- Mấy ngày qua, vụ việc người dân kéo đến đòi nợ Hiệu phó Trường THPT Dân lập Phương Nam (Khu đô thị mới Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) đang khiến dư luận xôn xao.

{keywords}
Chủ nợ kéo đến cổng trường, bắc loa đòi nợ

Theo cáo buộc trong đơn của các chủ nợ gửi đến cơ quan chức năng, bà Trương Thị Hải Yến – Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch HĐQT Trường THPT Dân lập Phương Nam đã nợ số tiền ít nhất khoảng 700 tỷ đồng, người cho vay nhiều nhất là bà Ngô Thị Anh Thư (trú tại B29, lô 20, KĐTM Định Công) với 140 tỷ đồng, ngoài ra có những người nói đã giao sổ đỏ cho bà Yến.

Với hứa hẹn lãi suất lên tới 6%/ tháng, từ năm 2008, bà Thư đã đi gom tiền của nhiều người cho bà Yến vay ăn lãi suất chênh lệch.

Bà Nguyễn Thị Lan Phương (Khâm Thiên, Đống Đa) cũng tố bà Yến lừa mang sổ đỏ của gia đình bà sang tên cho một người khác trong khi hứa hẹn dùng sổ đỏ vay tiền cho gia đình bà Phương. Trong bản cam kết ghi ngày 16/10/2011, bà Yến viết: “Tên tôi là Trương Thị Yến, chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Phương Nam. Tôi viết giấy này xin cam kết với bà Thư, bà Oanh, tôi sẽ trả số tiền là 2 tỷ vào ngày thứ năm tuần tới và số còn lại là 25 tỷ, hẹn thanh toán dần đến ngày 15/11/2011 sẽ trả hết".

{keywords}
Hình ảnh cắt từ clip

 

{keywords}
"Ăn chực nằm chờ" để gây sức ép

Dưới giấy cam kết có tên, chữ ký của bà Yến và con dấu của Trường THPT dân lập Phương Nam. Tuy nhiên, các chủ nợ cho biết, sau đó số tiền hứa hẹn của bà Yến vẫn bặt vô âm tín.

Thông tin từ phía công an cho biết vụ đòi nợ bà Yến đã âm ỉ kéo dài từ hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, vì vụ việc có tính chất dân sự nên Công an phường chỉ có thể can thiệp khi có hành vi gây rối trật tự an ninh khu vực.

“Sự việc trở nên căng thẳng hơn bắt đầu từ việc nhà trường cho đóng cửa căng tin do một người được cho là chủ nợ chính kinh doanh dù hợp đồng được ký với nhà trường đến năm 2015”, Trưởng công an phường Định Công – ông Nguyễn Văn Thặng trao đổi với báo An Ninh Thủ Đô.

Suốt mấy ngày qua, nhiều chủ nợ đã kéo đến cổng Trường THPT Phương Nam, mang theo băng rôn, biểu ngữ, loa cầm tay liên tục gây sức ép lên nhà trường, thậm chí còn “ăn chực nằm chờ” ở trường để đòi nợ. Nhận thấy vụ việc gây ảnh hưởng lớn tới việc học tập và tâm lý của hơn 400 học sinh và các phụ huynh, các cơ quan chức năng đã có những hành động can thiệp.

Hiện tại Công an phường Định Công đã bố trí lực lượng công an phối hợp cùng dân phòng ứng trực 24/24 từ ngày 14/8 để kịp thời can thiệp những trường hợp gây rối, đảm bảo an toàn, trật tự cho giáo viên, học sinh của trường.

Ông Thặng cũng cho biết Công an phường đã báo cáo vụ việc với Công an thành phố và quận cần thành lập một tổ công tác với sự tham gia của các lực lượng chức năng cùng giải quyết vụ việc. Trước mắt, việc đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh vẫn được ưu tiên hàng đầu khi trường sắp bước vào năm học mới.

Bà Trương Thị Hải Yến cho biết sự việc đang gây sức ép rất lớn với cá nhân bà cũng như đội ngũ thầy cô trong trường. “Tôi cho rằng đúng sai thế nào thì cần phải đưa ra pháp luật xem xét. Tôi sai đâu sẽ chịu trách nhiệm đến đó. Sự việc đòi nợ với con số hàng trăm tỷ đồng theo tôi chỉ có thể rõ ràng khi các cơ quan chức năng kết luận, còn điều mà tôi mong mỏi nhất hiện nay là các cơ quan chức năng hỗ trợ ngăn chặn các đối tượng quấy rối trường học”.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội – ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết Sở đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu nhà trường để đề nghị trường kịp thời có biện pháp ổn định hoạt động dạy và học. Sở cũng yêu cầu dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu phụ huynh vẫn có nguyện vọng cho con theo học tại trường thì trường vẫn phải đảm bảo duy trì việc dạy và học theo đúng quy định, trả lương đầy đủ cho giáo viên. Trong trường hợp nhà trường không đảm bảo được yêu cầu này, Sở sẽ phải đề nghị chuyển giao toàn bộ học sinh của trường sang học tập tại các trường khác để không làm gián đoạn việc học tập của các em.

Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu bà Trương Thị Hải Yến hiện đang ở trong trường do nhà riêng bị niêm phong sẽ phải di dời để đảm bảo môi trường sư phạm được trong sạch.

  • Nguyễn Thảo - Clip: Nhị Tiến - Mạnh Nguyễn