Được biết tới qua hai chương trình Chinh phục hoàn mỹ 2019Đại sứ Hoàn mỹ 2020 (Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam), tuy không đạt thành tích cao nhưng Châu Kim Sang nhận được tình cảm yêu mến của khán giả bởi nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Cô xuất hiện trên nhiều sàn diễn thời trang với tư cách người mẫu chuyển giới.

Cuối tháng 7/2021, Châu Kim Sang phải nhập viện và tiến hành phẫu thuật vì căn bệnh u xương di căn gây viêm màng não tái phát nặng. Cô đã có những chia sẻ với VietNamNet về tình hình sức khoẻ và những tháng ngày chống chọi với bệnh tật khó khăn.

{keywords}
Người mẫu Châu Kim Sang.

- Hiện tại, sức khoẻ của Châu Kim Sang thế nào sau phẫu thuật?

Sức khoẻ của tôi đã ổn định nhưng yếu hơn. Từ khi xuất viện, tôi chỉ quay lại để tái khám, uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chứ chưa có pháp đồ điều trị cụ thể. Sắp tới, tôi sẽ khám lại và có thể tiến hành xạ trị để khỏi hẳn.

Tôi biết mình mắc bệnh từ năm 2019 khi đi khám ở Bệnh viện Gia Định. Lúc ấy, khi nghe bác sĩ nói mình bị u xương, đã hoại tử nên phải thay xương bằng titanium, tôi còn không tin. Sau phẫu thuật lần đó, tôi ở nhà nghỉ dưỡng và tái khám lại thì mọi thứ đều ổn nên cũng an tâm.

Hai năm sau, tức tháng 7 vừa rồi, tôi không nghĩ bệnh tái phát khi triệu chứng đau đầu lại xuất hiện. Tôi cứ nghĩ chỉ là đau đầu bình thường nên uống thuốc đều đặn nhưng vẫn không thuyên giảm, người yếu đi nhiều. Khi ấy, bạn cùng phòng dẫn tôi đi viện. Bác sĩ hỏi, tôi trả lời mà không định hình được mình nói gì. Tôi xỉu luôn khi nằm ra giường bệnh, không tự chủ và hôn mê nên ngày hôm sau phải tiến hành phẫu thuật ngay.

{keywords}
Châu Kim Sang đã hồi phục và đang tiếp tục theo dõi sức khoẻ sau phẫu thuật.

- Châu Kim Sang có kể chuyện mình mắc bệnh cho ai?

Tôi kể với bạn trai đầu tiên, anh là Việt kiều Đức. Ban đầu, anh ấy không tin; chỉ đến khi tôi chụp hình phim và kết quả xét nghiệm, anh mới thốt lên rằng không ngờ tôi bị nặng tới vậy.

Ngoài người yêu, chỉ có bạn cùng phòng biết bệnh tình của tôi. Tôi giấu ba mẹ vì họ làm lụng đã đủ cực khổ rồi, tôi sợ hai người lo lắng, phiền toái và khổ hơn. Lần phẫu thuật đầu tiên, tôi cũng chỉ nhờ bạn chăm sóc tới khi xuất viện. Đến ca phẫu thuật vừa rồi, mẹ mới biết bệnh của tôi nặng tới vậy. Mẹ tôi khóc nhiều, sốc và không biết phản ứng ra sao vì mọi chuyện đến quá bất ngờ. 

- Sống xa gia đình, bạn trai khi ấy lại ở nước ngoài; vậy những lúc lên cơn đau, ai là người bên cạnh sẻ chia cùng chị?

Không ai bên cạnh tôi cả. Bởi tôi ở cùng bạn và bạn có công việc riêng, phải ra ngoài cả ngày. Nhưng tôi không buồn hay cô đơn. Có lẽ, tôi sinh ra là để ở một mình; càng im lặng và yên tĩnh, tôi càng thấy thoải mái.

Lần gần đây nhất, tôi đau đầu đến tê dại, ăn vào là ói, toàn bộ người thiếu sức lực. Tại vì bệnh này ảnh hưởng đến dây thần kinh, khiến tay chân, mắt, mũi miệng đều mỏi nên tôi cũng phải uống thuốc động kinh do bác sĩ kê đơn.

- Cuộc sống một mình bươn chải kiếm tiền nuôi thân ở Sài Gòn đã là một thử thách lớn bấy lâu nay đối với Châu Kim Sang. Chị có gặp khó khăn trong những khoản viện phí?

Trong lần phẫu thuật năm 2019, tôi tới Bệnh viện ĐH Y dược và bác sĩ nói cần 40 đến 50 triệu cho ca phẫu thuật nhưng không dám tin vì số tiền quá lớn. Nhưng qua bệnh viện khác, chi phí vẫn vậy nên tôi tự nhủ không chữa không được. Tôi vay tiền mẹ và có bảo hiểm nên giảm được phần nào chi phí.

Khi bệnh nặng hơn và biết khoản tiền tiết kiệm trước đó không thể đủ trang trải viện phí, tôi không dám vào viện cho đến khi bạn kéo đi. Bởi hai năm nay, dịch bệnh hoành hành khiến nghề người mẫu gặp nhiều khó khăn. Mỗi buổi diễn hay chụp hình, số tiền cũng chỉ khoảng 1,5 đến 2,5 triệu và tôi phải chi trả cho nhiều khoản sống nên không còn mấy. Thời dịch, mỗi lần tái khám phải đi taxi, test nhanh Covid lại tốn cả triệu.

May mắn và hạnh phúc thay, khi cần số tiền lớn để phẫu thuật, tôi nhận được sự giúp đỡ từ nhiều anh chị đồng nghiệp và các khán giả. Tỉnh dậy, nhìn con số mọi người giúp và biết viện phí đã được trả, tôi thấy khó xử và sau đó là biết ơn vô cùng.

- Sau cơn phẫu thuật vừa qua, thói quen sinh hoạt, ăn uống của chị thay đổi thế nào?

Tôi sống lành mạnh hơn; sợ những món nấu qua dầu mỡ, mì gói. Tôi cũng tập ngủ sớm hơn bởi cứ thức đêm là đầu óc lại quay cuồng. Mới đầu, tôi cũng gặp khó khăn khi phải thay đổi lối sống nhưng khi nghĩ tới sức khoẻ và tương lai còn nhiều dự định, tôi thích nghi tốt hơn.

Tôi tự nhắc bản thân phải tuân thủ giờ giấc thì mới có thể lành bệnh. Mùa dịch ít ra ngoài nên tôi còn tận dụng việc đi thang bộ để rèn luyện thể chất. Tôi nghĩ trước đây do chủ quan, gặp nhiều áp lực cũng như giờ giấc sinh hoạt không tốt đã khiến bệnh tái phát nhanh.

- Ngay sau phẫu thuật, chị đã chia sẻ hình ảnh tươi cười cùng những lời tích cực tới mọi người, sự lạc quan đó nhờ đâu mà có?

Như vừa nói, trước đây, tôi là một người tiêu cực và thường xuyên đăng những trạng thái không vui lên trang cá nhân. Sau này, khi được các anh chị trong nghề khuyên nên sống và thể hiện bản thân tích cực hơn, tôi đã thay đổi. Và dù không nổi tiếng lắm nhưng tôi cũng luôn suy nghĩ liệu mỗi lời nói, cảm xúc của mình có ảnh hưởng đến tâm trạng người khác không. Tôi hiểu rằng, gửi tới mọi người những điều vui vẻ, tốt đẹp có giá trị hơn nhiều so với than vãn.

Tôi nghĩ, cuộc đời mình đã là bi kịch rồi, lại suy nghĩ tiêu cực nữa còn tệ hơn. Cứ nghĩ và để bản thân theo chiều hướng bi quan, còn ai dám quen và yêu thương tôi nữa.

- Ở tuổi 24 khi đã trải qua nhiều giông bão cuộc đời, đã từng có niềm hạnh phúc kỳ diệu nào mà chị đón nhận?

Đó là khi tôi quen bạn trai, anh không e ngại tôi là người chuyển giới. Tôi bất ngờ khi mình được một người đẹp trai, ấm áp thích. Thời mới quen, hai đứa gọi điện nói chuyện với nhau mười mấy tiếng mỗi ngày. Khi anh về Việt Nam, chúng tôi đi Phú Quốc, ngồi tâm tình rồi ôm nhau khóc vì đồng cảm với nỗi buồn của nhau.

Anh ấy dễ thương ở điểm luôn yêu con người thật của tôi. Anh không hề mong tôi phải thế này, thế kia nên tôi không tự ti hay cần cố gắng thay đổi để khiến anh vừa lòng. Anh cho tôi có cảm giác được người ta yêu thương, cưng chiều, cảm thấy mình có giá.

Bây giờ tôi gọi là bạn trai cũ vì tôi và anh ấy đã chia tay rồi, anh bỏ tôi trước. Nhắc lại về anh, tôi không buồn mà thấy vui khi mình vẫn còn người để nhớ, để hoài ức những kỷ niệm tươi đẹp. Thời gian sau phẫu thuật, tôi hay xem hình của anh và nghĩ lại ngày trước mình từng được ấm áp đến vậy.

 

- Nhắc về người yêu cũ với những cảm xúc tốt đẹp là điều không phải ai cũng có thể, hẳn chị sẽ luôn trân trọng tình yêu này?

Đúng vậy! Chuyện tình cảm của người chuyển giới nói chung lâu nay đều khó. Với người như tôi, không phải ai cũng may mắn có vẻ ngoài nữ tính để người ngoài nhìn vào không biết họ là người chuyển giới. Bởi dù xã hội đã cởi mở hơn nhưng đâu đó, những ánh mắt kỳ thị vẫn đeo bám và gây cho tôi sự ức chế.

Từ khi gặp anh, tôi có niềm tin hơn trong tình yêu. Anh không thấy ngại khi đi cùng tôi và sẵn sàng chở che, bao bọc tôi những lúc yếu đuối. Tôi thầm nghĩ biết đâu mình sẽ khác những gì xã hội hay nghĩ về một người chuyển giới: không có tình cảm, về già vừa lang thang và cô độc một mình.

Tôi rất mong sẽ gặp được một người khác như anh và thậm chí muốn quay lại với anh ấy. Bạn bè có nói tôi khờ dại, tôi cũng chịu bởi có những cảm xúc đẹp lắm, không thể tìm lại ở người thứ hai.

Đức Thắng

Ung thư xương, người mẫu Châu Kim Sang hôn mê sau khi nhập viện

Ung thư xương, người mẫu Châu Kim Sang hôn mê sau khi nhập viện

Theo chia sẻ của Hoàng Thùy, mẹ của Kim Sang cho biết cô vẫn đang hôn mê và sức khỏe không ổn định.