- Sáng nay trời rét căm căm, chị Xuân cố gắng khua bé Sơn 6  tuổi dậy đi lớp 1 ở trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Đến trường mới biết hoá ra hôm nay các em được nghỉ học vì nhiệt độ dưới 10 độ C.

Không biết nơi nào dự báo đúng

Mặc dù Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có công văn từ trước đó về nhiệt độ bao nhiêu thì học sinh được nghỉ học nhưng rất nhiều phụ huynh không để ý. Chị Xuân ngậm ngùi: Chỉ tại không đọc báo nên không biết, khổ thân thằng bé!


(Ảnh: Bích Ngọc)

Anh Thành ở quận Thanh Xuân cho biết, sáng nay mở cái Iphone coi thời tiết, thấy báo là Hà Nội 10 độ. Anh nhớ mang máng là dưới 10 độ mới được nghỉ học nên vẫn vội vàng chở con đi học mẫu giáo lớn. Đến nơi cũng thấy trường nghỉ học, hoá ra trên thực tế, Hà Nội hôm nay lạnh 9 độ C.

Gần trưa, lấy nhiệt kế ra đo, thấy ngoài trời lạnh 7 độ C. Anh Thành cho biết, "chả biết xem thời tiết ở đâu thì chính xác nữa"!

Phụ huynh xem thời tiết trên VTV1 để nghỉ học

Trước đó, ngày 5/1, Sở GD&ĐT Hà Nội có quy định: Sở GD&ĐT thống nhất với Đài Truyền hình Hà Nội về việc thông báo nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại; phụ huynh học sinh cần theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội được phát tại Bản tin dự báo thời tiết của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào khoảng 6 giờ 30 phút hàng ngày.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hiệp Thống trả lời trên báo Giáo dục và thời đại: Đài Truyền hình Hà Nội chưa cập nhật được nhiệt độ khu vực ngoài trời tại thời điểm đầu giờ sáng hằng ngày, nên việc theo dõi sẽ dựa trên kênh VTV1.

Cụ thể, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học khi nhiệt độ trong ngày từ 10độC trở xuống; HS THCS được nghỉ khi nhiệt độ từ 7độC trở xuống.

Được biết, trước đó, nhiều phụ huynh Hà Nội đã gặp “rắc rối” với cách thông báo nhiệt độ của đài truyền hình vì sự không thống nhất về nhiệt độ được thông báo giữa hai đài. Mặt khác, cách thông báo chung chung (ngày 10-1 là từ 8độC đến 13độC) khiến phụ huynh bối rối không biết nên căn cứ vào mức nhiệt độ thấp nhất hay cao nhất để quyết định việc cho con nghỉ học. Thực tế đó khiến không ít phục huynh đưa con “đội rét” đến trường rồi lại phải “đội rét” về.

Tú Uyên (Tổng hợp)