{keywords}
Jack Ma đồng sáng lập Đại học Hupan cùng 8 cộng sự và được bầu làm chủ tịch. Ảnh: Imaginechina/Alamy.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc có nhiều động thái cứng rắn nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của của nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba.

Trước đó, vị tỷ phú đã từng lên tiếng chỉ trích cơ chế quản lý tài chính của Trung Quốc, nhắm thẳng đến chính quyền nước này tại một hội nghị vào tháng 10/2020. Kể từ đó, Jack Ma gần như biến mất khỏi tầm mắt của công chúng cho đến sự xuất hiện gần đây nhất trong một sự kiện đầu tháng 5 của Alibaba.

Đại học Hupan được đánh giá là ngôi trường của giới tinh hoa trong lĩnh vực thương mại với những yêu cầu tuyển sinh khắt khe sánh ngang với Đại học Harvard. Trụ sở của nó được đặt tại thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), quê hương của vị tỷ phú.

Gần đây, ngôi trường này đã đổi tên thành Trung tâm Đổi mới Hupan, bỏ danh hiệu “trường đại học” vì không phải một cơ sở giáo dục được phép cấp bằng và sắp tới sẽ tái cấu trúc chương trình giảng dạy. Việc Jack Ma từ chức sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyển sinh bởi ngôi trường thu hút học viên viên chủ yếu nhờ sự nổi tiếng của ông.

Ông Jack Ma sẽ tiếp tục duy trì sự liên hệ với trường và có thể vẫn giảng dạy trong tương lai, nhưng sẽ không giữ bất kỳ chức danh chính thức cấp cao nào trong ban quản trị. Trước đó, trường cũng đã tạm dừng công tác tuyển sinh.

Vân Anh/Theo Financial Times

Những câu nói ấn tượng của Jack Ma với 3.000 sinh viên Việt Nam

Những câu nói ấn tượng của Jack Ma với 3.000 sinh viên Việt Nam

Cuộc đối thoại giữa Jack Ma với 3.000 sinh viên Việt Nam đã để lại những dư âm đầy cảm hứng với lối trả lời thông minh, dí dỏm nhưng rất sâu sắc của vị tỷ phú nổi tiếng thế giới.