Dự thi ngành xây dựng - ĐH Bách Khoa TPHCM và đỗ thủ khoa với số điểm 29 (Toán 10, Lý 9,5, tiếng Anh 9), Nguyễn Hoàng Nam hiện đang là thủ khoa có điểm cao nhất khu vực phía Nam. Em cho biết sẽ cỗ gắng học giỏi để làm chỗ dựa cho mẹ.

{keywords}
Nam và mẹ

Con đường dẫn vào nhà thủ khoa Nguyễn Hoàng Nam trên đường số 1, Q.Tân Bình (TP.HCM) ngoằn nghèo, lầy lội. Mẹ của Nam - chị Lê Thị Tư cho biết, nhà không có intetnet, khi ĐH Bách Khoa công bố điểm, chị cũng chưa kịp vào mạng tra điểm giúp con, các anh chị bên báo chí là những người đầu tiên gọi vào số điện thoại chị (số điện thoại ghi trong địa chỉ liên lạc hồ sơ) để báo tin.

Nguyễn Hoàng Nam bộc bạch thêm: “Mẹ biết điểm trước nhưng phải mấy tiếng sau mẹ mới nói cho em biết. Em rất vui, không nghĩ mình đỗ thủ khoa, từ chiều đến giờ điện thoại gọi chúc mừng nhiều quá. Mẹ cũng vui nên xin làm về sớm để về chung vui với em”

Nam bật mí, ước mơ làm kỹ sư xây dựng được nhen nhóm từ những bộ phim nói về việc xây dựng, thiết kế các công trình kiến trúc trên tivi. Vì vậy suốt thời cấp 3 em chỉ thích xây dựng nên quyết tâm chọn thi ngành này để được học kỹ hơn. Vào đại học em sẽ cố gắng kiếm học bổng du học. Nếu được chọn em thích du học Nhật, mẹ em luôn ủng hộ chọn lựa của em, cô giáo chủ nhiệm lớp 11 cũng là người đã định hướng cho em.

Ngồi cạnh con, chị Lê Thị Tư cho biết, trước đây bố Nam là công an, làm việc ở TPHCM, nhưng mất từ lúc chị mang thai mới 7 tuần, từ bé đến năm lớp 7 Nam sống ở Nam Định và Hà Nội cùng mẹ và ông bà ngoại. Đến đầu năm lớp 8, mẹ con quyết định chuyển vào TP.HCM sinh sống và làm việc cũng để cháu được hương khói cho bố tốt hơn.

Vì vậy từ nhỏ Nam đã phải tự lập, mẹ đi làm cả ngày, một mình em - sáng đạp xe đi học, trưa về tự nấu cơm ăn và dọn dẹp nhà cửa. Nhà không có mạng Internet, nên việc học của Nam ngoài học trong SGK cũng được sự giúp đỡ một phần của mẹ bằng cách tìm đề bài về cho con.

“Mỗi khi cần đề giải, em ghi ra giấy, mẹ vào mạng tìm những đề thi, copy, in ra rồi mang về cho em. Em cũng đi học thêm một số môn nhưng do không có điều kiện học thêm ở lớp nhiều, nên các bạn trong lớp sau khi học xong đều mang đề thi đến cho em tự giải” – Nam cho biết.

{keywords}
Thành tích học tập đáng nể của Nam

Chị Tư cho biết, vì điều kiện chưa mua được máy tính, hơn nữa việc sử dụng vi tính ở công ty cũng hạn chế, trình độ máy tính cũng “bì bõm” nên con cần cái nào thì chị giúp, cuối giờ làm tranh thủ 5 phút để giúp con.

Cuộc sống hai mẹ con cứ chật vật, nương tựa vào nhau, sau khi gom góp mua xong căn nhà nên Nam rất tiết kiệm, em cũng không bao giờ xin mẹ tiền ăn sáng. Để tiết kiệm bản thân chị hay làm muối vừng, muối lạc làm ruốc để ăn. Vì vậy sáng ra hai mẹ con dậy sớm, ăn cơm nguội với muối vừng rồi mẹ đi làm, con đi học, khi về thì em rửa bát, quét nhà.

Mặc dù khó khăn vậy, nhưng điểm học tập của Nguyễn Hoàng Nam tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng rất đáng nể, nhất là các khối khoa học tự nhiên. Lớp 11 em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn toán; cũng năm này em dự thi vượt cấp học sinh giỏi thành phố môn toán lớp 12 và đạt giải nhất môn toán học Olympic 30/4 trong hai năm lớp 10 và 11.

Không những học giỏi, tự lập Nam còn chơi thể thao rất tốt, đặc biệt em biết đành đàn guitar từ năm lớp 3 và nấu ăn cũng giỏi.

“Em nấu ngon nhất là món sườn chua ngọt, nhưng lâu lâu mới làm một bữa. Để mừng đỗ thủ khoa, tối nay em sẽ vào bếp làm món sườn chua ngọt đãi mẹ và dì,” – Nam khoe

Nguyễn Hoàng Nam cũng cho biết, ngoài thi khối A1 em còn thi thêm ĐH Kinh tế - Luật, khoa kinh doanh quốc tế nhưng chắc điểm sẽ không cao, vì môn Văn làm không tốt. Tuy nhiên, chàng thủ khoa cho biết, mục tiêu chính vẫn là ĐH Bách khoa và giờ em đã thực hiện được nó.

“Em lớn rồi phải làm chỗ dựa cho mẹ, vì vậy em phải học giỏi, cố gắng xin được một suất học bổng để đỡ đần mẹ, ngoài ra khi vào đại học rồi, em sẽ cố gắng đi làm thêm để có thêm chi phí cho học tập. Giờ em lớn nhất nhà, còn nặng cân hơn cả mẹ, em phải cố gắng để sau này làm chỗ dựa cho mẹ”

Còn chị Tư ấp ủ, để mừng Nam đậu thủ khoa và thực hiện lời hứa, sắp tới tôi sẽ cố gắng mua một chiếc máy tính giúp Nam học hành tốt hơn.

“Con đỗ đại học là mừng rồi, đó là niềm an ủi cho mẹ, mong sao vào ĐH em sẽ giữ được phong độ như thế này, tới đây chị cũng phải ráng dành dùm mua cho cháu cái máy tính, học phổ thông không có máy tính không sao nhưng giờ vào ĐH rồi phải khác chứ..” chị Tư cười đôn hậu.

  • Lê Huyền