- Đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa sáng 3/6 có câu hỏi “Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề biển đảo có ý nghĩa như thế nào?”

Bước ra khỏi phòng thi tốt nghiệp môn Địa sáng 3/6, nhiều học sinh cho biết đề Địa lí ở mức bình thường, học khá có thể đạt điểm từ 6 trở lên.

Nguyễn Hà Long học sinh Trường THPT Xuân Thủy (Hà Nội) cho biết, độ khó trong đề Địa lí sáng nay mức bình thường, với học sinh trung bình có thể làm được: “Do em thi khối A nên môn xã hội em cố gắng làm tốt câu nào hay câu đó. Hôm này được mang Atlat Địa lí vào nên em cũng dựa vào đó để làm cũng nhiều, tuy nhiên cũng chỉ mong được 5 điểm”.

{keywords}
Thí sinh sau giờ làm bài môn Địa lí thi tốt nghiệp 2013. (Ảnh: Văn Chung)

Em Anh Thư, học sinh Trường THPT Minh Khai (Hà Nội) nhận định, các câu hỏi xoáy quanh kiến thức trong sách, nhưng có phẩn sâu hơn nên làm mất nhiều thời gian. Câu hỏi không quá dài nhưng thí sinh phải có tư duy phân bố thời  gian và kiến hợp lí mới có thể làm hết được.

“So với các đề trước mà em từng tham khảo, đề Địa lí năm nay bình thường, không khó. Câu thực hành (biểu đồ) sát với chương trình. Em tính có thể được khoảng 7-8 điểm”.

Tại Hội đồng thi THPT Minh Khai, em Dương Minh Trang chia sẻ, đề năm nay tổng hợp được kiến thức phổ phổ thông, đề ra đúng vào trọng tâm chương trình ôn thi tốt nghiệp. Chính vì vậy, nhiều câu dựa vào Atlat có thể làm được bài.

 Bạn Nguyễn Thị Ngọc, học sinh Trường THPT Phương Nam (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, được sử dụng Atlat nên dễ dàng hơn, mặt khác phần kiến thức trong câu hỏi yêu cầu rất rõ ràng vì thế bạn Ngọc tin chắc mình không thể thấp dưới 7 điểm với môn thi này.

Phạm Anh Quân, Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội) chia sẻ, kết thúc buổi thi hôm nay em có thể tự tin về kỳ thi tốt nghiệp, chỉ cố gắng những môn tiếp theo đạt điểm thật cao.

Vượt qua tâm lý thi cứ của ngày đầu tiên, bạn Trần Thu Hằng, học sinh Trường THPT Phương Nam vui mừng cho biết: “Mặc dù, môn Địa không phải là môn em đầu tư học cật lực, nhưng với đề thi bám sát nội dung chương trình học thì nhiều bạn như em có thể hoàn thành sớm 10-15 phút và có thêm thời gian ngồi soát lại bài.

Xong môn này, xem như em cũng bớt lo lắng về kỳ thi tốt nghiệp và tâm lý cũng thoải mái hơn với những môn còn lại.”

Dễ nhưng vẫn có câu hỏi “bẫy”

Theo cô Nguyễn Thị Minh Đỗ, giáo viên Địa lí Trường THPT Đào Duy Từ - Hà Nội: "Đề thi Địa lí năm nay so với năm trước kiến thức nhẹ hơn, ngắn hơn nhưng kiến thức vẫn trải dài từ tự nhiên đến lao động, việc làm, kinh tế… phù hợp với trình độ học sinh.

Hệ thống các câu hỏi trong bài học sinh dễ gỡ điểm nhưng trong đề có câu hỏi yêu cầu học sinh phải tư duy là câu hỏi:Nguồn lao động nước ta có những thế mạnh gì? Tại sao việc làm là vấn đề kinh tế - xã hội lớn ở nước ta hiện nay? Câu hỏi này bắt buộc họcsinh phải phân tích nguyên nhân và phải có kiến thức Địa lý chắc chắn mới phân tích kỹ được”.

Đối với câu hỏi về biển đảo, cô Đỗ cho rằng đây là vấn đề phù hợp với tình hình thời sự hiện nay và cũng không quá khó với học sinh.

Về câu hỏi trong phần chương trình chuẩn và chương trình nâng cao là câu hỏi “bẫy” học sinh. Học sinh phải hết sức để ý và đọc kỹ câu hỏi mới làm bài đúng được chứ không sẽ trình bày thừa, tràn lan và dễ mất điểm.

Chiều nay thí sinh sẽ dự thi trắc nghiệm môn Sinh với thời gian 60 phút.

Văn Chung