Ngọc Bích đã có 10 năm kinh nghiệm trong vai trò MC kiêm BTV của VTV. Cô dẫn các bản tin thời tiết trên VTV1. Trong đó, tháng 11/2013, Ngọc Bích thu hút sự quan tâm bởi việc mạnh dạn tác nghiệp ở thời điểm trận bão lịch sử Haiyan đang gây ảnh hưởng tại Vũng Áng, Hà Tĩnh. Hình ảnh cô gái 9x xinh đẹp khi đứng chia sẻ thông tin giữa thời tiết khắc nghiệt nhận được không ít lời khen ngợi của cư dân mạng về sự dũng cảm.

Làm BTV thời tiết được vài năm, Ngọc Bích chuyển sang dẫn bản tin "Chào buổi sáng bông lúa" và chương trình "Việt Nam hôm nay" phát sóng hàng ngày trên VTV1. Với những trải nghiệm vốn có, mấy tháng gần đây Ngọc Bích được chuyển sang dẫn "Thời sự 19h".

- Khi dẫn thời sự 19h bạn thấy có những điểm gì khác với những bản tin trước đây mình từng tham gia?

Tôi từng là một người dẫn thời tiết, một phóng viên thiên tai, hay những năm gần đây là người dẫn tin, người dẫn thời sự, một người dẫn chương trình talkshow, một phóng viên nông nghiệp.

Mặc dù đã có kinh nghiệm là một BTV cả chục năm với những vị trí, công việc, chương trình có những đặc thù, đòi hỏi khác nhau nhưng trước mỗi phân công nhiệm vụ mới, những chương trình mới tôi cũng đều đặt ra cho mình những áp lực mới, bản tin Thời sự 19h cũng vậy. Đặc trưng tin tức của 19h là những tin tức chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng của đất nước nên sự đòi hỏi có phần nghiêm túc hơn, chỉn chu hơn, độ chính xác tuyệt đối đối với người dẫn so với các bản tin khác. Đây là yêu cầu nhưng cũng là bản ngã của mỗi người dẫn một khi đã ngồi ở vị trí này. Tôi nghĩ rằng đây cũng là tố chất, bản lĩnh của những người làm Thời sự.

{keywords}
BTV Ngọc Bích

- Sau những buổi lên sóng bản tin thời sự 19h, phản hồi của khán giả gửi đến bạn ra sao?

Tất nhiên, mỗi người dẫn sẽ tạo nên dấu ấn cá nhân riêng với mỗi khán giả. Yêu có, mà ghét chắc cũng không ít. Nghề của chúng tôi là vậy đấy (cười). Nhưng tôi luôn biết ơn khi khán giả dù khen hay chê cũng đã có cái nhìn/đánh giá thiên về những thông tin mà người dẫn truyền đạt hơn là những đánh giá cảm tính về người dẫn tin đó. Hơn lúc nào hết, tôi cũng như các anh chị em đồng nghiệp chỉ luôn nỗ lực để là người đưa tin thiết thực, ý nghĩa đến cho khán giả.

- Dẫn bản tin thời sự 19h cũng là thời điểm tin tức nóng và dồn dập nhất, đặc biệt ở thời điểm hiện tại tình hình dịch bệnh Covid bước vào giai đoạn phức tạp, chắc hẳn bạn cũng gặp áp lực?

Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, Đài THVN nói chung và các bản tin của ban Thời sự nói riêng có thể nói cũng đã kích hoạt công tác phòng dịch cũng như tuyên truyền về Covid19 lên mức cao nhất. Không riêng Việt Nam hôm nay hay Thời sự 19h, hầu như ở bản tin nào cũng được cập nhật liên tục khẩn trương nhất, chính xác nhất để đưa đến khán giả diễn biến mới của dịch bệnh.

Những chỉ đạo trong công tác ứng phó, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.... tất cả đều phải tổng hợp số liệu, thông tin phải đầy đủ, nhưng cũng rất gấp. Nhiều khi sát giờ lên sóng, thậm chí khi chúng tôi đang dẫn, văn bản mới được đưa vào, chưa được đọc qua lần nào và phải đọc trên sóng luôn. Nên dù có bản lĩnh đến đâu, chúng tôi cũng không thể nói là không có chút áp lực nào cả. Nhưng cũng may mắn có sự nỗ lực của cả ekip, những thông tin thiết thực nhất đã đến được với khán giả kịp thời. Đó cũng chính là niềm hạnh phúc của tôi sau mỗi chương trình.

{keywords}
Ngọc Bích chia sẻ, ban Thời sự luôn kích hoạt cũng như tuyên truyền về Covid-19 lên mức cao nhất.

- Khi đợt dịch Covid-19 mới này bùng phát và phức tạp, mọi người hoang mang và không tránh khỏi tình trạng bị nhiễu loạn thông tin. Ekip Thời sự và bản thân bạn có sự chuẩn bị và đối phó như thế nào?

Giai đoạn dịch bệnh này, việc tác nghiệp của những người làm truyền hình chúng tôi cũng có nhiều thay đổi. Do đặc thù phóng viên truyền hình phải đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, nhất là về cả vùng dịch, nên phóng viên truyền hình cũng là một trong những người có nguy cơ mắc Covid-19 cao. Nên chúng tôi cũng có những sự phân công sắp xếp công việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Phân khu sản xuất/ hậu kỳ riêng cho những phóng viên đi tác nghiệp bên ngoài. Không có sự tiếp xúc nào giữa họ với ekip biên tập, trực sóng (trong đó có người dẫn) làm việc tại Đài.

Chúng tôi chia nhóm triệt để, giai đoạn này, hoặc là chuyên sản xuất bên ngoài, hoặc là chuyên những công việc tại Đài, thay vì trước đây là một người có thể vừa biên tập vừa đi sản xuất. Nên đợt này với người dẫn như tôi là sẽ chỉ tập trung công việc tại cơ quan, chứ không được tham gia sản xuất, tiếp xúc bên ngoài nữa. Điều này nhằm đảm bảo ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào khối trực sóng.

{keywords}
 
{keywords}
BTV Ngọc Bích bên các nam đồng nghiệp tại VTV. 

- Nhiều người nói ở VTV nói chung và đặc biệt làm chương trình thời sự nói riêng, những BTV phải có cá tính mạnh, bản lĩnh thép mới có thể thành công và trụ vững tại môi trường áp lực và cạnh tranh như vậy. Bạn nghĩ sao?

Điều này chúng tôi cũng đều phải công nhận. Chúng tôi vẫn hay nói đùa với nhau là nếu so với những bạn bè đồng trang lứa mà họ làm những môi trường khác chúng tôi “dừ” hơn rất nhiều, cả bề ngoài lẫn phong cách, cách nói chuyện.

- Ngoài công việc dẫn, bạn còn đam mê nào khác?

Gần đây những ngày được tạm xả hơi sau guồng quay hối hả của dòng thời sự thì những người quen, bạn bè còn thấy tôi chia sẻ những phút giây rất thư giãn khi đi xe đạp, đi bộ. Hai tiếng đi bộ, hoà mình với thiên nhiên, cây cối mang lại cảm giác thư thái đến lạ mà những môn thể thao trong nhà trước đây tôi tập không thể có được.

{keywords}
 
{keywords}
Hinh ảnh đời thường của BTV Ngọc Bích. 

- Ngọc Bích luôn nằm trong top những BTV xinh đẹp có phong cách và sành điệu của VTV. Với thời trang, bạn dành sự quan tâm như thế nào? 

Với cuộc sống hiện đại bây giờ tôi nghĩ rằng không chỉ phụ nữ, mà ai cũng quan tâm đến thời trang. Rộng ra đó là hình ảnh của mỗi cá nhân mong muốn xây dựng trong mắt của những người xung quanh. Tôi không mặc định thời trang cứ phải là hàng hiệu hay những thứ đắt tiền. Ngoài những lúc lên hình với trang phục theo một số tiêu chí riêng, phù hợp trang phục thường ngày của tôi đều lựa chọn theo hướng tối giản, thoải mái.

Với tôi, tôn chỉ cao nhất của thời trang là sự phù hợp, phù hợp với bản thân người mặc và phù hợp với bối cảnh người đó xuất hiện. Bạn có đầu tư ra sao cho trang phục có lộng lẫy thế nào, hàng hiệu đắt giá ra sao nhưng nếu bạn mang bộ đồ đó đến một bối cảnh không phù hợp cũng không ai đánh giá cao bạn cả. Tôi tâm đắc với câu nói này của Yves Saint Laurent: “Thời trang có thể phai tàn nhưng phong cách sẽ tồn tại mãi mãi”. 

- Với Ngọc Bích bây giờ giữa sự nghiệp, tình yêu và tiền bạc, phải sắp xếp theo thứ tự bạn ưu tiên cái nào nhất. Vì sao?

Tôi không muốn sắp xếp thứ tự hay vạch ra một trật tự gì đó trong cuộc đời mình và buộc chúng phải tuân thủ theo. Sao ta không để mọi thứ cứ tự nhiên nhỉ? Để ta sẽ dành cho nó một khoảng thời gian phù hợp, dành tâm sức cho nó đủ nhiều, khi đó ta sẽ biết đâu là những thứ, những điều làm ta vui vẻ nhất, hạnh phúc nhất. Tôi tin vào câu nói này: “Biết ơn sẽ biết đủ, biết đủ sẽ hạnh phúc”.

BTV Ngọc Bích cùng các bác sĩ hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách:

Hương Hồ

Nữ MC 9X xinh đẹp vừa lên sóng Thời sự 19h VTV

Nữ MC 9X xinh đẹp vừa lên sóng Thời sự 19h VTV

BTV Ngọc Bích, gương mặt mới của bản tin thời sự 19h của VTV từng là "cô gái thời tiết" và thuộc bộ tứ chủ chốt của chương trình 'Việt Nam hôm nay'.