Hôm 2/1, tờ New York Times đăng bài điều tra "Thiên thần trong địa ngục: Văn hóa coi thường phụ nữ tại Victoria's Secret". Bài điều tra phỏng vấn hơn 30 nhân viên và người mẫu từng làm việc cho hãng nội y nổi tiếng Victoria's Secret.

Điều khiến nhiều người bất ngờ khi bài viết đã tiết lộ việc Ed Razek, giám đốc tiếp thị và chủ tịch L Brands (công ty mẹ của Victoria's Secret) Leslie Wexner là hai nhân vật bị nhiều người tố cáo có hành vi quấy rối tình dục nhiều đồng nghiệp nữ.

Nguồn tin này cho biết Ed Razek từng thử hôn người mẫu, yêu cầu họ ngồi lên đùi thậm chí từng chạm vào đáy quần lót một số người đẹp trước khi lên biểu diễn.

{keywords}
Giám đốc Victoria's Secret - Ed Razek (giữa) bị tố gạ gẫm, quấy rối tình dục nhiều người mẫu.

Có đến 4 người tiết lộ Ed Razek từng khen Bella Hadid có vòng một hoàn hảo và ông từng đề nghị việc nhà đài có cho phép chân dài 24 tuổi khoe ngực ngay trên sóng truyền hình. Chưa hết, người mẫu Andi Muise cũng tố cáo bị Ed cắt suất diễn năm đó vì từ chối hôn và làm người tình của ông. Một số người mẫu cho biết Ed xin số điện thoại khi các cô đang thử nội y, liên tục bị gạ gẫm đi ăn tối, du lịch.

Tuy nhiên, một số người mẫu lên tiếng khiếu nại về hành vi trên đều bị trả thù theo những cách khác nhau.

Cụ thể là vào tháng 10/2019, Monica Mitro - một nhân viên cấp cao của công ty đã gửi đơn lên hội đồng quản trị về việc bị Ed Razek quấy rối. Sau đó, cô đã bị công ty cho nghỉ việc và nhận một khoản bồi thường theo thỏa thuận. Trước đó vào năm 2015, Crowe Taylor - một nhân viên quan hệ công chúng của công ty cũng phản ánh lên phòng nhân sự bị Ed chê béo trước các đồng nghiệp. Tuy nhiên, lá đơn của cô không được phản hồi, Crowe nghỉ việc một tuần sau đó.

Trước những bê bối tình dục, đại diện của Ed Razek phủ nhận các cáo buộc với NY Times, cho rằng các thông tin tố cáo sai sự thật, xuyên tạc. 

Cuối năm 2018, Ed Razek từng vạ miệng tuyên bố Victoria's Secret sẽ không tuyển mẫu nội y là người chuyển giới và cũng không có ý định sản xuất đồ lót dành cho những người ngoại cỡ. Rất nhanh chóng, Ed Razek phải đăng đàn xin lỗi trên mạng xã hội vì phát ngôn "thiếu suy nghĩ" của mình. Nhưng những gì ông nhận lại không phải sự thông cảm, mà là lời chê bai vì khả năng quản lý thương hiệu yếu kém của mình. Ed cũng đã xin nghỉ việc tại L Brands từ tháng 8/2019.

{keywords}
Ed Razek nổi tiếng với các phát ngôn gây tranh cãi trong thời gian đảm nhiệm chức vụ giám đốc Marketing cho Victoria's Secret.

Ngoài ra, nhiếp ảnh gia Russell James - bạn thân của Ed Razek cũng được nhắc tên trong bài viết vì có hành vi tương tự. Nhiếp ảnh gia này được cho là thường gạ gẫm các người mẫu của hãng chụp thêm ảnh khỏa thân, sau đó bán các bộ ảnh này. Thậm chí, Victoria's Secret từng sử dụng một số tấm hình này để quảng cáo tại các cửa hàng mà không được sự cho phép của các người mẫu.

Victoria's Secret là nhà bán lẻ nội y lớn nhất ở Mỹ và được thành lập bởi Roy Raymond vào năm 1977. Công ty chuyên bán nội y, quần áo phụ nữ và mỹ phẩm qua các bộ catalogue (sản xuất hơn 375 triệu bản mỗi năm), trang web và cửa hàng ở Mỹ.

Tuy nhiên kèm với danh tiếng, thương hiệu cũng từng vướng vào nhiều scandal nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của hãng.

Tháng 7/2019, Jeffrey Epstein cố vấn thân cận với chủ tịch L Brands (công ty mẹ của Victoria's Secret) cũng bị bắt do dính cáo buộc môi giới mại dâm liên quan tới trẻ vị thành niên. Ông Epstein bị cáo buộc cho những hành động tấn công tình dục liên quan tới một người mẫu trực thuộc Victoria's Secret. Người này tố cáo ông Epstein đã dẫn cô vào phòng khách không có ai dưới danh nghĩa nhà tuyển dụng và cố gắng quấy rối cô.

Việc ông Epstein bị bắt làm thương hiệu Victoria's Secret nói riêng và cả L Brands nói chung một phen "lao đao" bởi trước đó, công ty này cũng từng dính scandal có liên quan tới lạm dụng tình dục.

{keywords}
Victoria's Secret bị đánh giá ngày càng giảm nhiệt khi vướng vào nhiều bê bối tai tiếng.

Tháng 8/2019, hiệp hội Model Alliance đăng tải một bức thư gửi đến thương hiệu Victoria's Secret, kêu gọi bảo vệ người mẫu khỏi nạn bạo hành.Theo đó, hiệp hội yêu cầu Victoria's Secret làm rõ cũng như khắc phục hành vi bạo lực và quấy rối mà các nhân viên trực thuộc công ty đã gây ra đối với người mẫu. Đồng thời, hiệp hội này còn đưa ra một số yêu cầu đặc biệt về quyền lợi dành cho dàn thiên thần của hãng thời trang nội y nổi tiếng.

Sau những ồn ào, vài năm trở lại đây, Victoria's Secret phải đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh thu. Bên cạnh đó, người xem bản truyền hình của chương trình đã giảm với tốc độ chóng mặt khiến ban giám đốc đưa ra quyết định huỷ bỏ show diễn trong năm 2019.

T.K

Dàn thiên thần nội y nóng bỏng nhất trong lịch sử Victoria's Secret

Dàn thiên thần nội y nóng bỏng nhất trong lịch sử Victoria's Secret

Tyra Banks, Gisele Bundchen hay Adriana Lima là những thiên thần nổi tiếng, nóng bỏng nhất từng sải bước trên sàn diễn nội y đình đám của Victoria's Secret.