Chuyên viên phân tích bảo mật thông tin

Những người làm việc trong lĩnh vực bảo mật thông tin tại Mỹ sẽ có mức lương trung bình khoảng 103.590 USD/năm (khoảng 2 tỷ 300 triệu đồng). Tỷ lệ thất nghiệp của nhóm ngành này thấp, ở mức 1,2% và nhu cầu việc làm liên tục tăng cao.

Người làm trong lĩnh vực này là những chuyên gia an ninh mạng. Nhờ vậy, tin tặc không thể tấn công vào hệ thống mạng của cá ngân hàng, tổ chức tài chính hay bất kỳ dịch vụ trực tuyến nào có lưu trữ dữ liệu trên thuật toán đám mây.

Nếu là một người thích làm việc theo giờ hành chính, có lẽ công việc này không phù hợp với bạn. Các cuộc tấn công trên không gian mạng có thể xảy đến bất kỳ lúc nào, vì vậy luôn cần đội ngũ bảo mật túc trực 24/7. Chính điều này cũng khiến nhu cầu công việc trong lĩnh vực bảo mật tăng mạnh những năm gần đây.

Điều dưỡng cao học

Đây là nghề thuộc lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe, có mức lương hàng năm vào khoảng 111.680 USD (khoảng 2 tỷ 600 triệu đồng). Nghề này có tỷ lệ thất nghiệp chỉ 1,2%, dự kiến mức độ tăng trưởng việc làm rất cao; sẽ có thêm 114.900 việc làm mới vào năm 2030.

Điều dưỡng cao học là những y tá có đăng ký hành nghề nâng cao. Đôi khi, họ có thể cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tương tự như bác sĩ. Họ cũng có thể nhận biết triệu chứng, khám lâm sàng, chẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc. Tùy theo nhu cầu của xã hội, các điều dưỡng cao học sẽ học thêm về các chuyên khoa sâu như nhi khoa và lão khoa. Công việc điều dưỡng cao học đòi hỏi nhiều về mặt tinh thần và thể chất. Việc trực đêm và làm việc vào ngày cuối tuần cũng rất thường xuyên xảy ra.

Kỹ sư phần mềm

Những kỹ sư phần mềm thường có mức lương trung bình năm khoảng 110.140 USD (khoảng 2 tỷ 500 triệu đồng). Ngành này có tỉ lệ thất nghiệp là 3%, mức tăng trưởng việc làm là 22%, tương đương 409.500 việc làm mới vào năm 2030.

Các kỹ sư phần mềm chính là những người sáng tạo và hoàn thiện phần mềm trên máy tính hay ứng dụng điện thoại. Hầu hết trong số họ đều có bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Kỹ thuật phần mềm hoặc một lĩnh vực liên quan và phải quen thuộc với lập trình. Trong những năm tới, với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhu cầu công việc trong ngành này sẽ bùng nổ.

Giám đốc tài chính

Các giám đốc tài chính thường có mức lương rất cao, khoảng 134.180 USD/năm (khoảng 3 tỷ đồng). Tỷ lệ thất nghiệp của ngành này là 2,9%, mức tăng trưởng việc làm là 17%.

Các nhà quản lý tài chính thường sẽ được làm việc cùng các lãnh đạo hàng đầu của công ty. Họ sẽ giúp công ty đưa ra các quyết định khó khăn, đảm bảo tổ chức đạt được mục tiêu về mặt tài chính. Bên cạnh đó, các nhà quản lý tài chính cũng là những chuyên gia về luật trong ngành của họ. Không chỉ vậy, họ còn có các bằng cấp tổng hợp về Quản trị kinh doanh, Kế toán hoặc Kinh tế học. Mức lương cao của giám đốc tài chính tương xứng với vai trò của họ trong một bộ máy kinh doanh.

Luật sư

Luật sư thuộc nhóm ngành nghề dịch vụ xã hội. Nghề luật sư có tỉ lệ thất nghiệp cực kỳ thấp, chỉ 1,1%. Mức lương trung bình của một luật sư tại Mỹ khoảng 126.930 USD/năm (gần 3 tỷ đồng).

Luật sư vừa tư vấn, vừa đại diện cho các cá nhân, doanh nghiệp về vấn đề pháp lý và tranh chấp trước tòa. Sau khi nghiên cứu kỹ yêu cầu của khách hàng, họ sẽ thay mặt cho thân chủ trình bày với toàn án. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp tốt là một lợi thế trong nghề này.

Tại Mỹ, để trở thành luật sư, bạn cần thời gian học tập lâu dài không thua kém gì nghề bác sĩ. Để hành nghề, bạn cần phải có bằng cử nhân Luật, nghiên cứu pháp lý, lịch sử hoặc khoa học xã hội cũng như vượt qua bài kiểm tra đầu vào. Không chỉ vậy, sau khi tốt nghiệp một trường Luật, các luật sư tương lai còn phải vượt qua kỳ thi sát hạch tại bang mà họ muốn hành nghề.

Bác sĩ

Bác sĩ thuộc nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, mức lương hàng năm khoảng 208.000 USD (khoảng 4,9 tỷ đồng). Đây là mức thu nhập thuộc top các ngành tại Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp của bác sĩ cũng cực thấp, chỉ 0,7%.

Tuy nhiên, để chính thức trở thành bác sĩ, các sinh viên y khoa phải trải qua quá trình khổ luyện kéo dài nhiều năm. Họ mất 4 năm theo học trường y, tiếp đó là khóa học bác sĩ nội trú kéo dài 3 - 7 năm, cuối cùng là chương trình đào tạo chuyên khoa sâu. Không chỉ vậy, công việc của một bác sĩ chính cũng vô cùng căng thẳng. Họ thường xuyên phải trực đêm và làm việc vào ngày nghỉ lễ. Do đó, dù mức lương cho ngành nghề này thường rất hấp dẫn, nhưng số lượng việc làm mới lại tăng chậm hơn so với các ngành khác.

Nhà phân tích thị trường

Đây là ngành nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, có mức lương khiêm tốn hơn các ngành khác, ở mức 65.810 USD/năm (khoảng 1,5 tỷ đồng), tỷ lệ thất nghiệp là 5,2%. Nhu cầu tăng trưởng việc làm của ngành này cao ở mức 22%, đồng nghĩa sẽ có thêm 163.600 việc làm mới vào năm 2030.

Các nhà phân tích thị trường sẽ theo dõi nhu cầu của người tiêu dùng, sau đó biến những thói quen, xu hướng mua sắm của khách hàng thành biểu đồ và các số liệu trên báo cáo. Công việc của họ giúp các doanh nghiệp đưa ra phương án tốt hơn để bán được một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh đều cần nghiên cứu thị trường. Vì vậy, các chuyên gia này có thể làm trong nhiều ngành nghề khác nhau. Đây cũng là lý do nhu cầu việc làm trong nghành này không ngừng tăng lên.

Chuyên gia Logistic

Bất cứ ngành nghề sản xuất nào cũng cần đến chuỗi cung ứng. Các chuyên gia về Logistic sẽ lên kế hoạch cụ thể, kiểm soát sự di chuyển của hàng hóa để việc sản xuất luôn được trơn tru. Nhờ có họ, nguyên liệu và vật tư sẽ đến được tay các cá nhân cụ thể.

Hầu hết các nhà quản lý chuỗi cung ứng đều có tối thiểu bằng cử nhân. Các tổ chức hoặc công ty lớn còn yêu cầu những người này phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến hoặc hậu cần.

Theo dự báo, quản lý chuỗi cung ứng sẽ là nghề có mức tăng trưởng việc làm cao nhất trong tất cả các ngành nghề. Hiện tại, mức lương trung bình của nghề này đạt 76.279 USD/năm (tương đương 1,8 tỷ đồng).

Thời Vũ (Theo US News)

10 trường đào tạo ngành Y tốt nhất thế giới

10 trường đào tạo ngành Y tốt nhất thế giới

Bảng xếp hạng THE (Times Higher Education) đã công bố 10 trường đào tạo ngành y khoa tốt nhất thế giới và có đến 7/10 trường đến từ Mỹ.

10 trường đào tạo ngành tài chính kế toán tốt nhất

10 trường đào tạo ngành tài chính kế toán tốt nhất

Bảng xếp hạng Times Higher Education (THE) đưa ra 10 trường đại học đào tạo ngành tài chính kế toán tốt nhất thế giới, trong đó có 1 đại diện đến từ Trung Quốc.

10 trường đào tạo Thạc sĩ quản trị kinh doanh tốt nhất thế giới

10 trường đào tạo Thạc sĩ quản trị kinh doanh tốt nhất thế giới

World University Rankings (QS World) mới đây đã công bố top 10 các trường đại học có chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) tốt nhất thế giới năm 2022, trong đó các trường của Mỹ chiếm đến 50%.