi nhưng nam nghệ sĩ không thể dừng công việc lại một ngày nào, vì ông vẫn còn con út phải chăm lo. Nhưng một lý do quan trọng hơn là vì Lê Bình vẫn còn yêu và còn niềm say mê với nghề diễn như thuở ban đầu.

Chống chọi với bệnh tật ở những năm cuối đời

Thời điểm nghệ sĩ Lê Bình phát hiện mình mắc bệnh ung thư phổi vào tháng 4/2018. Thời gian này, con gái út sinh sống và học tập nhiều năm tại Canada tên Khả Hân cũng về chăm sóc cho bố.

Trong 4 tháng đầu điều trị bệnh, nghệ sĩ Lê Bình đã giấu kín chuyện mình bị mắc bệnh vì rất ngại việc làm phiền người khác. Chỉ đến khi diễn viên Mai Phương phải nhập viện điều trị bệnh ung thư phổi, nằm cùng khoa với nghệ sĩ Lê Bình mọi người mới biết thông tin ông cũng đang âm thầm chữa bệnh.

Đầu tháng 9/2018, bạn bè và người hâm mộ rất vui mừng khi bệnh tình của nam nghệ sĩ có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, sau nhiều lần hóa trị, bệnh ở giai đoạn 3 nhưng khối u chưa di căn và ông vẫn có tinh thần rất tốt, ăn uống bình thường. 

Thậm chí, nghệ sĩ Lê Bình vẫn có đủ sức để tham gia một số vai diễn nhỏ, làm khách mời trong chương trình “Ký ức vui vẻ”, đi xem phim cùng đồng nghiệp...

Tháng 11/2018, vợ cũ của nghệ sĩ Lê Bình đã trở về khi biết tin ông đang điều trị ung thư. Tuy đã ly hôn trước đây nhưng nam diễn viên đã nhắn tin cho vợ cũ trở về vì các con cần cả bố và mẹ, đặc biệt hơn là lúc này ông lại đang phải chống lại căn bệnh quái ác.

{keywords}
Nam nghệ sĩ lạc quan bên những đồng nghiệp trẻ tuổi. Khi đó, diễn viên Mai Phương cũng đang điều trị bệnh ung thư phổi giai đoạn 4 cùng khoa với nghệ sĩ Lê Bình. Tuy tình trạng bệnh tình nặng hơn đàn anh khi đó, nhưng sau một thời gian điều trị, bệnh tình của Mai Phương đã chuyến biến tốt nên được xuất viện.

Tuy nhiên, sau gần một năm điều trị ngoại trú, nghệ sĩ Lê Bình phải nhập viện vì bệnh tình chuyển biến xấu. Bác sĩ chẩn đoán, sức khỏe của ông đã rơi vào tình trạng nguy kịch. Tế bào ung thư đã di căn ra nhiều nơi khiến cho phần thân dưới của nghệ sĩ Lê Bình bị liệt, dẫn đến việc bị hoại tử phần mông.

Diễn viên “Đất Phương Nam” tâm sự: "Có một liệu pháp gồm 6 mũi thuốc, mỗi mũi trị giá hơn 60 triệu đồng. Loại thuốc này diễn viên Mai Phương đã sử dụng, có thể kháng ngự tế bào ung thư và thấy có hiệu quả hơn tiêm hóa chất vào người. Tôi muốn sử dụng liệu pháp này nhưng kinh phí quá cao".

Khi nghe tin bệnh tình của nghệ sĩ Lê Bình trở nặng, nhiều nghệ sĩ đã đứng ra kêu gọi mọi người cùng chung tay quyên góp để giúp đỡ cho nam diễn viên chống chọi lại với căn bệnh ung thư.

Nghệ sĩ Lê Bình hạnh phúc trước tấm lòng của các anh, chị em nghệ sĩ và dù mạng sống chỉ còn đếm từng ngày nhưng ông vẫn cố gắng sống thật lạc quan, vui vẻ.

Ngày 10/4, nghệ sĩ Nhật Cường đã gửi số tiền ủng hộ là 52 triệu 200 nghìn đồng đến tận tay nghệ sĩ Lê Bình. Tuy nhiên, ông chỉ xin nhận một nửa số tiền và nhờ mọi người chuyển số tiền còn lại cho nghệ sĩ Hoàng Lan vì bà cũng đang có hoàn cảnh tương tự nam diễn viên.

Nam diễn viên xúc động chia sẻ: "Bản thân tôi rất sợ làm phiền người khác nhưng nay buộc phải làm phiền, vì hiện tại tôi cũng không thể làm được gì. Hai chân tôi đã bị liệt nên mọi thứ điều phải lệ thuộc vào mọi người. Tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn, lòng biết ơn vô hạn đến mọi người đã yêu thương và giúp đỡ".

Nguyện vọng của nghệ sĩ Lê Bình trước khi mất là số tiền từ bạn bè, mọi người quyên góp sẽ để lại cho những đồng nghiệp hay bệnh nhân nào cũng mắc bệnh ung thư như ông nhưng hoàn cảnh nghèo khó.

{keywords}
Nghệ sĩ Lê Bình nhận số tiền quyên góp từ nghệ sĩ Đại Nghĩa. 

Trong những tháng cuối đời, nghệ sĩ Lê Bình còn muốn hoàn thành quyền hồi ký tâm sự về quãng thời gian tuổi trẻ của bản thân mình. Từ một cậu bé lao động chân tay bằng đủ mọi nghề cho đến khi bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật đầy chông gai.

Tuy nhiên, cuốn hồi ký của ông vẫn còn dang dở nam nghệ sĩ đã qua đời sáng 1/5/2019, sau hơn một năm chống trọi với căn bệnh ung thư quái ác. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều tiếc thương và nỗi buồn cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là những khán giả đã có tuổi thơ gắn liền với series “Cổ tích Việt Nam”, phim "Đất Phương Nam"...

Ngọc Quyền

Nghệ sĩ Lê Bình đã qua đời sáng 1/5

Nghệ sĩ Lê Bình đã qua đời sáng 1/5

 - Sau thời gian điều trị tại bệnh viện, nghệ sĩ Lê Bình đã từ trần vào sáng 1/5 khi phải ngừng điều trị ung thư cách đây vài ngày do cơ thể không nhận thuốc.