Ăn chay trường không ảnh hưởng đến thai nhi 

Gặp Võ Hạ Trâm ở tháng thứ 6 thai kỳ, cô vẫn gọn gàng, nhanh nhẹn và đầy năng lượng. Ca sĩ nói, 3 tháng đầu cô nghén nhẹ, không ói mửa, đôi khi hơi mệt, thèm ăn lẫn chán ăn. 3 tháng giữa thai kỳ, Võ Hạ Trâm thấy khỏe nhất, ngoại trừ bụng to thì cơ thể cứ như chưa mang. Hiện tại, người cô bắt đầu nặng dần, đôi khi khó thở. 

{keywords}
Võ Hạ Trâm mang thai hơn 6 tháng. Ảnh: Cẩm Loan

Như bao mẹ bầu khác, Võ Hạ Trâm đang đọc rất nhiều sách kiến thức mang thai và nuôi con như bộ sách Nuôi con không phải là cuộc chiến của nhóm tác giả Việt. Cô cập nhật nhiều kiến thức mới, khoa học chứ không làm theo các mẹo của người xưa. Cô không nhận nhiều show dù vẫn hát tốt, dành thời gian nghỉ ngơi và tập gym. 

"Ở một mình trong 4 bức tường, tôi thấy mệt mỏi, nặng nề nhưng đi hát, đi tập gym lại khỏe khoắn, năng động hẳn lên. Việc đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ của tôi không có gì đặc biệt so với thời chưa bầu bí. Tôi đi xe công nghệ thay vì tự cầm lái. Tôi ăn chế độ healthy 3 năm nay nên không thay đổi gì", Võ Hạ Trâm nói với VietNamNet.

Trước đó, Võ Hạ Trâm từng gây tranh luận khi công khai việc ăn chay và tập gym trong quá trình mang thai. Về việc ăn chay khi mang thai, có ý kiến cho rằng chế độ ăn này không đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi. Võ Hạ Trâm phản biện: "Tôi ăn chay trường 13 năm, nếu không đủ chất làm sao sống, tập gym chế độ nặng và hoạt động nghệ thuật đầy năng lượng như vậy? Tôi đủ kiến thức để đảm bảo rằng con của mình luôn đầy đủ dinh dưỡng. Nhiều người chưa bao giờ ăn chay nhưng cứ nghe tới ăn chay đã mặc định là thiếu chất. Tôi khẳng định các bạn ăn mặn vẫn có thể thiếu chất nếu không có kiến thức về dinh dưỡng".

Ca sĩ dẫn chứng thêm 70% người Ấn Độ ăn chay. Mẹ chồng cô ăn chay trường từ nhỏ nhưng ông xã cô lọt lòng mẹ đã nặng 5 kg. 

{keywords}
Chồng Ấn Độ hơn 12 tuổi chăm sóc để vợ không tủi thân.

Chồng Ấn Độ chăm sóc khiến tôi không thấy tủi thân

Với Võ Hạ Trâm, con đầu lòng là gái hay trai đều tuyệt vời. Dù vậy, chồng cô - anh Vikas Chaudhary cần con trai đầu lòng vì người Ấn Độ quan niệm người con đầu tiên là con trai sẽ bảo vệ gia đình và kế nghiệp gia đình. 

"Anh ấy đã rất vất vả gầy dựng doanh nghiệp ở Việt Nam nên mong có con trai kế thừa sự nghiệp của mình. Đây cũng là một trong những vấn đề vợ chồng tôi trao đổi khá nhiều. Tôi phải thuyết phục dần, ông xã mới thay đổi suy nghĩ cởi mở hơn. Ở quê hương chồng tôi, việc cha mẹ định đoạt con đường phát triển của con cái là điều hiển nhiên. Dù vậy sau khi trao đổi, anh đã đồng ý rằng đứa con có thể chọn nối nghiệp cha, mẹ hoặc bất cứ con đường nào nếu đủ khả năng theo đuổi và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình", ca sĩ nói.

{keywords}
Võ Hạ Trâm tận hưởng hạnh phúc thiêng liêng khi làm mẹ.

Đời sống vợ chồng Võ Hạ Trâm và Vikas rất ôn hòa, nhẹ nhàng, hiếm khi cãi nhau. Những ngày Võ Hạ Trâm mang bầu, anh Vikas đi làm nhưng luôn tranh thủ chăm sóc vợ. Người nghệ sĩ vốn nhạy cảm nên khi mang thai, cô càng nhạy cảm hơn. Vikas luôn ở bên Võ Hạ Trâm khi cô buồn, muốn đi chơi hoặc thèm ăn gì đó. Dạo gần đây, ca sĩ hay thức giấc giữa đêm, thế là ông xã cũng thức cùng vợ. "Sự chăm sóc của chồng khiến tôi vợi đi nhiều tủi thân. Dù rằng ngay từ đầu, tôi không đặt ra anh phải làm gì cho mình", cô nói. 

Mẹ chồng Võ Hạ Trâm rất mong về Việt Nam chăm con dâu và trông cháu ra đời nhưng chưa có chuyến bay. Mục tiêu và hạnh phúc lớn nhất của bà bây giờ là chăm cháu nội.

Vợ chồng Võ Hạ Trâm đã chuẩn bị đầy đủ cho con chào đời. Sinh xong, cô đi diễn lại sớm hay muộn tùy vào sức khỏe và ngoại hình. Ca sĩ cho hay: "Tôi không muốn vì tham tiền mà trở lại với dáng vẻ xập xệ, tàn tạ. Như vậy là không tôn trọng khán giả và chính mình".

Võ Hạ Trâm tự làm món ăn chế độ healthy tại nhà:

Cẩm Loan

Chồng doanh nhân Ấn Độ hơn 12 tuổi của Võ Hạ Trâm

Chồng doanh nhân Ấn Độ hơn 12 tuổi của Võ Hạ Trâm

Sau những đổ vỡ tình cảm, Võ Hạ Trâm tìm được bến đỗ bình yên bên người chồng doanh nhân tài giỏi, giàu có. Nữ ca sĩ bộc bạch, từ ngày lấy chồng, cô như tìm được chỗ dựa tinh thần vững chắc.