Từng bỏ ý định sau khi trượt lần thi đầu tiên

- Chị được biết đến như một nữ MC mới của bản tin thời tiết, cơ duyên nào dẫn dắt chị đến với con đường này?

Tôi đến với nghề BTV/ MC cũng vô cùng tình cờ thôi. Tôi là dân kinh tế và trước nay cũng chưa từng làm MC. Cách đây hơn một năm, qua thông tin từ một người bạn, tôi đã từng thi vào trung tâm thời tiết một lần nhưng trượt vì ngày ấy bản thân chưa có kinh nghiệm đi dẫn bất kỳ ở đâu. Sau đó tôi đầu quân về Thông Tấn Xã Việt Nam và dẫn các bản tin thời sự. Tình cờ cuối năm ngoái, tôi lại biết được thông tin tuyển MC thời tiết VTV nên đã đăng ký thi lại và tập bền bỉ trong vòng 3 tháng trước khi được lên hình chính thức.

{keywords}

- Chị đã tự rút ra kinh nghiệm để chuẩn bị cho lần thi sau như thế nào?

Tôi thi lần đầu cuối năm 2018 và trượt do chưa có kinh nghiệm dẫn. Lần ấy, tôi buồn một tháng, nghĩ mình không có duyên với vai trò này. Tôi đã định xin một công việc văn phòng khác phù hợp với chuyên ngành kinh tế của mình. Nhưng có lẽ, câu 'nghề chọn người' rất đúng với tôi. Khi đó, tôi lại có cơ hội làm việc tại TTXVN. Trong suốt hơn 1 năm dù dẫn thời sự nhưng tôi cũng tham gia cộng tác thêm một số bản tin thời tiết ở những đài khác nữa. Và chính trong khoảng thời gian ấy, tôi đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm trong nghề dẫn truyền hình.

- Là một người bén duyên với nghề MC có thể nói là chưa lâu, những bước đi đầu tiên của chị gặp phải những khó khăn như thế nào?

So với tuổi đời và tuổi nghề hiện tại đúng là tôi còn ít kinh nghiệm. Tôi mới bắt đầu lựa chọn đi theo con đường trở thành MC được hơn một năm nay mà thôi. Những ngày đầu tiên tôi dẫn thời sự tại TTXVN thật sự khó khăn. Phải mất gần nửa năm đầu để tôi có thể làm quen được với công việc này. Cũng như mọi người, ban đầu tôi giống như một tờ giấy trắng, phải học hỏi rất nhiều điều từ kiến thức tới kỹ năng. Có những ngày tôi cảm thấy khó khăn, bất lực tới phát khóc vì cảm thấy bản thân làm mãi mà chưa tốt lên được. Nhưng tôi may mắn vì có những người đồng nghiệp, bạn bè luôn bên cạnh chỉ bảo và động viên mình những lúc nản lòng như vậy.

- Có lẽ, lần chuẩn bị lên sóng đầu tiên khiến Yến mất ngủ vì hồi hộp?

Tôi bắt đầu vào VTV từ tháng 5/2020, ngày đầu tiên dẫn sáng sớm chương trình Cà phê sáng với VTV3, tôi chỉ ngủ được có 3 tiếng đồng hồ vì hồi hộp. Tuy là hồi hộp nhưng trước đó tôi đã đọc rất kỹ gần như là thuộc lòng kịch bản và hôm sau đến sớm tập trước với đồ hoạ một lần. Trộm vía, mọi việc diễn ra đều suôn sẻ. Dù chưa hết được khả năng của mình vì một phần bị tâm lý, nhưng khởi đầu như vậy là chấp nhận được với tôi.

Sau lần ấy, tôi cũng xem đi xem lại rất nhiều phần dẫn của mình để tự rút kinh nghiệm cho những lần sau. Và đến giờ, với những bản tin mới lên lần đầu và trực tiếp tôi vẫn hồi hộp mà thôi. Tôi còn phải học hỏi rất rất nhiều.

{keywords}

- Trong rất nhiều vị trí của VTV tại sao chị lại chọn làm thời tiết và để làm tốt công việc này cần những yếu tố nào?

Từ xưa tôi đã rất thích thời tiết rồi vì tôi thích sự linh hoạt ứng biến cũng như sử dụng ngôn ngữ cơ thể diễn tả lời nói. Và vốn là một người năng động, tôi thấy vị trí này khá phù hợp với mình.

MC thời tiết đòi hỏi bạn phải kết hợp rất nhiều những kỹ năng khác nhau không chỉ là truyền tải tin tức đơn thuần. Bạn phải luôn tương tác cùng hình đồ hoạ kết hợp với ngôn ngữ cơ thể để những thông tin thời tiết đến được với khán giả chi tiết cụ thể dễ hiểu nhất nhưng lại không đơn điệu và nhàm chán.

VTV năng động và chuyên nghiệp

- Là người mới, chị cảm nhận như thế nào về môi trường VTV, có áp lực như mọi người hay nói?

Môi trường VTV vô cùng năng động, chuyên nghiệp, đến nơi đây bạn làm việc cùng với những người có chuyên môn cao trong nghề nên đương nhiên là sẽ áp lực hơn. Nhưng những áp lực ấy lại càng khiến cho bản thân tôi luôn muốn cố gắng thật nhiều để làm tốt công việc. Việc học hỏi, lắng nghe những góp ý từ những anh chị đi trước lại càng làm tôi thêm thích thú và muốn được chỉ dạy nhiều hơn nữa.

{keywords}

{keywords}{keywords}

- Khó khăn những ngày đầu là nhiều nhưng có lẽ Hải Yến đang rất sung sức?

Thật sự tôi giờ mới làm công việc này được hơn một tháng nên những khó khăn vẫn còn tuy nhiên tôi luôn dành 100% năng lượng để phấn đầu và tập trung nghiêm túc cho công việc này.

- Ai là người cho chị những bài học, chỉ dẫn sâu sắc từ những bước đi chập chững đầu tiên trong nghề MC?

Mỗi nơi công tác, tôi đều nhận được những chỉ dẫn và góp ý phần lớn là từ các anh chị đồng nghiệp. Từ cách dẫn, tác phong hay tư vấn trang phục khi lên hình. Tôi cảm thấy may mắn vì luôn được đào tạo từ những môi trường tốt.

- Chị từng tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp, có giọng hát hay được ví như chim sơn ca khi  còn là sinh viên, tại sao chị không đi theo con đường ca hát hay hoạt động giải trí như những người đẹp khác?

Tôi may mắn hồi sinh viên giành được danh hiệu Hoa khôi năm 2015. Tuy nhiên ngày ấy là một sinh viên kinh tế, tôi lại mong có một cuộc sống và công việc ổn định hơn là việc theo con đường giải trí nghệ thuật.

- Nhiều người đẹp tham gia dẫn chương trình tại VTV theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" rồi bỏ dở, còn chị, sự nghiêm túc với lựa chọn này là như thế nào?

Như tôi đã chia sẻ, tôi đặt 100% sự quyết tâm học hỏi và nghiêm túc trong công việc. Vì nếu bạn không cố gắng không thể trở thành người dẫn chương trình của VTV được. Còn về khái niệm 'cưỡi ngựa xem hoa' tôi nghĩ khó tồn tại được không chỉ ở VTV mà bất kỳ môi trường truyền hình nào cũng vậy.

{keywords}

Hải Yến từng là Hoa khôi Nữ sinh Việt Nam 2015.

- Chị dự định hướng bản thân đi theo một hình ảnh MC như thế nào trong tương lai?

Là BTV/MC ai cũng mong muốn xây dựng một hình ảnh tốt đẹp trong lòng khán giả và tôi cũng vậy. Tôi muốn khán giả không chỉ nhìn nhận hay khen về ngoại hình mà quan trọng hơn cả là tri thức được đánh giá cao. Đó mới là mục tiêu tôi hướng tới.

Clip Hải Yến dẫn bản tin Thời tiết VTV: 

Hà Lan

Bí quyết trẻ lâu của BTV thời tiết đông con nhất VTV

Bí quyết trẻ lâu của BTV thời tiết đông con nhất VTV

Sinh năm 1986, Hương Liên là BTV đông con nhất của VTV và là một trong những người dẫn kỳ cựu nhất của bản tin thời tiết.