Ít ai biết rằng, người thầy lớn trong cuộc đời diễn viên “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” Trà Giang lại chính là Bác với những bài học giản dị mà thấm thía về tình yêu quê hương, xứ sở. NSND Trà Giang nhớ lại: “Khi Bác đến thăm trường Điện ảnh, Bác hỏi thăm: “Các cháu học về diễn viên điện ảnh thì học cái gì?”, chúng tôi mới nói: “Chúng cháu được học diễn xuất, học văn học, học vũ, học hát”. Bác nhắc ngay: “Phải nói là học múa mới đúng từ Việt Nam, còn học vũ là chữ Hán”. Những chuyện nhỏ như thế cũng hiểu Bác muốn người Việt Nam phải dùng đúng từ Việt Nam”.

{keywords}
Bức ảnh "Nụ cười của cô gái nhỏ miền Nam trong vòng tay Bác". NSND Trà Giang được gặp Bác Hồ năm bà 20 tuổi.

Bức ảnh “Nụ cười của cô gái nhỏ miền Nam trong vòng tay Bác” vẫn được nữ nghệ sĩ gìn giữ như một kỷ vật quý giá trong gia đình. Khi đó, cô gái trong bức ảnh mới tròn 20 tuổi, là đại biểu nhỏ tuổi nhất của Đại hội văn nghệ toàn quốc năm 1962. “Khoảnh khắc chú Bảo Định Giang (nhà thơ Bảo Định Giang – PV) nói với tôi rằng tôi sẽ được tặng hoa cho Bác Hồ với tư cách là đại biểu trẻ tuổi nhất, tôi vô cùng xúc động vì không nghĩ rằng mình lại có vinh dự lớn như vậy. Tôi đứng trong cánh gà, chân run không bước được. Lúc này tôi rất sung sướng, rất hạnh phúc”, bà chia sẻ. “Bác nói rằng văn nghệ sĩ chúng tôi là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Những điều Bác nói đã theo tôi suốt cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật”, NSND Trà Giang bồi hồi nhớ lại.

{keywords}
NSND Trà Giang vẫn giữ gìn bức ảnh chụp với Bác như một kỷ vật.

Năm 1963, NSND Trà Giang lại vinh dự được gặp Bác Hồ khi bà mang bộ phim “Chị Tư Hậu” vào chiếu cho Bác xem. Ký ức về buổi gặp mặt đó, cho đến nay vẫn vẹn nguyên trong trí nhớ của người nghệ sĩ ở thế hệ đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bà tâm sự: “Tôi kể cho Bác nghe khi tôi đi dự LHP tại Mátxcơva, diễn viên các nước mặc rất nhiều quần áo đẹp, còn tôi thì tự ti vì chỉ có vài bộ áo dài. Bác ân cần bảo tôi rằng Bác thấy áo dài đẹp lắm, áo dài Việt Nam đẹp lắm. Từ đó về sau, trong mỗi chuyến đi nước ngoài hay những lần gặp gỡ thì tôi luôn mặc áo dài. Tôi cảm thấy áo dài Việt Nam mình vừa giản dị, vừa khiêm tốn nhưng cũng rất sang trọng. Tôi cảm nhận Bác không chỉ là một nhà lãnh tụ mà như một người cha, người ông trong gia đình”.

{keywords}
NSND Trà Giang cùng bạn bè quốc tế trong một liên hoan phim tại Matxcơva.

Mặc dù không còn đóng phim 30 năm nay nhưng NSND Trà Giang vẫn luôn giành được những tình cảm trân trọng của đồng nghiệp, cũng như những khán giả yêu điện ảnh Việt Nam. Câu chuyện từ những lần may mắn được gặp Bác Hồ đã đi theo người nghệ sĩ, hun đúc trong đó niềm tự hào dân tộc, tạo nên cốt cách một người chiến sĩ chính trực trên mặt trận văn hóa nghệ thuật. "Nếu như trong cuộc đời, tôi không được nghe những lời dạy dỗ của Bác Hồ, có lẽ tôi vẫn sẽ một có cuộc sống tốt đẹp nhưng để sống cho có ý nghĩa thì tôi luôn luôn biết ơn Bác", NSND Trà Giang nhắn nhủ.

{keywords}
NSND Trà Giang hiện tại đang hoạt động trong lĩnh vực hội họa.

Quỳnh Thơ

Tài lẻ ít biết của NSND Trà Giang, Việt Trinh, Chiến Thắng

Tài lẻ ít biết của NSND Trà Giang, Việt Trinh, Chiến Thắng

NSND Trà Giang, NSND Lan Hương, danh hài Chiến Thắng, diễn viên Bảo Thanh,... ngoài khả năng diễn xuất còn có những tài lẻ ít người biết.