- Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/1, sắp tới sẽ có 600 trí thức ưu tú trình độ đại học được cử về làm phó chủ tịch xã thuộc 62 huyện nghèo nhất trong cả nước.

Cụ thể, người được bố trí vào chức danh phó chủ tịch UBND xã được lựa chọn từ cán bộ, công chức chính quyền và những thanh niên thuộc đối tượng của dự án Thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ có trình độ ĐH.

Bộ Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan và UBND các tỉnh có huyện nghèo triển khai dự án thí điểm tuyển chọn các ứng viên để đảm bảo nguồn nhân sự tăng cường cho các xã này.

Phó Chủ tịch UBND được tăng cường thuộc biên chế nhà nước, nhưng không nằm trong số lượng cán bộ, công chức cấp xã như đang theo quy định hiện hành năm 2009.

Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ có trình độ ĐH sẽ bổ sung nguồn chủ lực cho chương trình tăng cường này. Dự án có tổng kinh phí thực hiện hơn 194 tỉ đồng.

Đối tượng tham gia dự án là thanh niên có quốc tịch Việt Nam trong và ngoài nước, dưới 30 tuổi; ưu tiên các chuyên ngành kinh tế, khoa học kỹ thuật, nông, lâm, thủy sản, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên-môi trường, luật. Ngoài ra,  ứng viên có đơn tình nguyện đến làm việc tại các xã thuộc huyện nghèo ít nhất 5 năm. Những thanh niên là người thuộc huyện nghèo, người dân tộc thiểu số, người biết tiếng dân tộc thiểu số cũng thuộc diện ưu tiên.

Trong hai năm từ nay đến 2012 tại năm tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Kon Tum, dự kiến bố trí 100 người về 100 xã. Giai đoạn tiếp theo, kéo dài đến năm 2014,  tiếp tục tuyển chọn và bố trí những người còn lại.

  • Vân Phong