Chương trình Đối diện số tháng 9 với chủ đề Dọn rác trên không gian mạng phát sóng trên VTV1 tối 29/9 tiếp tục điểm danh một loạt những nhân vật trong showbiz gần đây bị phạt vì chia sẻ tin giả hay có phát ngôn tục tĩu trên mạng xã hội từng bị VTV điểm danh. "Rác mạng tác động xấu đến sức khỏe tinh thần của con người... Mạng ảo nhưng hệ lụy là thật với nhiều cái kết đắng", BTV Quang Anh bình luận.

Theo đó, trong chương trình này, khi nhắc đến việc chia sẻ tin giả không có kiểm chứng gây hoang mang trên mạng xã hội, Angela Phương TrinhLê Bê La đã bị nêu đích danh. Hai diễn viên này đã đăng bài liên quan đến việc lan truyền thông tin giun đất chữa Covid-19 gây phẫn nộ dư luận.

Tuy nhiên, nguy hiểm nhất chính là việc người nổi tiếng phát ngôn tục tĩu trên mạng gây ảnh hưởng đến giới trẻ. "Chưa bao giờ, những cuộc khẩu chiến,  công kích, bới móc nhau xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội thời gian qua cuốn theo nhiều người nổi tiếng, người của công chúng. Đáng báo động, những livestream kiểu như vậy có hàng trăm nghìn người theo dõi.

Theo sau họ là vô số lời nói tục, chửi thề, phát ngôn gây sốc, những bình luận miệt thị tạo nên đống rác ngôn từ khổng lồ gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường mạng.", BTV Kim Ngân bình luận. Cùng với đó, VTV phát đi hình ảnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, người mẫu Trang Trần livestream nói tục vốn đã xuất hiện nhiều lần trong các phóng sự trước của VTV để minh họa cho lời bình. 

TS khoa học Đoàn Hương nhận xét lên mạng chửi bậy không khác gì đứng giữa đường, giữa phố chửi bậy. "Họ tưởng họ làm thế sẽ được nổi tiếng hơn nhưng những hành động vô văn hóa ấy đều bị chính dân mạng lên án. Họ tưởng họ có quyền làm thế nhưng không ai có quyền làm thế. Tình trạng nghiêm trọng và chúng ta cần chỉnh sửa và nắn nó lại vì nếu không nó sẽ xấu xí với xã hội chúng ta", bà nói.

Cuối phóng sự, VTV tiếp tục đưa ra dẫn chứng về các quốc gia như Trung Quốc quyết liệt, mạnh tay xử lý thông tin xấu độc ảnh hưởng trên không gian mạng như các tham khảo cho các cơ quan chức năng tại Việt Nam. "Cụm từ phong sát được ví như bàn tay sắt trừng phạt trên mọi phương diện với những đối tượng, trong đó có các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, có hành vi lệch chuẩn về đạo đức, phát tán thông tin, hình ảnh nhạy cảm dung tục", BTV Quang Anh nói.

Liên quan đến bộ quy tắc ứng xử dành nghệ sĩ mà Bộ VHTTDL đang soạn thảo nhằm chấn chỉnh những hành vi lệch chuẩn của giới showbiz sau những ồn ào về làm từ thiện, quảng cáo sai sự thật, lời nói tục tĩu, TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL nói: "Muốn tạo ra một hệ sinh thái, tạo ra một nền tảng để xác định được và xác định một cách rõ ràng về sau đó, trên  nền tảng đó chúng ta mới xử lý các hành vi tiếp theo được". 

Quỳnh An 

VTV gọi tên Thuỷ Tiên, Hoài Linh, để ngỏ chuyện cấm sóng nghệ sĩ

VTV gọi tên Thuỷ Tiên, Hoài Linh, để ngỏ chuyện cấm sóng nghệ sĩ

Hoài Linh, Thủy Tiên, Đức Hải, Trác Thúy Miêu, Angela Phương Trinh... hàng loạt nghệ sĩ dính 'phốt' vừa qua đều bị VTV cho lên sóng.