Trong ký ức của diễn viên Thương Tín, NSND Lý Huỳnh là một người tử tế và hết lòng với bạn bè, anh em đồng nghiệp. Dù xuất thân là võ sư, cố nghệ sĩ sống tình cảm và mang trong mình nghệ sĩ tính rất cao. Thương Tín từng làm việc với Lý Huỳnh qua nhiều dự án trong những năm đầu thập niên 1990.

Ở vai trò nhà sản xuất hay đạo diễn, ông luôn đau đáu về tác phẩm và không ngừng tìm tòi sự sáng tạo. Một số tác phẩm của ông như: Mùa gió chướng, Nước mắt học trò, Tây Sơn hào kiệt,… qua nhiều năm vẫn là mốc son của điện ảnh Việt. Dù bận việc ở xa, diễn viên Thương Tín bảo anh vẫn dành thời gian đến thắp hương nhìn mặt người anh thân thương lần cuối.

{keywords}
Diễn viên Thương Tín đến viếng NSND Lý Huỳnh.

Theo nam diễn viên, nhiều năm qua vì hoàn cảnh sống khác nhau, anh và Lý Huỳnh ít có dịp gặp lại. Tuy nhiên, cả 2 thỉnh thoảng vẫn thăm hỏi nhau qua điện thoại. Nam diễn viên biết Lý Huỳnh bệnh nặng nhiều năm nay nhưng ý chí vẫn rất lạc quan, kiên cường. Anh cảm phục, vừa ngưỡng mộ đàn anh về sự nghiệp vẻ vang và một gia đình êm ấm.

"Điều may mắn của Lý Huỳnh khi vợ con luôn kề cận chăm sóc và là chỗ lúc về già. Anh đã ra đi nhưng đã kịp sống một cuộc đời trọn vẹn cho nghệ thuật và là một người bố, người chồng mẫu mực, luôn dành hết tình yêu thương cho vợ con”, diễn viên Thương Tín nói.

Chia sẻ với VietNamNet, diễn viên Việt Trinh cho hay cô nhận được thông báo NSND Lý Huỳnh qua đời từ đạo diễn Nguyễn Phương Điền. Khi hay tin, cô không dám gọi trực tiếp cho Lý Hùng mà chỉ nhắn tin. Một lúc sau, nam diễn viên gọi lại cho cô xác nhận bố mình đã ra đi và bật khóc nức nở.

Là người bạn thân, Việt Trinh khuyên nam diễn viên giữ sức khỏe, cố gắng cùng các anh em lo chu toàn tang lễ cho bố. Nữ diễn viên cũng động viên dù bố ra đi nhưng dòng máu của ông vẫn âm ỉ chảy trong người anh.

"Tôi sốc và bần thần một lúc lâu. Cách đây gần 2 tháng, tôi vẫn còn trò chuyện với chú qua điện thoại của anh Lý Hùng khi chúng tôi có dịp quay chung show. Thời điểm ấy, chú vẫn còn rất minh mẫn, vui vẻ, còn bảo tôi rằng: “Chú có theo dõi các gameshow của con và Lý Hùng gần đây. Dù không còn trẻ nữa nhưng cả 2 nhưng vẫn rất đẹp đôi. Nếu có dịp nào 2 đứa hãy tái hợp đóng phim", nữ diễn viên nghẹn ngào kể.

{keywords}
Diễn viên Việt Trinh kể lại những kỷ niệm với NSND Lý Huỳnh.

Thập niên 90, Việt Trinh từng có cơ hội làm việc với NSND Lý Huỳnh qua bộ phim Nước mắt nụ cười do ông làm đạo diễn. Những ký ức về vai diễn, sự chỉ bảo tận tình của NSND Lý Huỳnh với con cháu trong nghề khiến cô không thể nào quên.

"Do còn trẻ và chưa nhiều kinh nghiệm, những phân đoạn khó đòi hỏi về tâm lý tôi không diễn được. Có lúc tôi phải mất 1-2 tiếng đồng hồ để nhập vai nhưng không được. Dù vậy, chú Lý Huỳnh không nổi nóng hay tức giận, chấp nhận dừng đoàn phim để phân tích cặn kẽ cho tôi từng lời thoại nhân vật”, cô chia sẻ.

Theo Việt Trinh, NSND Lý Huỳnh là một người tâm huyết với nghề. Không chỉ thành danh, ông đào tạo và dẫn dắt các con Lý Hùng, Lý Hương, Lý Sơn nối bước sự nghiệp và đều tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. Nữ diễn viên gọi đây là một gia đình gương mẫu đáng tự hào của điện ảnh Việt Nam.

NSND Lý Huỳnh mất lúc 5h sáng ngày 22/10 tại nhà. Lễ tang của ông sẽ diễn ra lúc 15h chiều 22/10 tại số 5 Phạm Ngũ Lão kéo dài cho đến 10h sáng ngày 24/10 làm lễ động quan và chôn cất tại Phúc An Viên Quận 9 TP.HCM.

Tuấn Chiêu
Ảnh: Minh Tuyền

Xem lại những vai diễn ấn tượng của NSND Lý Huỳnh

Xem lại những vai diễn ấn tượng của NSND Lý Huỳnh

Với gần 60 bộ phim, đảm nhiệm nhiều vai trò, NSND Lý Huỳnh luôn để lại dấu ấn lớn bằng niềm đam mê mãnh liệt với điện ảnh trong các tác phẩm của mình.