Tôi không để công việc và đồng tiền điều khiển mình

- Những ngày thực hiện giãn cách xã hội vừa qua đã thay đổi cuộc sống của Thân Thúy Hà như thế nào?

Thời gian qua tuy ảnh hưởng đến công việc và kinh tế nhưng ngược lại tôi có được thời gian chăm sóc, gần gũi và làm được nhiều điều cho các con. Thời gian này với cá nhân tôi thật sự quý giá và ý nghĩa, vừa bảo vệ sức khỏe cho gia đình, chung tay với xã hội đẩy lùi dịch bệnh, vừa sống chậm nhìn lại những gì đã qua, sắp xếp lại cuộc sống sinh hoạt và công việc. Tôi dành thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, vận động thể thao, chăm sóc nhà cửa, trồng rau trồng hoa… Nhờ vậy mà cuộc sống của gia đình tôi trở nên lành mạnh, nhiều màu sắc và tươi mới hơn.

{keywords}
Thân Thúy Hà bên hai con – bé Duy Anh (10 tuổi) và Hera (1 tuổi).

- Là mẹ đơn thân, bận rộn với hai con nhỏ nhưng chị vẫn tham gia đóng phim đều đặn. Chị đã làm thế nào để cân bằng công việc và gia đình?

Tôi rất may mắn vì có người thân hỗ trợ, chia sẻ chuyện nhà cửa và chăm sóc các con khi đi quay phim nên an tâm, dành toàn tâm toàn sức cho công việc. Khi về nhà cũng nhẹ gánh hơn trong việc nuôi dạy các con. Thời gian biểu của tôi thường chỉ đi lại 2 nơi: phim trường và ngôi nhà nhỏ ấm áp của mình nên đối với tôi hiện nay, có được thời gian chăm sóc, chơi đùa bên con là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Tôi làm việc để kiếm tiền, cũng là để thoả đam mê và nhất là tôi trân trọng sự nghiệp của mình nên tôi có cách để hài hoà giữa công việc và con cái. Tôi đi làm để nuôi con nhưng tôi cũng không để công việc và đồng tiền điều khiển trách nhiệm, thời gian của mình. Tôi biết điều gì là cần thiết, bao nhiêu là đủ, thời gian nào nên ngừng và thời điểm nào là dành cho con, thời điểm nào cho công việc.

- Chị vừa đón sinh nhật tuổi 42. Ngày đặc biệt này đã trôi qua như thế nào?

Thật ra vào ngày sinh nhật, tôi bận đi làm từ 7h sáng đến 4h chiều mới về. Đến nhà, thấy người thân và con trai bận rộn chuẩn bị thức ăn, bánh kem, hoa trái sẵn sàng, tôi rất hạnh phúc. Kế hoạch có chút thay đổi vào phút cuối vì bạn bè cũng có một bất ngờ cho tôi. Con trai tôi hôm đấy rất vui. Lần đầu tiên thấy con nhảy nhót với các cô chú là biết nó phấn khích hơn mẹ nhiều rồi. Bé nhỏ thì ngơ ngác vì nhà lần đầu đông người nhưng cũng thích thú lắm. Với tôi, đây là một ngày đầy ý nghĩa và cảm động.

{keywords}
Tăng Thanh Hà, Quốc Cường, bà xã Phạm Anh Khoa và nhóm bạn thân thiết tới tận nhà để tạo bất ngờ cho Thân Thúy Hà vào ngày sinh nhật.

Tính tôi và Tăng Thanh Hà tương đối giống nhau 

- Sinh nhật của chị và các con hầu như đều có sự hiện diện của hội bạn thân. Điều gì đã giúp chị và hội bạn của mình gắn bó với nhau suốt mười mấy năm qua?

Chúng tôi chơi với nhau có người hơn 20 năm, có người 18 năm và Hà nhỏ (Tăng Thanh Hà – PV), Thùy Trang (bà xã Phạm Anh Khoa – PV), Hà Bùi (MC Bùi Việt Hà – PV) là 13 – 14 năm nên đều xem nhau như người nhà, không đơn thuần là bạn nữa.

Chúng tôi bận rộn mỗi người một việc, thậm chí vài tháng chưa gặp nhau. Lên lịch hẹn gặp cũng trầy trật cả tháng, sắp xếp lịch để ăn chung một bữa cơm rất khó khăn. Nhưng riêng những ngày quan trọng của các thành viên và người thân chúng tôi hầu như huỷ bỏ hết để có mặt chung vui. Bất khả kháng lắm mới vắng mặt 1 – 2 thành viên nên chúng tôi gọi đó là tình yêu thương của gia đình.

Có lẽ vì chúng tôi luôn hướng về nhau, quan tâm đến nhau, trân trọng cái tình của nhau nên mối quan hệ này mới gắn bó được lâu dài như vậy.

- Phải chăng bạn bè là chỗ dựa tinh thần của chị, giúp chị sống vui vẻ, hạnh phúc mà không cần đến đàn ông?

Tôi sống xa gia đình và lên Sài Gòn lập nghiệp năm 16 tuổi. Từ thời điểm đó đến nay tôi luôn luôn đặt tình bạn lên hàng đầu. Vì những lúc vui buồn hay bệnh tật đều có họ bên cạnh tôi và tôi cũng luôn ưu tiên tất cả những điều tốt đẹp nhất cho các bạn mình vì biết nếu không có họ, cuộc sống của tôi sẽ tẻ nhạt và khó khăn hơn. Nếu không có họ, chưa chắc tôi đã đủ mạnh mẽ như bây giờ.

Người thân của chúng tôi cũng xem nhau như những thành viên trong gia đình, không phải chỉ chơi với nhau thôi đâu. Có khi tôi đi xa, bạn bè thay tôi về quê chúc Tết người nhà, đón con tôi đi học, đưa đi du lịch cùng thì đủ để thấy tại sao tôi cần có họ trong cuộc sống. Tôi vẫn thường nghĩ trên đời này nếu ai sống mà không có bạn thì người đó thật sự sống thất bại.

{keywords}{keywords}{keywords}

- Chị và hội bạn thân của mình còn được nhiều người chú ý vì đều là những bà mẹ 2 con sở hữu nhan sắc đáng ngưỡng mộ. Các chị có bí quyết đặc biệt nào?

Chúng tôi không phải dạng người đặt nhan sắc lên hàng đầu. Không thể suốt ngày chăm chút bản thân hay đi chăm sóc sắc đẹp thường xuyên, hoặc quần là áo lượt ra đường cho mọi người ngắm. Cái quan trọng nhất của chúng tôi là con cái, gia đình và công việc.

Chúng tôi loay hoay với những việc này là đã hết ngày. Thời gian riêng cho bản thân có thể là sau khi các thành viên trong nhà đã yên giấc. Lúc đó mới gọi là nghỉ ngơi, nghe nhạc, xem phim hay chăm sóc da dẻ.

Có khi chúng tôi không có thời gian, chỉ trò chuyện với nhau qua tin nhắn lúc 3-4h sáng. Đó mới là cuộc sống thật sự của chúng tôi hằng ngày. Chắc có thể do tinh thần chúng tôi lạc quan, thoải mái vì người thân khỏe mạnh, các con ngoan ngoãn và lớn lên mỗi ngày; chúng tôi được làm những việc mình yêu thích mà không phải mệt mỏi thị phi, bon chen, đua đòi nên trông chúng tôi có phần rạng sắc.

- Giữa Tăng Thanh Hà, MC Bùi Việt Hà và bà xã Phạm Anh Khoa chị thân với ai nhất?

Thật ra, mỗi người mỗi tính cách khác nhau. Tôi là chị lớn, ba đứa em là ba tính cách. Mỗi thành viên là mỗi cách chơi, nói chuyện đối xử cũng khác nhau nhưng gặp chung thì chỉ nói về đề tài con cái và gia đình thôi.

Tôi và Hà nhỏ thân và nói chuyện nhiều nhất vì tính hai đứa tương đối giống nhau – mạnh mẽ, thẳng thắn và nóng tính. Trong suy nghĩ, nhận định sự việc và trong chuyện ăn uống, chúng tôi cũng có nhiều điểm tương đồng và đặc biệt, hai chị em còn có thần giao cách cảm nữa.

Còn Hà Bùi thì vô tư, năng động. Thùy Trang thì nhẹ nhàng, ôn hoà, nhường nhịn. Gia đình tôi và Thùy Trang sống gần nhau, các con cũng thích chơi với nhau nên gặp nhau dễ dàng hơn, trò chuyện cũng nhiều hơn.

{keywords}{keywords}{keywords}

Tôi không phải là người thích diễn xuất ngoài phim trường

- Theo đuổi sự nghiệp diễn xuất hơn 20 năm và ghi tên mình trong nhiều dự án phim lớn nhưng chị vẫn chưa được xướng tên ở các giải thưởng về điện ảnh. Chị có chạnh lòng không khi nghĩ về vấn đề này?

Nhìn lại con đường sự nghiệp hơn 20 năm qua, tôi biết tôi là người may mắn và được Tổ nghề ưu ái cho rất nhiều thứ. Từ nghề người mẫu cho đến diễn viên đều như trải thảm sẵn cho tôi đi.

Vào nghề người mẫu hơn 2 năm, tôi đã có được vị trí và chút tên tuổi trong lĩnh vực thời trang. Tôi vốn xuất thân trong một gia đình cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, làm sao biết được thế giới thời trang, nghề người mẫu xa hoa như thế nào. Tôi cứ quan sát, học hỏi và tìm tòi sáng tạo phong cách diễn riêng cho mình, để khác lạ trong một "rừng" Hoa hậu, Á hậu nổi tiếng về nhan sắc và tên tuổi thời đấy.

Bước sang nghề diễn viên tôi cũng không qua đào tạo trường lớp, chỉ diễn theo bản năng, rồi học hỏi. Mỗi khi trên đường từ phim trường về, trong đầu tôi lúc nào cũng có thói quen diễn lại những phân cảnh vừa quay xong. Tôi diễn lại theo nhiều kiểu khác nhau xem mình đã thật sự diễn hết sức chưa, diễn đạt và tốt nhất cho tâm lý của nhân vật đó chưa. Rồi nghề dạy nghề, đến phim thứ 3, tôi tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. Đi đâu cũng được biết và nhắc về vai diễn của tôi trong “Tình yêu còn lại”.

Cho đến giờ phút này tôi thật sự không nhớ hết mình đã tham gia được bao nhiêu bộ phim. Tôi đã được may mắn và được nhiều thứ trong sự nghiệp thì bạn nghĩ còn mong muốn thêm gì nữa. Ông Trời không cho ai tất cả và cũng không lấy của ai tất cả nên tôi hài lòng với những gì Tổ nghiệp ban tặng.

Điều tôi muốn phát huy và cũng là mục tiêu trong nghề là học hỏi, trau dồi kỹ năng diễn xuất sao cho đa dạng và thể hiện thành công hơn nữa cho từng nhân vật, để được khán giả yêu mến, nhớ đến tôi nhiều hơn chứ không phải các giải thưởng để khẳng định mình là diễn viên giỏi xuất sắc. Diễn viên có được giải thưởng là điều tốt nhưng không có giải thưởng chưa chắc bạn là diễn viên tồi và không được khán giả công nhận.

{keywords}{keywords}{keywords}

- Trên mạng xã hội chị khá thẳng thắn trong việc bày tỏ quan điểm cá nhân. Có bao giờ chị lo sợ việc này sẽ ảnh hưởng đến tên tuổi hoặc các mối quan hệ bên ngoài của mình?

Người ta hay nói bản chất thì không thể che giấu lâu được và tôi cũng không phải là người thích diễn xuất ngoài phim trường nên tôi cảm thấy mình như thế nào, cứ sống và thể hiện ra như vậy. Có thể nhiều người sẽ không thích nhưng chắc chắn cũng sẽ có ít người đồng cảm và hiểu được tính cách của tôi.

Tôi thẳng thắn nhưng không hồ đồ ngạo mạn, thích là thích, 1 là 1 không thể là 2. Đây có thể là khuyết điểm, không khéo léo và ít được lòng người nhưng ngược lại công việc sẽ rõ ràng, dứt khoát, không xảo trá hay lập lờ.

Ai hiểu thì sẽ chơi được với tôi rất lâu, trong công việc cũng sẽ cộng tác với tôi rất dài nên tôi vẫn sẽ sống thẳng nhưng thật để thoải mái không cần phải lấy lòng ai hết. Quan trọng vì tôi là tôi, không là ai khác và cũng không thích làm khác vì ai cả.

- Khán giả có thể mong chờ điều gì ở những vai diễn tiếp theo của chị?

Sắp tới tôi sẽ trở lại phim trường với những vai diễn hứa hẹn sẽ làm khán giả của mình hài lòng hơn. Đây là những vai diễn nặng tâm lý và cần sự sâu sắc trong diễn xuất với những cách diễn khác nhau không trùng lắp lại với những nhân vật mà tôi từng thể hiện.

Tôi vẫn đang trau dồi, học hỏi mỗi ngày từ đồng nghiệp, xã hội và những điều đang diễn ra xung quanh để tích lũy thêm kinh nghiệm cho nghề nghiệp của mình. Tôi vẫn luôn duy trì thói quen quan sát xung quanh vì phim là đời, mà đời cũng là phim. Tôi có thể đem kinh nghiệm đó áp dụng vào nghề diễn của mình khi cần thiết.

Thân Thúy Hà trong “Đích tôn độc đắc”

 

Thanh Uyên

Phạm Quỳnh Anh, Thân Thúy Hà gợi cảm cùng mẫu nữ 73 tuổi

Phạm Quỳnh Anh, Thân Thúy Hà gợi cảm cùng mẫu nữ 73 tuổi

 - Phạm Quỳnh Anh khoe khéo vòng 1, Thân Thúy Hà táo bạo để lưng trần, thả áo trễ vai gợi cảm bên quý bà 73 tuổi.