Hôm nay, 11/7, Bộ GD-ĐT cho biết đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục và đào tạo về việc tạm dừng xem xét hồ sơ đăng ký mở ngành đào tạo mới thuộc khối ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên ở trình độ đại học, cao đẳng.

Việc dừng mở ngành đào tạo mới nhằm phục vụ việc rà soát, thống kê và quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm trong cả nước. Đây mà một trong những hoạt động trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm đến năm 2020.

{keywords}

Giờ học của cô trò trường Trung học phổ thông Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Trên cơ sở rà soát, quy hoạch mạng lưới và những điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, quy hoạch phát triển nhân lực sư phạm ở từng địa phương và của các vùng, miền ở từng giai đoạn, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành những chính sách cụ thể để cân đối giữa cung và cầu nhân lực sư phạm, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên và các cán bộ quản lý giáo dục.

Trên thực tế, trong nhiều năm gần đây, nhân lực ngành sư phạm ở nhiều địa phương đã có dấu hiệu bão hòa giữa cung và cầu. Sinh viên sư phạm ra trường rất khó khăn để tìm được việc làm. Nhiều người tốt nghiệp đại học sư phạm ra phải làm trái nghề, thậm chí có người phải chấp nhận đi làm công nhân, bán hàng… Điều này cũng khiến cho người học không còn mặn mà với các trường sư phạm, đầu vào của ngành này vì thế giảm dần đều qua các năm, làm ảnh hưởng tới chất lượng nguồn giáo viên.

Ngành giáo dục đào tạo nhân lực cho các ngành nhưng quy hoạch nhân lực cho chính ngành mình lại còn nhiều hạn chế. Vì thế, việc tạm dừng mở ngành mới và rà soát, quy hoạch lại đào tạo giáo viên và khoa học giáo dục là hoạt động tích cực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo người thầy.

(Theo Vietnam+)