Sáng 16/6, Sở GD – ĐT Đà Nẵng đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT và một thông tin đáng mừng đó là đã có hai em học sinh đạt điểm 10 môn Văn. Một trong hai nữ sinh đó là Nguyễn Thị Bích Ly – học sinh lớp 12/7 (chuyên Anh) trường THPT Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng.
- Cảm xúc của em như thế nào khi nhận được kết quả đạt điểm tuyệt đối môn Văn?
- Khi nhận được thông tin mình được điểm 10 môn Văn em rất bất ngờ và run vì không nghĩ mình đạt được kết quả này.
- Điểm thi tốt nghiệp THPT các môn còn lại của em như thế nào?
- Em đạt tổng điểm 52,5; trong đó Toán 9,5, tiếng Anh 8,5; Sinh 9; Hóa 10; rất tiếc môn Địa lý em chỉ đạt 5,5.
- Em đã làm bài thi môn Ngữ văn như thế nào để thuyết phục giám khảo cho mình điểm tuyệt đối?
- Những câu hỏi trong đề thi năm nay đều nằm trong nội dung chương trình em được học và đã ôn tập rất kỹ lưỡng. Vì vậy, ngay sau khi hoàn thành bài thi môn Văn em đã cảm thấy mình làm rất tốt.
Trong đề thi năm nay, theo em câu hỏi khó nhất là phần nghị luận. Bởi để hoàn thành tốt câu hỏi này không chỉ yêu cầu cảm xúc, suy nghĩ mà còn phải hiểu rất nhiều vấn đề xã hội khác.
Yếu tố giúp em có thể hoàn thành tốt đề văn nghị luận này đó là câu chuyện về bạn Nguyễn Văn Nam em đã tìm hiểu và đọc trên báo rất nhiều. Hơn nữa, trên lớp, các thầy cô cũng đã thảo luận với chúng em rất nhiều về tấm gương của Nam. Vì vậy, trong quá trình làm bài em vừa vận dụng những kiến thức của bản thân vừa tiếp thu lời giảng các thầy cô cung cấp.
Trong bài làm của mình, ngoài việc khẳng định hành động của Nguyễn Văn Nam thể hiện lòng dũng cảm, em còn nhận thấy điều đó xuất phát từ trái tim giàu lòng yêu thương, đức hy sinh cao cả mà không phải ai cũng có được. Bởi khi bắt gặp 5 em nhỏ đang chơi vơi giữa sự sống và cái chết, Nam đã không ngần ngại xả thân cứu giúp.
Bên cạnh đó, hành động của Nam khiến cho bản thân em suy nghĩ rất nhiều. Mặc dù bạn cũng là một học sinh lớp 12 như chúng em, nhưng đã có hành động rất cao cả. Chính Nam đã khiến em nhìn lại bản thân mình và nhận ra rằng mọi người cần phải biết yêu thương, quan tâm đến nhau nhiều hơn nữa.
Em có hy vọng mình sẽ được 10 điểm môn Văn trong kỳ thi đại học sắp tới?
- Điều đó có lẽ hơi khó vì em biết lực học cũng như khả năng của mình. Tuy nhiên, em vẫn sẽ cố gắng hết sức và hy vọng mình sẽ đạt được điểm tuyệt đối trong kỳ thi này. Bởi đôi khi nếu gặp được đề thi mình yêu thích và cảm thấy phù hợp thì em sẽ làm bài rất tốt.
- Dự định sắp tới của em trong kỳ thi đại học là gì?
- Em là học sinh lớp chuyên Anh và sẽ dự thi khối D vào khoa Luật của ĐH Huế. Chỉ còn khoảng 20 ngày kỳ thi tuyển sinh đại học sẽ diễn ra, vì vậy em đang chuẩn bị kỹ lưỡng và ôn tập rất nhiều. Trong ba môn thi đại học, em lo lắng nhất là tiếng Anh và sẽ dành nhiều thời gian để trau dồi thêm kiến thức. Ngoài ra, do đặc biệt yêu thích môn Văn nên em cũng sẽ ôn tập thật tốt.
Chủ nhân của 250 đầu sách văn học
- Nhà văn, nhà thơ nào khiến em đặc biệt ấn tượng và yêu thích?
- Đó là nhà văn Nam Cao, bởi các tác phẩm của ông đều mang một chủ nghĩa hiện thực và tinh thần nhân đạo lớn. Ngoài ra em còn rất thích đọc thơ Xuân Quỳnh, Xuân Diệu và Tố Hữu.
Phần lớn tủ sách của em hơn một nửa để dành cho các tác phẩm văn học của các nhà văn lớn, các sách về cảm nhận văn chương. Hiện nay tủ sách của em có khoảng 250 quyển.
- Ai là người tạo cảm hứng cho niềm đam mê văn học của em?
- Em có một người chị gái cũng rất đam mê văn học, vì vậy ngay từ khi còn nhỏ, em đã được chị đọc cho nghe rất nhiều bài thơ hay. Chính điều đó đã khơi gợi và nuôi dưỡng niềm đam mê văn học của em.
Học giỏi, hát hay, làm thơ, viết truyện
- Là một cô gái rất yêu thích văn chương, em đã từng làm thơ, viết truyện?
- Em cũng từng viết truyện gửi đến một số báo nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm. Còn lần gần đây nhất em làm thơ là khi viết lưu bút cho bạn thân cùng lớp. Mặc dù đó chỉ là những dòng cảm hứng của bản thân nhưng không ngờ khi đọc bài thơ này bạn em đã khóc.
- Bên cạnh việc học, em có tham gia các hoạt động của trường, lớp?
- Em có một chút năng khiếu về hát nên cũng đã tham gia nhiều chương trình văn nghệ của trường, lớp. Tuy nhiên, là học sinh cuối cấp, thời gian có hạn không cho phép em tham gia quá nhiều các hoạt động mà phải chú tâm vào việc học hơn.
(Theo An Hoàng - Infonet)