Hơi ấm duy nhất tỏa ra từ đống củi mà học sinh mang đến trường. Ở Trường Tiểu học Hồng Ngài (xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), học sinh đi học không có đủ quần áo ấm. Trong giá rét run người, những con chữ vẫn ê a vang lên giữa không gian núi rừng heo hút.

Trường Tiểu học Hồng Ngài nằm giữa bản là một dãy nhà gồm 3 gian nhà trình tường (loại nhà có tường bằng đất sét điển hình của người Hà Nhì ở Tây Bắc) không có cửa, mái lợp bằng fibro xi măng xập xệ. Vấn đề nan giải nhất là làm sao giữ ấm được cho học sinh trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt cả khi băng giá xuất hiện.

Thầy giáo trẻ Bùi Văn Phi đã có 3 năm dạy học tại trường cho biết, trường hiện có 4 hệ phổ thông và 1 lớp mầm non.

Nhưng cả trường chỉ có 2 giáo viên tiểu học và 1 giáo viên mầm non. Chính vì vậy, trong mỗi phòng học thường có 2 lớp và 1 giáo viên. Lớp học được chia làm hai nửa ngồi ngược chiều nhau.

Lớp học mầm non hoàn toàn không có một trang thiết bị hỗ trợ nào, cũng không có đồ chơi cho các cháu. Đây chỉ là một phần khó khăn trong công việc giảng dạy, học tập của nhà trường.

Đường vào Trường tiểu học Hồng Ngài qua cả chục km lầy lội và sạt lở quanh năm


Trường chỉ là một dãy nhà trình tường 3 gian trống trải không thể giữ ấm, thậm chí là giữ khô quần áo của thầy trò trong điều kiện sương mù ẩm ướt quanh năm

 


Lớp học mầm non với các cháu từ 1-5 tuổi không hề có một dụng cụ giảng dạy, học tập nào



Lớp học này có một nửa học lớp 5, nửa kia là lớp 1

  

Bên này thì một nửa là lớp 3, còn lại là lớp 4



Trong lớp học luôn có một bếp sưởi bằng củi ở giữa để chống rét


 


Những em nhà ở xa thì mang theo một cặp lồng cơm để ăn trưa



Nhiều học sinh đi học mà vẫn phải địu theo em nhỏ


Thầy giáo Bùi Văn Phi đang tận tình hướng dẫn một học sinh
 

 

Chăm chú học bài.

 



 
Theo Vũ Thành Kông (VOV)