Harvard là một trong những trường đại học danh giá cũng như có tỷ lệ cạnh tranh gắt gao nhất thế giới. Năm nay, trường này chỉ nhận 5,33% hồ sơ xin nhập học. Tuy nhiên, vẫn có những nơi trên thế giới khó vào hơn cả Harvard.

Xin việc ở Wal-Mart

{keywords}

Dù có cả những luồng dư luận ủng hộ và phản đối, Wal-Mart vẫn tới Washington, D.C vào cuối năm 2013.

Hệ thống siêu thị này nhận được hơn 23.000 đơn xin việc nhưng chỉ tuyển 600 người – tương đương tỷ lệ 2,6% - gần gấp đôi tỷ lệ chọi của Harvard.

Trong khi nhiều cử nhân tốt nghiệp Harvard có thể đạt thu nhập 6 con số thì vị trí thu ngân của Wal-Mart chỉ đút túi mức lương 8,48USD/ giờ.

Giấc mơ Mỹ

{keywords}

Một báo cáo gần đây của các nhà nghiên cứu tới từ Harvard và Berkeley cho thấy ở nhiều thành phố lớn của Mỹ, rất khó bắt gặp những câu chuyện thành công theo kiểu từ bàn tay trắng mà lên.

Báo cáo này phân tích số người sinh ra trong nghèo khó nhưng sau này có thu nhập cao. Kết quả là chỉ có 5% nhóm người này ở Atlanta, Charlotte, North Carolina, Jacksonville, Florida, Columbus, Ohio, Dayton, Milwaukee và Indianapolis.

Tỷ lệ cao nhất là ở San Jose, California với 12,9%.

Xin việc ở Goldman Sachs

{keywords}

Năm 2014, Goldman Sachs chỉ chọn 3% trong số hơn 267.000 ứng viên.

Không có gì ngạc nhiên khi quá nhiều người muốn làm việc ở đây khi tạp chí Fortune đánh giá Goldman là một trong 100 nơi làm việc tốt nhất vào năm 2015. Kể từ khi xếp hạng này ra đời vào năm 1984, Goldman đã là một trong 5 công ty nằm trong danh sách này hằng năm.

Một số trường trung học công lập danh giá ở New York

{keywords}

Một số trường trung học công lập danh giá nhất New York thậm chí còn khó vào hơn cả Harvard.

Mùa nhập học tháng 9/2014, có 16.675 học sinh đăng ký vào Trường Latin Brooklyn nhưng chỉ có 3% trong số đó được nhận.

Trong khi đó, Trường trung học Nghiên cứu Mỹ ở quận Bronx có tỷ lệ đỗ 1%. Trường trung học Queens thuộc York College cũng tương tự.

Viện Quản lý Ấn Độ

{keywords}

Trong khi tỷ lệ đỗ của Harvard là khoảng 5,3% thì trường này thậm chí chưa đến 1%. Viện này nhận được 173.866 hồ sơ vào niên khóa 2012-2014. Sở dĩ trường này khó vào đến vậy một phần là do dân số đông đúc của Ấn Độ và lượng học sinh có thành tích học tập và điểm thi tốt rất cao.

Trở thành tiếp viên hàng không của hãng Delta

{keywords}

Bạn có chưa đến 1% để trở thành tiếp viên hàng không của hãng Delta.

Năm 2010, Delta – hãng hàng không lớn thứ hai thế giới – đã nhận được 100.000 hồ sơ ứng tuyển cho 1.000 vị trí. Năm 2013, 44.000 người muốn có công việc này trong khi hãng chỉ cần 400 nhân viên.

Khả năng ngoại ngữ được doanh nghiệp này đánh giá rất cao, trong đó khoảng 30% nhân viên của hãng nói được một ngôn ngữ thứ hai.

Một công việc ở Google

{keywords}

Google nhận được 3 triệu hồ sơ mỗi năm nhưng chỉ tuyển khoảng 7.000 nhân viên – tương đương gần 1%. Đồng nghĩa với việc chỉ có 1/428 ứng viên được nhận – một tỷ lệ còn “khủng” hơn cả Harvard, Yale và Stanford.

ĐH Stanford

{keywords}

Stanford là trường có tỷ lệ cạnh tranh gắt gao nhất ở Mỹ - hơn cả Harvard. Tỷ lệ cạnh tranh cho niên khóa 2019 là 5,05%.

Con gái đầu của cựu Tổng thống Bill Clinton từng học trường này. Đây cũng là nơi đào tạo ra một số nhân vật trong Tòa án tối cao Mỹ và một số chủ nhân giải Nobel.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)