Theo thông tin được công bố trong buổi họp báo ngày 16/4, ông Moshe Porat, cựu Hiệu trưởng Trường Kinh doanh và quản lý Fox (Đại học Temple) từ năm 1996 - 2018 đã cùng 2 cán bộ khác gửi những dữ liệu được chỉnh sửa cho phù hợp với các tiêu chí đánh giá của tạp chí U.S. News & World Report để đảm bảo rằng chương trình MBA của trường luôn xuất hiện trong top đầu bảng xếp hạng của tạp chí này.

Dựa trên những thông tin này, U.S.News đã xếp hạng chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh trực tuyến của trường là số 1 ở Mỹ trong 4 năm liên tiếp (2015 - 2018). Chương trình thạc sĩ quản trị và kinh doanh bán thời gian cũng nhảy vọt từ vị trí thứ 53 năm 2014 lên vị trí số 7 vào năm 2017. 

Số lượng học viên đăng ký các chương trình MBA bán thời gian và trực tuyến của trường từ năm 2014 đến năm 2017 tăng gấp đôi, mang lại khoản thu lớn cho trường từ học phí.

Hậu quả từ vụ việc là Đại học Temple phải rà soát và đánh giá lại toàn bộ dữ liệu để xếp hạng trước đó và trả hàng triệu USD để giải quyết các thủ tục pháp lý với tiểu bang, liên bang và những cựu học sinh.

{keywords}
Moshe Porat phát biểu trong một cuộc họp báo năm 2019 thông báo về vụ kiện trị giá 25 triệu USD chống lại trường đại học của mình vì bôi nhọ danh dự ông.

Luật sư đại diện chính quyền liên bang Hoa Kỳ Jennifer Arbittier Williams, cho biết vị cựu Hiệu trưởng bác bỏ tất cả những báo cáo điều tra chống lại ông. 

Theo bà Williams, đây là hành vi nghiêm trọng bởi nạn nhân của nó không chỉ là những sinh viên đang học, sinh viên đã tốt nghiệp mà còn là các nhà tài trợ cũng như nhà tuyển dụng vì bằng cấp của trường không đúng như giá trị mà trường đã đưa ra.

Theo bản cáo trạng, đồng phạm bao gồm 1 quản trị viên trực tiếp giám sát dữ liệu mà Trường kinh doanh Đại học Temple cung cấp cho U.S. News & World Report và 1 cựu giáo sư thống kê sẽ phải đối mặt với 5 năm tù giam. Còn với Porat, ông có thể nhận bản án lên đến 25 năm nếu bị kết tội.

Ông Moshe Porat là Tiến sĩ Kinh tế, nhà tư vấn kinh tế - tài chính và giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các tổ chức Chính phủ và doanh nghiệp như Liên đoàn Kinh tế Pennsylvania, Văn phòng Thương mại Mỹ - Israel,... Ông đã làm việc tại Đại học Temple được gần 40 năm kể từ khi là một giảng viên với nhiều dấu ấn bởi sự xuất sắc cả trong việc quản lý và phát triển nhà trường. Đáng tiếc, với sai phạm của mình, Porat chính thức bị cách chức và chịu điều tra từ năm 2018 đến nay.

Vân Anh (Theo The Philadelphia Inquirer)

“Trùm CEO” đứng sau bê bối gian lận vào đại học hàng đầu Mỹ

“Trùm CEO” đứng sau bê bối gian lận vào đại học hàng đầu Mỹ

Theo CNN, trước những tuyên bố gây sốc về vụ gian lận trong tuyển sinh đại học gồm việc hai nữ diễn viên Lori Loughlin và Felicity Huffman chịu án tù, một CEO khác, William Rick Singer cũng phải đối mặt với mức án 65 năm tù.