MC thời tiết không phải là máy đọc

- Dịch Covid-19 có ảnh hưởng nhiều tới lịch trình làm việc của chị?

Dịch bệnh lần này ảnh hưởng tới tất cả mọi người, tất nhiên tôi không phải ngoại lệ. Thay vì hàng tuần đều đến cơ quan để biên tập và dẫn chương trình mỗi phòng ban trong VTV đều phải có quy trình làm việc mới, vừa nghỉ vừa làm. Cụ thể là người làm được chia đôi lực lượng và làm luân phiên nhau. Với các bản tin thời tiết, chúng tôi cũng chia đôi, ai ở nhà làm biên tập, ai đến cơ quan dẫn nhiều rồi lại đảo ngược lại. Khoảng thời gian ở nhà thực sự tôi nhớ cơ quan, nhớ khán giả và muốn lên sóng dẫn bản tin lắm lắm.

{keywords}

- Khán giả vẫn thấy chị lên sóng trên các chương trình dẫn thời tiết nhưng khó mường tượng được việc chuẩn bị cho điều đó?

Các bản tin thời tiết đều có một quy trình chung là: họp chọn chủ đề, khai thác thông tin, lên sườn bản tin rồi đắp thêm thông tin cho đầy đủ. Kịch bản chuyển sang cho bộ phận chuyên làm đồ hoạ sau đó MC sẽ lên hình. Các bản tin thời tiết xuất hiện ở nhiều khung giờ và kênh sóng khác nhau, ngày dẫn dày nhất là từ 'Chào buổi sáng' VTV1 đến livestream trên fanpage.a

Như vậy tôi phải dậy từ 4h rồi đến Đài chuẩn bị cho lên sóng 'Chào buổi sáng' lúc 5h30. Sau đó tôi nghỉ đến 10h lại chuẩn bị dẫn cho các bản tin thời tiết trưa trong 'Thời sự 12h' hoặc 'Chuyển động 24h', kế đến là các bản tin 'Thời sự' VTV5, VTV8, chương trình 'Việt Nam hôm nay' buổi chiều, 'Thời sự 19h' tối và muộn nhất là bản livestream trên fanpage để tương tác với khán giả và dự báo cụ thể thời tiết cho từng địa phương.

- Chị từng được nhiều người biết đến khi đứng dưới mưa hàng tiếng dẫn thời tiết, hiện tại chị có sẵn sàng làm những công việc tương tự hay chỉ muốn đứng dẫn ở trường quay?

Câu trả lời của tôi lúc nào cũng là có. Tôi làm thời tiết nên những khi có mưa gió bão bùng cần phóng viên phản ánh từ hiện trường luôn sẵn sàng xông pha. Có lần đứng dầm mưa để đưa tin rồi điện thoại bị chập luôn suýt hỏng, chân tay lạnh nhưng lúc ấy tôi chỉ nghĩ đến hiệu quả công việc, đến những thông tin hữu ích có thể gửi tới khán giả đang quan tâm.

- Nhiều người nghĩ MC thời tiết chỉ đơn thuần là người đứng đọc, sự thật thì thế nào?

Tôi là BTV kiêm MC thời tiết. MC thời tiết phải luôn tham gia vào kịch bản để có thể nắm rõ nội dung. MC thời tiết không phải là máy đọc, cần có kiến thức về khí tượng, địa lý mới có thể truyền tải được hết nội dung thông tin của kịch bản cho khán giả hiểu và ghi nhớ.

Không thể nói "cứ là BTV-MC của VTV thì sẽ rất giàu"

{keywords}

- Chị có hồi hộp hay phải chuẩn bị nhiều trước mỗi lần lên sóng?

Trước đây, tôi tập kịch bản nhiều vì thường hồi hộp, sợ nói sai khi lên sóng các bản tin trực tiếp. Còn hiện tại, việc tập kịch bản nhiều giúp mình có thể tìm cách thể hiện sao cho dễ hiểu nhất để truyền tải thông tin, vì có rất nhiều thông số nhưng chỉ hình thế nào và phân tích ra sao là tuỳ vào sự tinh tế, chủ động của mỗi MC. Bên cạnh đó, tập kỹ kịch bản giúp tôi tự chủ được trong các tình huống bất ngờ có thể xảy ra trên sóng.

- Tự nhìn lại bản thân, chị thấy mình thay đổi và trưởng thành như thế nào so với ngày đầu mới lên sóng?

Ngày đầu lên sóng tôi còn nhiều bỡ ngỡ và non nớt. Nhưng hiện tại cũng đã được ghi nhận nhiều hơn trong lòng khán giả, tôi thấy vui và tự tin mình đã có những bước trưởng thành. Việc được giao cho dẫn những bản tin khó như Thời tiết 19h, lên sóng trực tiếp không bị áp lực tâm lý, có thể sửa lời kịch bản để phân tích hình cho dễ hiểu nhưng không sai thông tin, biểu cảm tự tin... là những điều khác hẳn với tôi của những ngày đầu.

- Người ta hay đồn MC, BTV của VTV rất giàu có, chuyên dùng đồ hiệu, sự thật thì sao?

Sự thật đúng là VTV có những BTV - MC có kinh tế tốt và dùng nhiều đồ hiệu. Tuy nhiên họ không phải đa số. Vấn đề kinh tế của mỗi người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không phải chỉ ở việc họ làm nghề gì. Vậy nên cũng không thể nói "cứ là BTV-MC của VTV sẽ rất giàu".

- Chị có thể tiết lộ mức thu nhập của một MC dẫn Thời tiết?

Tôi không biết mọi người nghĩ mình kiếm được bao nhiêu tiền. MC thời tiết cũng không có 1 mức thù lao chung, nó còn phụ thuộc vào việc bạn dẫn bản tin nào, bạn dẫn nhiều hay ít, bạn dẫn có tốt hay không. Về phần mình, tôi chỉ là 1 cô gái xuất thân từ gia đình cơ bản, không có điều kiện kinh tế tốt. Và với mức thu nhập hiện tại, tôi thấy vừa đủ để gửi bố mẹ sinh hoạt, chi tiêu cá nhân và để dành cho tương lai.

Nhảy múa vẫn là niềm đam mê

{keywords}
Vì yêu thích nhảy hiện đại nên Xuân Anh sở hữu vóc dáng thon thả, cân đối.

-  Trước khi trở thành MC dẫn thời tiết chị từng có 5 năm làm vũ công nhảy sexy. Hiện tại chị đã từ bỏ niềm đam mê nhảy để chuyên tâm cho công việc MC?

Tôi không phát triển theo hướng trở thành vũ công chuyên nghiệp vì đó chưa bao giờ là ước mơ. Tôi theo học báo chí và vào làm truyền hình theo đúng nguyện vọng của bản thân.

Nhảy múa là niềm đam mê mà tôi luôn mang theo chứ cũng chưa bao giờ từ bỏ. Trong suốt thời gian làm MC thời tiết ở VTV, tôi không đi diễn nữa nhưng vẫn tự tập hoặc đi tập cùng nhóm nhảy của mình. Nhiều lúc còn tự quay lại video để làm kỷ niệm. Những lúc ấy thực sự rất tuyệt vời, âm nhạc và nhảy múa giúp mình giải toả căng thẳng, đem lại nguồn năng lượng tích cực để mình tiếp tục làm việc tốt hơn.

- Là một cô gái xinh đẹp, hình như Xuân Anh đã có một mối tình khá lâu?

Đúng vậy, mối tình của tôi cũng được vài năm rồi. Tôi rất hạnh phúc vì điều đó.

- Nhiều người nổi tiếng thường không thích công khai tình cảm, tại sao chị lại chọn điều đó?

Tôi chỉ nghĩ mình là một người bình thường, làm công việc liên quan đến hình ảnh nên cũng được mọi người ưu ái biết đến. Tôi tự hào vì tình yêu mình đang có, nên nghĩ không có vấn đề gì phải giấu. Tất nhiên, tôi cũng không khoa trương mà chỉ lâu lâu tôi mới nhắc đến trên mạng xã hội. Mọi thứ cứ như nó vốn có vậy thôi, ai biết bọn tôi cũng ủng hộ, vậy là vui rồi.

- Chị yêu người bạn ấy điểm gì?

Rõ ràng là khi ta yêu, điều gì dù tốt dù xấu của đối phương, ta cũng thấy yêu và thật phù hợp với mình hết. Giờ nếu để kể ra những điều mình yêu thì không đếm xuể. Thích nhất là mình luôn cảm thấy hạnh phúc, bình yên, an tâm khi ở bên anh ấy.

- Chị có nghĩ đến việc sẽ kết hôn chưa?

Chúng tôi vẫn thấy bản thân còn trẻ và chưa hứa hẹn cụ thể với nhau là bao giờ. Tuy nhiên cả 2 đều đang cố gắng mọi mặt để hướng tới một tương lai gần về xây đắp chung một mái ấm.

Clip Xuân Anh khoe tài nhảy hiện đại:

 

MC Xuân Anh sinh năm 1992, tốt nghiệp Khoa Quan hệ quốc tế - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Một số danh hiệu sắc đẹp đạt được: Top 12 và Người đẹp ảnh của Miss Tourism Vietnam 2017; Giải khuyến khích “Nụ cười VTV” 2016; Miss tài năng của Lotte Queen of Beauty 2016; Á khôi 1, Miss tài năng của Press Beauty – Tài sắc nữ sinh Báo chí 2013

Hà Lan

Không chỉ xinh, MC thời tiết VTV còn tài năng nhảy hiện đại

Không chỉ xinh, MC thời tiết VTV còn tài năng nhảy hiện đại

 - Xuất thân là Á khôi sinh viên, MC Xuân Anh bản tin thời tiết VTV sở hữu ngoại hình xinh đẹp cùng nhiều tài lẻ đáng nể.