Chia sẻ với Zing, MC Trần Ngọc cho biết tuy từng có ý định nghỉ việc vì áp lực, nhưng sau tất cả, anh vẫn chọn ở lại Đài truyền hình vì đây là nơi cho anh tất cả điều đang có.

Trần Ngọc (sinh năm 1987) là gương mặt MC quen thuộc của Đài truyền hình Việt Nam. Anh ghi dấu ấn trong lòng khán giả với nụ cười duyên, lối dẫn hài hước, trẻ trung, và xuất hiện ở nhiều chương trình như Hãy chọn giá đúng, Khởi nghiệp Công nghệ, Không thì thầm...

Tuy nhiên, ít ai biết rằng Trần Ngọc vốn là kỹ sư vật lý trước khi "bẻ lái" thành công sang con đường MC.

Hơn 10 năm trong nghề, MC 8X nhiều lần có ý định dừng lại vì áp lực. Nhưng sau tất cả, nhà đài vẫn "đủ sức" níu giữ Trần Ngọc bởi với anh, nơi đây không đơn giản chỉ là cơ quan làm việc mà đã trở thành ngôi nhà thứ hai, giúp anh biết mình thật sự là ai và cần gì.

Trong buổi trò chuyện với Zing, Trần Ngọc chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ trong 14 năm làm nghề, về những áp lực, khó khăn mà người làm truyền hình gặp phải.

"Truyền hình là công việc đòi hỏi sự đầu tư lớn về mặt thời gian, sau đó là rèn luyện, chứ không thể ra tiền ngay được. Tôi nghĩ làm truyền hình không dễ giàu. Công việc của tôi mang lại thu nhập tốt, còn giàu hay nghèo tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi người", anh nói.

MC Tran Ngoc: ‘Toi bo nhieu co hoi de o lai VTV’ hinh anh 1 HIP_9437.jpg
MC Tran Ngoc: ‘Toi bo nhieu co hoi de o lai VTV’ hinh anh 2 HIP_9533.jpg

Trần Ngọc vốn là kỹ sư Vật lý trước khi "bẻ lái" thành công sang con đường MC.

Bén duyên với nghề từ năm 19 tuổi

MC Trần Ngọc là cựu sinh viên ngành vật lý của Đại học Khoa học Tự nhiên. Năm đầu đại học, anh xin làm cộng tác viên ở Đài truyền hình. Nửa năm sau, cấp trên đánh giá Trần Ngọc có tố chất làm MC nên đã tạo điều kiện cho anh thử sức.

Thời điểm đó, 8X chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành MC chuyên nghiệp. Anh từng làm phóng viên hiện trường, dẫn game show, talk show và nhiều chương trình nội bộ nhỏ. Tính đến nay, MC sinh năm 1987 đã có 14 năm trong nghề với biết bao kỷ niệm vui, buồn, không thiếu cả máu và nước mắt.

Hiện tại, MC Trần Ngọc dẫn dắt nhiều chương trình như Khởi nghiệp công nghệ VTV3, Khám phá Khoa học VTV7, Không thì thầm VTV7, Trường teen VTV7. Ngoài ra, anh đảm nhận vị trí MC cho các chương trình Tết như Alo Tết, Gặp gỡ diễn viên truyền hình, hay các chương trình tường thuật trực tiếp như chung kết Olympia.

Bên cạnh đó, Trần Ngọc là nhà sản xuất của kênh VTV7. Anh cũng tham gia đào tạo kĩ năng nói và dẫn chương trình cho câu lạc bộ M.V.P. (Master of Voice Power), đồng thời quản lý công việc tại studio ảnh cưới của vợ.

"MC dĩ nhiên không đơn giản chỉ là người lên sóng, dẫn dắt chương trình", anh nói. Với MC chuyên nghiệp, việc đầu tiên cần làm là nghiên cứu tính chất, format chương trình, đối tượng khán giả là ai. Sau đó, MC cần thống nhất với đạo diễn và biên kịch về mặt nội dung, tập luyện nhiều lần trước khi bấm máy. Với những chương trình trực tiếp, MC phải luyện tập kỹ hơn nhiều lần để tránh rủi ro khi lên sóng.

"Với tôi, ấn tượng nhất chắc là chung kết Đường lên đỉnh Olympia vì đây là chương trình cầu truyền hình trực tiếp, vừa khó, vừa nhiều tình huống, tập luyện cũng vất vả. Nhưng bù lại, MC như tôi được sống trong không khí rất tuyệt vời, được khóc, cười, vui sướng cùng thí sinh và khán giả".

MC Tran Ngoc: ‘Toi bo nhieu co hoi de o lai VTV’ hinh anh 3 HIP_9515.jpg
MC Tran Ngoc: ‘Toi bo nhieu co hoi de o lai VTV’ hinh anh 4 HIP_9556_2.jpg

MC Trần Ngọc dẫn dắt nhiều chương trình như Khởi nghiệp công nghệ VTV3, Khám phá Khoa học VTV7, Không thì thầm VTV7, Trường teen VTV7.

Từng ngất lịm sau khi lên sóng

Nói về những kỷ niệm đáng nhớ, Trần Ngọc kể: "Tôi từng ngất xỉu, đi cấp cứu ngay trong trường quay vì làm việc quá sức trong thời gian dài. Có một lần thức đêm làm bản tin Cà phê sáng với VTV3 nhiều quá, tới khi lên sóng chào khán giả thì cắn vào lưỡi đau phát khóc. Có lúc, đang dẫn trên sân khấu nghe tin đồng nghiệp qua đời. Nhiều lắm, 14 năm mà, cái gì tôi cũng trải qua".

Nhưng với anh, MC không đơn giản chỉ là người dẫn mà là bạn của khán giả. Chính vì thế, anh chọn cách chia sẻ cảm xúc của bản thân với người xem. Sau cùng, MC phải giữ được trạng thái tốt nhất dù có điều khách quan xảy đến.

Nhận được câu hỏi: "Làm MC vất vả và đánh đổi khá nhiều?" của phóng viên, Trần Ngọc đáp thẳng thắn: "Đúng rồi, có ai làm truyền hình mà nhàn đâu".

Trần Ngọc cũng thế. Anh từng nhiều lần đứng giữa ranh giới đi và ở. Năm 21 tuổi, 8X được gia đình định hướng đi du học Nhật Bản. Anh quyết định từ bỏ để ở lại nhà đài. Nhiều cơ quan truyền thông gửi lời mời làm việc, Trần Ngọc cũng không đi.

"VTV cho tôi mọi thứ tôi có ở hiện tại: công việc, cơ hội, mối quan hệ, sự yêu mến của khán giả... Những người làm MC như chúng tôi luôn cần có một nền tảng, một nơi để khán giả nhìn thấy và công nhận, và VTV cho tôi điều đó. Nếu không có VTV, tôi sẽ không nhận ra năng lực của mình thuộc về công việc nào bởi tôi vốn học kỹ sư".

MC Tran Ngoc: ‘Toi bo nhieu co hoi de o lai VTV’ hinh anh 5 HIP_9626.jpg

"VTV cho tôi mọi thứ tôi có ở hiện tại: công việc, cơ hội, mối quan hệ, sự yêu mến của khán giả", Trần Ngọc nói.

Khi được hỏi MC có dễ giàu như nhiều người vẫn nghĩ, Trần Ngọc bày tỏ: "Tôi nghĩ là không. Tôi sẽ nói công việc này cho chúng tôi thu nhập tốt, nhưng với nhiều người, chừng đó chưa phải là giàu. Với cá nhân tôi, tôi muốn thưởng thức cảm xúc trên sân khấu trước, nếu tôi làm tốt công việc đó, những thứ khác sẽ tự nhiên đến".

MC là công việc đòi hỏi đầy đủ kỹ năng, năng khiếu, kiến thức xã hội, kinh nghiệm sống và kinh nghiệm làm việc nên, nếu quá trẻ chắc chắn không thể thỏa mãn hết. "Tôi không lo phải cạnh tranh với các bạn trẻ vì khán giả có rất nhiều khẩu vị và sở thích. Giờ nhiều lúc tôi làm casting tuyển MC cho vài chương trình, tôi cũng mong có các bạn trẻ thật xuất sắc xuất hiện, nhưng quả thực rất hiếm".

Vợ chồng không cùng nghề là lợi thế

Bà xã của Trần Ngọc là Trịnh Mai Phương - một nhiếp ảnh gia khá nổi tiếng trong giới trẻ. Vợ chồng Trần Ngọc, Trịnh Mai Phương xuất hiện trên nhiều diễn đàn và được khán giả hâm mộ vì ngoại hình đẹp đôi, thường dành cho nhau những lời có cánh trên mạng xã hội.

Với MC 8X, việc anh và vợ làm khác nghề là lợi thế lớn. Trần Ngọc và bà xã có nhiều chuyện để kể cho nhau. Họ hỗ trợ nhau trong công việc và cùng nhau điều chỉnh thời gian để chăm lo cho gia đình.

"Mỗi người đều phải cố gắng bỏ thêm thời gian cá nhân để làm việc trong nhà, dù có bận hay mất thời gian cũng phải làm vì tôi và vợ đều là người bận rộn. Vợ tôi nấu ăn, tôi phải rửa bát, dọn nhà. Mọi thứ được chia sẻ khá vui", anh nói.

MC sinh năm 1987 nói thêm trước khi kết hôn, vợ anh ghen khá nhiều, đặc biệt với một người có nhiều fan nữ như anh. Tuy nhiên sau bốn năm kết hôn, cả hai đều thống nhất rằng lòng tin là điều quan trọng của một mối quan hệ. Ghen bóng gió sẽ làm mọi chuyện căng thẳng và không giải quyết được gì.

MC Tran Ngoc: ‘Toi bo nhieu co hoi de o lai VTV’ hinh anh 6 mc_tran_ngoc_8.jpg
MC Tran Ngoc: ‘Toi bo nhieu co hoi de o lai VTV’ hinh anh 7 458510067360865900831732128641178210574894n_1543337847661472151170.jpg

Vợ chồng MC Trần Ngọc nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả.

"Vợ chồng tôi tranh thủ gặp nhau lắm. Có khi buổi trưa, tôi chạy đến studio vợ để đi ăn cùng. Vợ hay đợi tôi làm đến tối muộn rồi đi xem những suất chiếu phim muộn nhất", anh kể

Trong thời gian cách ly xã hội, Trần Ngọc dành hầu hết thời gian cho gia đình, đặt vấn đề sức khỏe lên trên hết. Anh khẳng định rằng dù bất chấp đi làm cũng không giàu hơn được nhưng rất tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cho người thân.

"Tôi nghĩ tất cả đều ảnh hưởng cả. Công việc của tôi bị hủy nhiều lắm, ngoài công việc ở đài, có hơn 10 sự kiện trong tháng 3, tháng 4 của tôi đều hủy bỏ. Nhưng tôi vẫn thấy MC còn sướng hơn nhiều nghề khác, đặc biệt là người lao động", anh nói.

Nói về những việc làm trong thời gian rảnh rỗi, Trần Ngọc gợi ý khán giả nên đọc sách để giảm bớt căng thẳng. Anh đưa ra gợi ý về những bộ phim "gối đầu" gắn liền với tuổi thơ và cho rằng thời gian giãn cách xã hội cũng là dịp để mọi người tìm lại cảm hứng với sách.

"Nếu là học sinh cấp III trở lên hãy đọc One Piece, nếu là người trưởng thành có thể đọc 20th Century Boys, Vagabond, hoặc Phoenix", anh nói.

(Theo Zing)

Tổ ấm nhiều chó mèo của vợ chồng MC Trần Ngọc 'Hãy chọn giá đúng'

Tổ ấm nhiều chó mèo của vợ chồng MC Trần Ngọc 'Hãy chọn giá đúng'

Dù công viêc khá bận rộn nhưng mỗi ngày Trần Ngọc cùng vợ sẽ dành khoảng 2-3 tiếng chăm sóc và chơi cùng những 'người bạn nhỏ'.