Học khối B, dự thi thêm khối A vào ngành Công nghệ Thực phẩm đạt tổng điểm 26.5, Võ Thùy Phương Ngân đã trở thành thủ khoa Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH SPKT) TP.HCM.

Ôn thi trên Facebook

Phương Ngân là học sinh chuyên Hóa Trường THPT Nguyễn Hữu Huân. Ngân nói: "Em không ngờ mình đỗ thủ khoa, vì thi khối A cũng chỉ để thử sức”.

Ngân cho hay, em học khối B và đăng kí thi vào trường ĐH Y dược TPHCM, nhưng để thử sức mình em đăng kí dự thi thêm khối A vào ngành công nghệ thực phẩm trường ĐH SPKT TPHCM. Thi xong, Ngân còn không xem đáp án vì tập trung cho thi đại học đợt 2 vào trường y.
Đạt điểm 9 điểm môn Toán, điểm  7,5 điểm môn Vật lý và giành điểm tuyệt đối môn hóa, Phương Ngân chia sẻ về bí quyết học tập của mình.

Theo Ngân, môn Toán cũng  là môn thi chính khối B nên phải ôn kỹ, ngoài việc học trên lớp, Ngân cũng phải đi học thêm ở trường để bổ sung kiến thức, làm nhiều bài tập, ôn kĩ. Dù vậy, khi làm đề toán khối A vẫn có một số sai sót nhỏ nên đạt điểm 9.

{keywords}

Thủ khoa ĐH SPKT TPHCM Võ Thùy Phương Ngân

Ở môn hóa, lý giải việc đạt điểm 10 tuyệt đối, Ngân do rằng mình là học sinh chuyên môn này, kiến thức đã được thầy giảng dạy kĩ trên lớp, không cần phải đi học thêm và học nhiều.

Riêng môn lý chỉ được 7,5 điểm là do tới năm học lớp 12, Ngân mới có ý định thi thêm khối A nên chú trọng học thêm. Vì vậy, khi làm bài thi môn này, những câu hỏi nào không biết, Ngân đều hoàn toàn để trống.

Hiện tại, đã biết đỗ thủ khoa nhưng Ngân vẫn đang chờ điểm thi khối B vào ĐH Y Dược TP.HCM.

“Em dự tính điểm thi vào ngành y chỉ đạt khoảng 26- 27 điểm, nếu đỗ vào ĐH Y dược, em sẽ không theo học trường ĐH SPKT bởi giấc mơ của em là được làm bác sĩ.
Hơn nữa, bố em ngày xưa cũng từng có thời gian làm bên thuốc nam, em tìm hiểu và hi vọng ra trường sẽ được làm ngành y đúng như mình thích".

"Còn nếu không đỗ vào trường y, em sẽ theo học ngành công nghệ thực phẩm" - Ngân cười.

Mặc dù thi đạt điểm cao, nhưng Phương Ngân cho rằng, thời gian em đầu tư cho việc học chỉ ở mức vừa phải.

“Ngoài thời gian học thêm một số môn ở trường, về nhà, em học chỉ từ 8h-11h tối;  còn lại là xem tivi, đọc sách, vào mạng cập nhật thông tin. Em hay vào ôn thi trên Facebook hoặc có thông gì về bài học thì tải vào điện thoại để đọc”.

Phương Ngân từng gặt hái được nhiều thành tích như: năm lớp 11 và 12 đạt giải nhì thành phố môn Hóa học, giải Bạc môn Sinh học trong kì thi Olympic truyền thống 30/4 trong hai năm lớp 10 và 11; Điểm tổng kết học tập hằng năm trên 8.0, trong đó điểm tổng hết môn Hóa luôn luôn trên 9,5; thi tốt nghiệp THPT được 55 điểm, xếp loại tốt nghiệp loại giỏi…

"Chỉ mong con không phải suốt ngày trong bếp"

Không giấu được niềm vui khi biết tin con gái đỗ thủ khoa, chị Đỗ Lệ Nương cho biết, mấy hôm nay mọi người hỏi thăm, chúc mừng nhiều.

Theo chị Nương, Ngân rất thích được vào ngành y, nhưng gia đình cũng động viên em thi thêm khối A cho chắc.

“Gia đình sẽ không ngăn cản hoặc bắt buộc con phải theo học ngành nào, cháu thích thì chủ động lựa chọn”.

“Thấy con học ngày, học đêm cũng xót lắm. Nuôi con ăn học chỉ mong con cái học giỏi và đỗ đạt là bố mẹ mừng và tự hào rất nhiều, sau này ra trường có việc làm ổn định, đỡ khổ, không phải suốt ngày làm việc trong bếp như mình là sướng rồi”- chị Nương nói.

Tuy nhiên, chị Nương cũng bộc lộ điều mà gia đình chị lo nhất hiện nay là kinh phí để lo cho hai con học đại học.

Hiện tại, anh trai của Ngân  đang học năm 3 tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, trong khi cả nhà chỉ trông chờ vào đồng lương 4 triệu đồng hàng tháng của người bố từ việc sửa chữa và bảo trì điện cho trường tiểu học.

Còn mẹ Ngân do bị tai nạn đứt dây chằng chân nên đã nghỉ việc làm cấp dưỡng tại trường mầm non và và hưởng trợ cấp thất nghiệp từ đầu năm nay.

Lê Huyền