- Sau sự việc nhiều học sinh (HS) lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hiền (Q11, TP.HCM) xé giấy tung khắp sân trường khi biết tin kỳ thi tốt nghiệp năm nay không có môn Lịch sử, nhiều người cho rằng cần cảm thông với các em hơn là chỉ chê trách.

Các tin liên quan

Không thi tốt nghiệp, HS xé đề cương môn Sử

{keywords}
Ảnh chụp từ clip
Theo clip được đăng tải vào hôm 7/4, sự việc xảy ra vào chiều ngày 30/3 – sau khi các em biết tin môn Sử không nằm trong số các môn thi tốt nghiệp năm nay. Ban đầu, một số em quá khích đã tung giấy để thể hiện sự vui mừng, sau đó nhiều học sinh khác làm theo.

Hành động bột phát

Các loại giấy tờ được các em tung từ tầng 4 xuống, khiến sân trường phủ toàn một màu trắng sau khi sự việc kết thúc. Theo thông tin từ một số tờ báo và các diễn đàn, số giấy các em xé và tung xuống sân trường là đề cương môn Lịch sử.

Trên trang facebook của Trường THPT Nguyễn Hiền, câu chuyện này đang được bàn tán khá sôi nổi. Nhiều HS thừa nhận việc xé giấy tung xuống sân trường là một hành động bột phát, thiếu suy nghĩ và đáng phê bình. Tuy nhiên, nhiều thành viên cũng cho rằng dư luận nên có cái nhìn cảm thông hơn với những người trẻ đang ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” và “không nên làm to chuyện”.

{keywords}
Việc tung giấy khắp sân trường được bàn tán sôi nổi trên facebook Trường THPT Nguyễn Hiền

Thành viên Zuan Duck nhận xét: “Thật sự, làm vậy thì rõ ràng là thiếu suy nghĩ, không nghĩ đến danh dự cũng như cảm nghĩ của thầy cô dạy dỗ. Nếu muốn vứt bỏ thì đem về nhà.... Ai đã quay cái clip này và tung lên mạng thì tự suy nghĩ xem có xứng đáng là HS trường Nguyễn Hiền không?”

“Vui vẻ trong vài phút đó nhưng nó ảnh hưởng đến sau này rất nhiều. Cả thái độ của các em khi chụp hình, quay clip, viết status trên facebook như là một việc đáng tự hào nữa. Dù các em không cố ý nhưng trước khi làm việc gì thì cũng suy nghĩ một chút. Thầy cô cũng không vui vẻ gì khi các em làm như vậy đâu!” – nickname Tiểu Chiêu đưa lời khuyên.

Trong khi đó, trên facebook trường Nguyễn Hiền đã có một status “đính chính” thông tin cho rằng những tờ giấy được tung xuống là đề cương môn Sử. Status này viết: “Những tờ giấy mà các học sinh lớp 12 là những tờ giấy quảng cáo ĐH, giấy vụn, giấy nháp chứ không phải đề cương Sử..."

"Chúng em quá khích nên chúng em làm vậy, để chúng em hào hứng hơn trong mùa thi, chứ không phải chúng em ghét bỏ gì môn Sử" - một HS viết.

{keywords}
Status “đính chính” trên facebook Trường THPT Nguyễn Hiền

Không hoàn toàn là đề cương môn Sử?

Theo như status này thì số giấy được tung xuống sân trường là tờ rơi quảng cáo ĐH, giấy vụn, giấy nháp… chứ không phải toàn bộ là đề cương môn Sử.

Ngay lập tức, status đính chính nhận được rất nhiều “like” và “comment”. Nhiều thành viên cho rằng báo chí đã phóng đại sự việc để câu view, gây sốc. Một thành viên khác viết: “Mình cũng không tin là mọi người xé đề cương, dù gì cũng còn thi học kỳ mà…"

Tuy vậy, nhiều người vẫn cho rằng hành động này là đáng lên án, gây bất bình và đáng thất vọng, bất kể việc số giấy tờ các em tung xuống có phải là đề cương môn Sử hay không. Một cựu học sinh của trường cho rằng “các em nên bình tĩnh, đừng manh động nhé! Để từ từ, dư luận lắng dần, chúng ta sẽ phản hồi nhẹ nhàng lại nhé. Hành động của các bạn sai, thì đừng có bốc đồng thêm nữa. Chúng ta phải hành xử phản hồi thế nào để người ta còn nể mình nhé”.

Trước sự việc này, trao đổi với báo Tuổi trẻ - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền – ông Nguyễn Cảnh Tân cho biết sau khi sự việc diễn ra đích thân ông đã đi hết 14 lớp12 nói chuyện với các em. Và đây chỉ là hành động bột phát của một số em lớp 12, chứ không phải tất cả học sinh tham gia, sau đó nhiều em đã khóc vì hối hận.

Vị hiệu trưởng cũng cho biết sau khi cho nhân viên của trường đi thu gom lại số giấy thì thấy không phải chỉ có đề cương môn Sử, mà còn có đề cương nhiều môn khác nhau, có cả giấy vụn, giấy nháp…

Sau sự việc này, hiệu trưởng Nguyễn Cảnh Tân cho biết sẽ nhìn nhận lại và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức, cách ứng xử cho học sinh.

Thạc sĩ Nguyễn Kim Tường Vy, Tổ trưởng tổ Sử - Địa – Giáo dục công dân (Trường THPT Nguyễn Hiền) chia sẻ bản thân cô rất buồn vì sự việc này. Tuy nhiên, cô Vy cũng thông  cảm với tâm lý chung của các em là chỉ muốn tập trung ôn thi các môn thi ĐH.

  • Thanh Bình (tổng hợp)