Lung lay khi bị “đập” vụ clip thách ăn lấy tiền thưởng

- Anh nói gì chuyện cái tên Kinh Quốc nằm trong tầm ngắm chỉ trích mấy ngày qua vì “làm clip thách ăn lấy tiền phản cảm”?

Tôi có 2 kênh, kênh đầu tiên chuyên làm phim ngắn nên kênh thứ 2, tôi muốn làm cái gì đó khác biệt. Tôi thấy khán giả thích xem vlog, sẵn mình có điều kiện đi nhiều, ăn nhiều nên tôi mới sản xuất các vlog ẩm thực và du lịch.

Trước tôi từng có rất nhiều kênh làm clip kiểu này rồi nhưng có lẽ do tôi là nghệ sĩ, người chơi của tôi cũng là nghệ sĩ nên được quan tâm hơn. Tôi bị chỉ trích vì để các nghệ sĩ ăn uống xấu xí, phản cảm nhưng tôi đã phổ biến cho các bạn hết rồi. Thử thách ăn chắc chắn sẽ xấu vì đây là ăn cho thắng chứ không phải ăn sao cho đẹp. Ban đầu, các bạn ngại chứ vì mình vốn xinh đẹp, có ai muốn mình xấu? Nhưng khi nghe tôi giải thích ý nghĩa, các bạn tranh nhau xin thử thách.

Như bạn thấy, những người chơi bị chỉ trích “ăn sống chết vì tiền”. Đã là thi thì phải có phần thưởng xứng đáng, thi ăn 3 trái khóm (dứa) để nhận phần thưởng 5 kg khóm thì có ai xem không? Vậy nên, tôi mới dùng tiền làm giải thưởng.

Vài clip đầu, những bạn thắng thử thách được cầm tiền về tiêu xài tùy ý. Sau đó, tôi thấy việc làm đó thật vô vị nên nảy ra ý tưởng dùng phần thưởng giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn. Tôi cảm giác thử thách giá trị hơn vì nó không thuần túy là thi thố để kiếm tiền tiêu nữa.

Tôi nói với các bạn: “Giải thưởng này sẽ không dành cho các bạn nữa, các bạn phải cầm nó trao cho một nhân vật mà các bạn chọn lựa”. Tôi cho các bạn chủ động đi tìm hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình để trao tiền. Vì nếu tôi bắt các bạn thi ăn rồi trao tiền thưởng cho nhân vật mình chọn thì không khách quan. Tôi bị ném đá vì cho diễn viên nhí Minh Anh (10 tuổi) “thi ăn thục mạng” nhưng cuối cùng, cô bé đã cầm vài trăm nghìn tiền thưởng trao cho một bé trai cùng lớp nhà nghèo.

- Nhưng việc anh để trẻ em thi ăn không chỉ phản cảm mà còn nhạy cảm. Dạ dày trẻ làm sao ăn nổi 5 trái thanh long, tại sao anh vẫn không điều chỉnh lại thử thách?

Ngay từ đầu, tôi chỉ định làm thử thách cho người lớn, việc bé Minh Anh đăng ký tham gia nằm ngoài dự đoán của mình. Tôi có nói rõ thử thách chắc chắn rất khó, nếu ăn 2 trứng vịt lộn để lãnh mấy triệu không thể gọi là thử thách.

Cô bé đã kể cho tôi nghe về người bạn cùng lớp nhà nghèo, không có tiền mua quần áo để thuyết phục tôi cho tham gia. Sau đó, tôi đề nghị giảm bớt mức thử thách nhưng bé khăng khăng đòi ăn đúng 5 trái thanh long. Tôi nhắc bé vài lần nhưng bé quá quyết tâm, thế là có clip như mọi người xem.

Mọi người “đập” tôi, như bạn thấy. Đọc bài báo đầu tiên, tôi thấy bình thường nhưng đến bài thứ 5, tôi thật sự lung lay. Đêm đó, tôi vắt tay lên trán nghĩ hay mình cứ tiếp tục làm vlog đi ăn chơi cho an toàn nhưng rồi quyết định vẫn tiếp tục làm.

Dĩ nhiên, tôi sẽ cân nhắc đối tượng tham gia là trẻ em cũng như điều chỉnh lại thử thách cho phù hợp như các bạn nhắc nhở. Tôi chắc chắn điều này vì tôi đã thiếu sót khi không kiểm soát được tình huống trẻ em tham gia thử thách. Chừng nào không còn người đăng ký chơi, không còn ai cần mình giúp nữa thì tôi sẽ nghỉ làm.

{keywords}
Kinh Quốc phân trần vụ quay "clip thi ăn phản cảm".

- Xem clip, tôi thấy khán giả phần nào đúng khi xếp sản phẩm của anh vào “low-effort” (đầu tư ít, ý tưởng thấp). Từ góc quay nghiệp dư soi cận vào mặt người chơi đang phồng má trợn mắt đến cách anh đặt trái cây trên tờ tiền rất thô. Anh nghĩ sao?

Thành thật với bạn, đây là lần đầu tôi biết từ này. Kênh của tôi có rất nhiều vlog đầu tư tốn kém, như nướng một con cá sấu “siêu to khổng lồ”, việc chuẩn bị đã mất vài ngày. Tuy nhiên, không phải lúc nào tôi cũng có những clip đầu tư như vậy trong khi làm vlog phải ra clip liên tục, nên tôi cho đăng xen kẽ những clip thử thách ăn uống. Tôi nghĩ đó không phải là “low-effort”, các bạn nên xem đầy đủ kênh của tôi để hiểu rõ hơn. Có thể tôi bị đánh giá như vậy vì dư luận đang chĩa mũi dùi vào những clip thi ăn đó.

- Làm clip tốn kém, anh thu lại gì?

Tôi chưa thu lại một đồng lợi nhuận nào dù tôi đúng nghĩa vung tiền túi ra, hoàn toàn không có ai đóng góp vào. Nhiều người hỏi tôi vì sao phải bày vẽ trò thi ăn thay vì cầm tiền đi trao trực tiếp? Tôi thật, việc thiện nguyện tôi đã và đang làm hàng năm. Chẳng hạn, gia đình tôi đang góp tiền cho các cụ già neo đơn ở chùa Giác Hoa (Long Thành, TP. HCM).

Nhưng đây kênh của tôi mà, tôi phải làm vlog chứ. Tôi không nhận mình tốt lành hay không vụ lợi gì. Tôi làm phim, làm vlog, dĩ nhiên mong được xem nhiều. Tôi không phải người tốt hoàn toàn, tôi có tính toán sao cho các bên đều vui, đều có lợi. Tôi bỏ tiền, các bạn người chơi bỏ công, người hưởng là các hoàn cảnh khó khăn, đó là công bằng, sòng phẳng. Tôi đâu phải thiên thần, tôi đầu tư làm kênh kiếm tiền mà. Tôi lãng mạn quá thì chính mình chết trước.

Tôi đặt ra luật chơi rằng nếu người chơi thất bại (như không ăn hết 5 trái thanh long – PV) thì tiền thưởng cho người chơi sau tăng lên. Tôi thách thức từ nghệ sĩ đến khán giả, ai muốn chơi thì xin mời tham gia. Bạn có nghĩ, nếu số tiền lên cao khủng khiếp, tôi sẽ cầm chắc phá sản? Tôi từng tưởng tượng nếu mình phá sản thật thì chắc cũng vui, vì như trao tiền trúng số cho người nghèo vậy đó.

{keywords}
Hình ảnh bé gái chực nôn khi ăn thanh long khiến Kinh Quốc nhận đủ chỉ trích.

Tôi không “dưới cơ” vợ vì kiếm tiền ít hơn

- Anh không còn đi phim nên thoải mái làm vlog, không sợ mất hình ảnh?

Tôi là một diễn viên lâu năm, giữ hình ảnh dĩ nhiên cần thiết nhưng tôi nghĩ là nó không quyết định sự nghiệp của mình. Hình ảnh lung linh mà không có gì để người ta nhớ đến thì cũng vô nghĩa. Tôi chỉ đại diện cho chính mình, không đại diện cho nhãn hàng nào nên thấy không cần hình ảnh lung linh, hào nhoáng. Tôi chỉ tập trung vào những thứ mình làm.

- Anh được vợ đại gia “chống lưng” nên thoải mái vung tiền làm phim, vlog không sợ lỗ?

Thiên hạ đồn vợ tôi là “đại gia có số má ở Vũng Tàu” nhưng lúc gặp nhau, cô ấy đang ở con số 0. Chúng tôi quen nhau đến nay là 7 năm, đã cùng vực nhau dậy để có ngày hôm nay.

Tôi ngưng đóng phim 8 năm nay rồi. Lúc đó, tôi có rất nhiều lời mời phim nhưng từ chối hết, bất chấp việc bị các anh em chê trách rất nhiều. Tôi nhận ra thực trạng cát-xê ngày càng đi xuống, phim làm ra ngày càng ít, không giống như thời hoàng kim tôi đóng Dòng đời hoặc Hướng nghiệp. Thấy mọi thứ đi xuống như vậy, tôi tự hỏi mình nếu tiếp tục theo nghề thì 20 – 30 năm nữa sẽ ra sao? Tôi sẽ là một diễn viên ngày ngày đi kiếm vai để nuôi sống bản thân ư? Tôi chỉ biết đóng phim, ngoài ra không còn nghề ngỗng gì. Thế là tôi từ chối các phim truyền hình để đi làm YouTube.

Bây giờ, nếu được mời vào một vai hay, tôi vẫn nhận lời vì máu nghề trong tôi còn ghê gớm lắm. Tôi vẫn đang làm công việc liên quan phim ảnh với vai trò đạo diễn, nhà sản xuất. Có thể xem đây là sự chuẩn bị để tôi quay lại với phim truyền hình trong vai trò mới.

Vợ tôi rất ghét nghệ thuật, không muốn tôi làm phim nhưng lại rất thích thú nếu tôi làm kinh doanh. Tôi thỉnh thoảng có mượn cô ấy vài chục triệu nếu túng quá nhưng vì chúng tôi từng vài lần tranh cãi liên quan đến tiền bạc nên tôi không muốn lặp lại nữa. Nếu một trong hai người vợ hoặc chồng không kiếm ra tiền thì rất khó ở với nhau lâu dài. Tôi quyết tâm phải tự làm ra tiền, ít hay nhiều cũng là tự lực cánh sinh. Tôi muốn làm triệu phú tự thân chứ không có nhu cầu làm triệu phú “dựa thân”.

{keywords}
Vợ Kinh Quốc không quan tâm chuyện anh làm phim hay vlog.

- Vợ anh nói gì về lùm xùm của chồng những ngày qua?

Tôi nghĩ cô ấy có xem đấy, đêm nào cũng lướt Facebook mà 3 ngày qua chưa thấy nói năng gì. Hoặc cô ấy không quan tâm, hoặc cô ấy đang im lặng xem tôi xử lý thế nào. Tôi đợi mãi câu “Anh làm đi, em sẽ cung cấp tiền” mà chưa được nghe. (cười lớn)

- Anh hiếm khoe vợ, có “ẩn tình” gì chăng?

Cô ấy không thích showbiz. Cô ấy không thiếu đồ hiệu nhưng không bao giờ muốn mặc chúng đi cùng tôi đến những sự kiện giải trí, nếu đi cùng cũng lóng ngóng lắm. Lúc mới quen nhau, cô ấy hoàn toàn không biết tôi là diễn viên vì không xem phim. Vợ tôi không cần đàn ông giàu có, đẹp trai nhưng lại thích tôi. Chắc do tôi dẻo miệng nên cô ấy bị hấp dẫn chăng? (cười)

Nhiều năm ở với nhau, tôi thấy vợ chồng giống nhau chưa chắc đã tốt. Tôi làm nghệ thuật bay bổng lãng mạn, còn bà xã làm kinh doanh nên mọi thứ chính xác từng li. Khác biệt như thế nên đêm về, chúng tôi đầy chuyện để tâm sự, lúc nào cũng mới mẻ.

Chúng tôi cãi nhau nhiều nhưng không như mọi người nghĩ, đâu phải vợ kiếm nhiều tiền hơn thì chồng bị “dưới cơ”? Bà xã kiếm tiền giỏi, dĩ nhiên tôi rất tự hào. Tôi hay bay nhảy nhưng có “chiêu” riêng để vợ không chán mình chứ.

Hiện giờ, tôi và bà xã vẫn chưa làm đám cưới, mấy tấm ảnh cưới bị tuồn lên mạng là pre-wedding thôi. Tôi với cô ấy trung niên hết rồi, quan trọng là ăn ở với nhau thế nào.

- Có đến 4 cháu, anh xử lý thế nào chuyện “con anh, con em, con chúng ta”?

Hồi xưa, tôi đóng bao nhiêu lần phim có tình huống con chung con riêng, ai ngờ đời mình bây giờ y vậy. Lúc đầu, tôi thật sự ngỡ ngàng nhưng may sẵn có kinh nghiệm từ các kịch bản. Phim ảnh lấy từ đời nên đời cũng có thể áp dụng từ phim mà. Đến giờ, tôi đã xử lý tốt mọi thứ chuyện “con anh, con em, con chúng ta”, cả nhà chúng tôi hòa hợp.

Có vài thời điểm, các con riêng của vợ không hiểu tôi, các bé còn có ba ruột. Trông tôi “bà tám” vậy chứ về nhà rất ít nói. Tôi chứng minh tình cảm của mình bằng hành động cụ thể và các con đã hiểu được ba dượng luôn dành điều tốt đẹp cho chúng. Tôi không thích nói hay, tôi diễn phim đủ rồi nên không cần diễn ngoài đời nữa. Bà xã cũng nhìn vào hành động của mình và yêu thương con riêng của tôi giống như vậy.

Hiện tại, tôi đi về liên tục giữa hai thành phố nên con riêng của tôi đang ở TP. HCM, bà xã và 3 bé còn lại ở Vũng Tàu. Trước khi kết hôn, chúng tôi đã thống nhất chuyện tôi có đi có về vì công việc, phần vì tôi còn chăm sóc mẹ già ở đây; nhưng sẽ có ngày cả nhà chúng tôi quy về một mối.

Bài & ảnh: Gia Bảo

Kinh Quốc bất chấp mời sao nhí 10 tuổi tham gia thử thách ăn gây tranh cãi

Kinh Quốc bất chấp mời sao nhí 10 tuổi tham gia thử thách ăn gây tranh cãi

 - Việc Kinh Quốc dùng tiền thách diễn viên nhí Minh Anh ăn hết 5 quả thanh long khiến nhiều cư dân mạng bức xúc cho rằng anh đang lợi dụng trẻ con làm trò câu view trên YouTube.