Chàng kỹ sư xây dựng đi làm MC

- Học một ngành không liên quan gì đến làm truyền hình, MC, vậy cơ duyên nào đã đưa Phương Nam tới với nghề này?

Từ thời còn là sinh viên ĐH Xây dựng, tôi có đi làm thêm công việc bán hàng cho một thương hiệu điện tử. Sau đó, vì yêu cầu công việc cao hơn, tôi quyết định đi học thêm kỹ năng thuyết trình và tình cờ biết đến Trung tâm đào tạo MC của BTV Hạnh Phúc. Lúc đó, mục tiêu của tôi chỉ là thuyết trình tốt hơn trước mỗi buổi họp của công ty, nhưng sau 5 buổi học đầu tiên, tôi đã được giới thiệu đi thử dẫn 1 Bản tin truyền hình ở VTC2. May mắn đã đến với tôi trong lần “thực hành” khá mơ hồ này và có thể nói cái“duyên” với nghề dẫn chương trình đã bén từ đó.

Sau VTC2 là sự cộng tác với khá nhiều các kênh sóng và đơn vị truyền hình khác như VTC16, Truyền hình Quốc Hội VN, VTVCab,... Đến cuối năm 2017, tôi bắt đầu về công tác tại VTV và dẫn chương trình "Cà phê sáng với VTV3" và một số chương trình trải nghiệm khác. Tới tháng 10/2018, tôi chuyển sang VTV24 và làm việc từ đó tới giờ.

{keywords}

{keywords}{keywords}

- Anh đã gặp những khó khăn gì khi mới bước vào nghề?

Khó khăn đầu tiên có lẽ là việc thiếu kiến thức và kỹ năng làm nghề. Chính vì thế mọi thứ lúc đó đều khá mơ hồ, tôi chưa có đủ tầm nhìn và định hướng xem liệu mình có thực sự phù hợp với công việc này hay không, cũng may là nghề dẫn chương trình cho tôi nhiều nguồn cảm hứng, nó ép tôi phải luôn tập trung và cố gắng từng ngày. 

Một khó khăn khác đến từ vấn đề tài chính vì trước đó công việc làm thêm của tôi thời sinh viên đang cho thu nhập khá tốt (có tháng lên tới 20-30 triệu đồng). Nhưng cũng lạ là tôi đã không phải đắn đo suy nghĩ quá nhiều. Lúc đó đơn giản là tôi thích được đứng trước máy quay hay trên sân khấu và làm một người dẫn chương trình.

- Mọi người hay nói làm việc ở VTV áp lực. Với anh thì sao?

Áp lực đầu tiên là tiến độ. Tôi cảm nhận điều đó rõ hơn khi làm việc tại VTV24. Những sản phẩm của chúng tôi thường không phải giao deadline, bởi deadline chính là thời gian lên sóng, nếu không kịp phát sóng, thông tin đó sẽ không còn nhiều giá trị.

Thứ 2 đó là áp lực tự hoàn thiện kỹ năng mỗi ngày. Chúng tôi cần chủ động xem lại các sản phẩm của chính mình và từ đó quan sát đúc kết kinh nghiệm, mọi người ai cũng rất bận rộn nên không có nhiều thời gian để nhận xét và góp ý cho từng sản phẩm. Cùng với đó, khi làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp với những cá nhân xuất sắc thì không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải trưởng thành nhanh hơn. 

Thời điểm đầu còn là áp lực rất lớn khi dẫn sóng trực tiếp, nhất là khi chúng tôi làm về thông tin thì cần chính xác tuyệt đối. Nên dù có kinh nghiệm đến đâu, chúng tôi vẫn luôn thận trọng và chuẩn bị kỹ càng trước khi lên sóng. Không những vậy, rất nhiều sự cố có thể xảy ra khi dẫn sóng trực tiếp, một số lỗi đến từ kỹ thuật, trường quay… Chính vì thế, duy trì sự tập trung là điều quan trọng nhất. Lâu dần, nó trở thành bản lĩnh để luôn tự tin và kỹ năng xử lý là một phản xạ tự nhiên. 

- Có những người vì không chịu được áp lực tại VTV nên đã bỏ cuộc, anh thì sao?

Suy nghĩ về việc này thường đến khi chúng tôi cảm thấy khó khăn hay có khi là tự tạo áp lực cho chính mình, và thường là những ý định chứ chưa phải là một quyết định. 

Tuy nhiên trên thực tế, từ khi bắt đầu làm truyền hình, tôi đã quyết định nghỉ công việc này tới 2 lần, tôi đã quay trở lại làm kiến trúc sư thiết kế nội thất. Nhưng cái “duyên” với nghề này lại kéo tôi quay trở lại, vì không hiểu sao khi có cơ hội mới được làm Người dẫn chương trình, tôi lại không muốn bỏ qua. 

Lăn xả hiện trường là điều rất quan trọng

{keywords}
Phương Nam không ngại lăn xả dẫn hiện trường trong mùa dịch Covid-19.

- Trong khoảng 3 năm vào nghề, anh thấy mình thay đổi và trưởng thành như thế nào?

Những người thầy, người bạn của tôi thường nhận xét như vậy và bản thân tôi cũng cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực của mình. Thú thật là khi xem lại những chương trình mình đã dẫn cách đây 2-3 năm, tôi chỉ biết cười thầm… nhưng sau đó là cảm xúc rất tự hào về chính mình, tôi lấy đó làm động lực cho hiện tại và tương lai.

Không chỉ là kỹ năng, kiến thức được bồi đắp nhiều hơn 3 năm trước mà còn là sự trưởng thành hơn trong suy nghĩ về công việc này. Theo đánh giá của nhiều người, tôi đã có những bước tiến lớn trong công việc nhưng với tôi 3 năm qua như một bước khởi đầu đầy may mắn để tôi thấy rõ hơn giá trị của bản thân. 

- Một ngày của Đinh Phương Nam cụ thể như thế nào?

Hiện tại tôi là phóng viên phụ trách mảng Y tế, đồng thời là BTV và người dẫn chương trình của bản tin 'Y tế 24h' cũng như một số chương trình khác của VTV24. Một ngày, tôi bắt đầu từ khoảng 6h30 sáng với việc tìm hiểu thông tin y tế từ các nguồn, hay các đơn vị và bệnh viện,… Sau đó họp với đồng nghiệp và đề xuất các sản phẩm có thể triển khai. Tùy từng ngày, có thể tôi sẽ tác nghiệp tại hiện trường, sau đó về đài biên tập, thay đồ, trang điểm để lên sóng. Buổi chiều tôi sẽ tiếp tục tìm các đề tài hoặc triển khai các phóng sự theo kế hoạch… Dù không có một khung giờ cố định cho tất cả các việc nhưng chúng tôi luôn phải chủ động cân đối để đảm bảo chất lượng và sự chính xác.

- Có những người chọn chỉ dẫn ở trường quay, còn việc lăn xả ngoài hiện trường giúp ích như thế nào cho anh?

Việc đó giúp ích cho chúng tôi rất nhiều, với VTV24 và đa số các ban khác thì BTV-MC không đơn thuần chỉ là dẫn chương trình mà phải trở thành một nhà báo thực thụ. Việc tác nghiệp ngoài hiện trường giúp chúng tôi có thêm kỹ năng xử lý, đặc biệt qua những phần kết nối trực tiếp về trường quay. Cùng với đó là cơ hội được làm việc với nhiều chuyên gia, nhân vật và được khai thác sâu hơn về lĩnh vực tìm hiểu… Từ đó chúng tôi tự làm dày hơn kiến thức của mình khi dẫn, để chương trình thực sự hay và có chiều sâu.

{keywords}

- Ban đầu, cơ duyên đến với nghề của anh là sự đưa đẩy, sau 3 năm sự yêu nghề trong anh nó đã lớn như thế nào?

Có một câu nói tôi rất tâm đắc: “Cuộc đời mỗi người đàn ông chỉ nên chọn lấy một vài thứ và yêu nó bằng cả trái tim mình”. Ngay cả tình yêu đôi lứa cũng khởi đầu từ cảm tình, từ thích nhau rồi mới đến yêu. Với công việc này cũng vậy và có thể nói ở thời điểm hiện tại, tình yêu nghề trong tôi đang lớn mỗi ngày. Tôi muốn làm nó trọn vẹn bằng tất cả sự nhiệt huyết với tầm nhìn lớn hơn.

- Trong nghề này, có ai là người truyền lại cho anh niềm đam mê và nhiều bài học nhất?

Một trong những người thầy đã dạy tôi kỹ năng và cho tôi niềm cảm hứng với công việc này là MC Hạnh Phúc. MC Hạnh Phúc. Rất tình cờ khi tôi đã quen với anh Phúc từ năm 2012, khi đó tôi là người chơi trong 1 chương trình mà anh Phúc dẫn, sau này khi anh Phúc bắt đầu mở lớp đào tạo thì tôi cũng là một trong những học viên đầu tiên. Dù vậy nhưng anh Phúc luôn tự phủ nhận công sức của mình và cho rằng tất cả đều do tôi tự cố gắng, chính vì thế tôi luôn dành sự tôn trọng đặc biệt đến người thầy và hiện nay là đồng nghiệp của tôi tại VTV24. 

Thu nhập xứng đáng với công sức

- Đã bao giờ anh thấy hối hận khi lựa chọn làm truyền hình?

Mỗi lựa chọn trong quá khứ đều rất logic và dẫn chúng ta đến hiện tại, với tôi lựa chọn làm truyền hình là một quyết định hoàn toàn đúng đắn, công việc này dù rất áp lực nhưng đã cho tôi cơ hội để thấy rõ hơn những tiềm năng và lợi thế của bản thân.

{keywords}

{keywords}{keywords}

- Mọi người nhắc đến Phương Nam như một MC hotboy 6 múi, anh muốn mọi người nhớ mãi đến mình như vậy hay với một hình ảnh khác?

Ngoại hình là một yếu tố quan trọng và là lợi thế lớn trong công việc này. Với tôi nó vừa là điểm mạnh cần duy trì nhưng cũng sẽ là một điểm yếu nếu như tôi không thể cân bằng với kinh nghiệm làm nghề. Từ hình ảnh là một “MC hotboy 6 múi”, khán giả biết đến tôi nhiều hơn, nhưng trong tương lai tôi chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi. Bản thân tôi thích các vấn đề, tin tức mang tính thời sự chính vì vậy một vài năm nữa, hình ảnh của 1 “hotboy” sẽ không còn phù hợp mà cần nhường chỗ cho một người đàn ông đĩnh đạc và trưởng thành.

- Thu nhập hiện tại của anh có xứng với công sức bỏ ra?

Tôi không quá nặng nề về mức thu nhập và vẫn có thể tự lo cho mình những nhu cầu cơ bản. Hiện tại tôi tập trung vào việc trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và nâng cao giá trị bản thân, tôi tin rằng những giá trị vật chất xứng đáng tự khắc sẽ đến sau.

- Các MC truyền hình đều có lượng fan đông đảo, anh thì sao?

Tôi rất vui vì được nhiều khán giả quan tâm cũng như dành tình cảm yêu mến mặc dù mới vào nghề. Không chỉ có nữ giới mà nhiều người đồng tính cũng nhắn tin bày tỏ tình cảm với tôi thường xuyên. Đó thực sự là một động lực lớn để tôi cố gắng hơn trong công việc. Tuy nhiên phải nói rằng, đôi khi có những sự thể hiện thái quá gây nên đôi chút phiền phức. Có một số người ngày nào cũng nhắn tin cho tôi trong suốt 1-2 năm qua chỉ để yêu cầu tôi xác nhận kết bạn trên Facebook… Nhưng bên cạnh đó là những lời động viên và sự ghi nhận rất tích cực. Tôi trân trọng tất cả những tình cảm ấy.

- Anh sẽ giải thích như thế nào với bạn gái khi mình có lượng fan nữ đông đảo?

Rất may mắn là bạn gái hiện tại của tôi dù đôi lúc cũng hay ghen nhưng là một người rất hiểu tôi và công việc này. Nếu tôi làm tốt vai trò của mình và được nhiều khán giả yêu mến thì có lẽ đó cũng là niềm tự hào của cô ấy nhưng quan trọng là cô ấy luôn tin tưởng và ủng hộ tôi. 

Clip Đinh Phương Nam dẫn bản tin Y tế 24h

Hàn Triệt - Yến Linh

BTV Thu Hà xứng danh 'mỹ nhân diện áo dài đẹp nhất' VTV

BTV Thu Hà xứng danh 'mỹ nhân diện áo dài đẹp nhất' VTV

Dù đã mặc áo dài hàng ngàn lần nhưng BTV Thu Hà vẫn không làm người xem chán mắt.