Hồi đầu tháng 6 vừa qua, nhiều sĩ tử Trung Quốc tham dự kỳ thi đại học phải tuân thủ một quy định mới – cấm mặc quần áo lót có phụ kiện kim loại – nhằm hạn chế những chiêu trò gian lận trong phòng thi.

{keywords}
Một nữ sinh đang được kiểm tra bằng máy phát hiện kim loại

Các thí sinh ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc bị cấm mặc những loại trang phục có gắn kim loại, điển hình là gọng áo ngực. Để giám sát việc thực hiện quy định này, nhiều hội đồng thi đã trang bị máy phát hiện kim loại nhằm “kiểm soát các thiết bị gian lận không dây” – tờ Global Times cho hay.

Các quan chức giáo dục ngày càng tỏ ra lo ngại về nguy cơ sử dụng các thiết bị như điện thoại thông minh trong phòng thi – một sản phẩm công nghệ ngày càng nhỏ gọn và dễ dàng giấu diếm.

Khoảng 9,12 triệu thí sinh đã tham dự kỳ thi đại học năm nay, diễn ra trong vòng 2 ngày – 2 ngày quyết định số phận và tương lai của các em theo quan niệm của người Trung Quốc.

Để hạn chế việc sử dụng các thiết bị công nghệ cho mục đích không minh bạch, các quan chức Trung Quốc cũng đã có những biện pháp hạn chế việc mua bán các loại thiết bị này.

Hiện tại, kỳ thi đại học đang bị dư luận nước này chỉ trích mạnh mẽ do những áp lực gắt gao đặt lên vai các em học sinh. Một số hình ảnh cho thấy thậm chí một chiếc xe cứu hỏa còn được huy động để đưa một nam sinh tới điểm thi ở một địa phương vùng sâu vùng xa của khu tự trị Mông Cổ.

  {keywords}

Thành phố Quảng Châu còn sắp xếp những tuyến đường riêng dành cho thí sinh đi thi đại học để hạn chế tắc đường. Trong khi đó, phụ huynh chuẩn bị cho con em mình đi thi quá vất vả và có phần thái quá. Hàng nghìn phụ huynh đứng chờ đợi con em ở cổng trường thi với những suất ăn, đồ uống đầy ắp.

Các dịch vụ ăn theo kỳ thi đại học của Trung Quốc cũng được săn đón, thậm chí cháy hàng như phòng khách sạn, vú em, thậm chí là truyền nước biển để lấy sức.

{keywords}
Thắp hương cầu khấn đỗ đại học

 

{keywords}
Truyền nước biển ngay lúc đang ôn thi

 

{keywords}
Những ánh mắt đầy kỳ vọng ngoài cổng trường

 

{keywords}
Những bà mẹ mang cơm đến trường thi cho con

 

{keywords}
Tranh thủ ăn uống ngay tại trường

{keywords}
  • Nguyễn Thảo (Theo Asiaone)