Dùng tiền lì xì để mua sắm

Nếu trẻ đã đến tuổi sử dụng tiền, cha mẹ có thể dạy con cách tiêu tiền lì xì sao cho hợp lý. Cách thức đơn giản nhất là yêu cầu con lập ra danh sách những đồ dùng cần thiết để tập trung chi tiêu, tránh lãng phí vào những thứ con không cần.

Sau đó, con có thể tham khảo trước giá cả và lập ra bảng chi phí cụ thể. Cha mẹ có thể giúp con kiểm tra về tính hữu ích, mức giá tiền hợp lý trước khi đưa ra quyết định có nên chi tiêu vào các khoản đó hay không.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể đưa con đi tới các cửa hàng và để con tự chọn đồ, tự trả tiền. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn giá trị đồng tiền và cách thức sử dụng nó.

Làm sổ tiết kiệm

Với số tiền lì xì lớn, nếu trẻ không có nhu cầu mua sắm vào mục đích chính đáng, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ cách tiết kiệm tiền như nuôi heo đất hoặc lập sổ tiết kiệm. Nhờ đó, trẻ vừa có thể giữ được tiền lì xì, vừa học được đức tính tiết kiệm.

{keywords}

Cha mẹ có thể hướng dẫn con một cách khéo léo, đưa ra cho con những lời khuyên để chi tiêu khoản tiền đó một cách hợp lý.

Phục vụ cho việc học

Cha mẹ có thể gợi ý trẻ sử dụng tiền lì xì để phục vụ cho việc học. Nhiều trẻ thường nghĩ rằng tiền học hay tiền mua sách vở là trách nhiệm của cha mẹ. Nhưng cha mẹ có thể nói, nếu trẻ để dành tiền và phục vụ cho nhu cầu học tập thì cha mẹ sẽ thấy rất vui, nhờ đó, trẻ cũng sẽ trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn.

Dùng tiền lì xì để đầu tư

Số tiền lì xì dù nhỏ hay lớn, việc dùng nó để đầu tư vào một thứ gì đó cũng sẽ tập cho con trẻ cách tính toán, sự tỉ mỉ khi bắt đầu.

Cách này không chỉ giúp trẻ được trải nghiệm và hiểu hơn về sự vất vả của cha mẹ mà còn giúp trẻ khôn ngoan hơn, cẩn thận hơn và thậm chí có thể biết cách tự dùng những đồng tiền đó để chi tiêu hàng ngày. Cho con được trải nghiệm cũng là cách để trẻ được trưởng thành hơn.

Dùng tiền làm từ thiện

Đây cũng là một cách hay cha mẹ có thể áp dụng với con trẻ. Dùng tiền lì xì để từ thiện hay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn sẽ giúp trẻ hiểu hơn về nhiều hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống, từ đó xây dựng nên trong trẻ lòng trắc ẩn và trân trọng hơn cuộc sống mà con đang có.

Dùng tiền lì xì để đi du lịch

Đi du lịch cũng là một hình thức trải nghiệm giúp con khám phá thêm những vùng đất mới, những nét đặc trưng riêng có ở mỗi vùng miền; qua đó, con sẽ hiểu thêm về dải đất hình chữ S này. Ngoài ra, việc sử dụng lì xì đóng góp tài chính cho chuyến đi này cũng sẽ giúp trẻ học được tính tự lập và sống có trách nhiệm hơn.

Thời Vũ

'Ba nên, hai tránh' cần dạy trẻ khi nhận lì xì

'Ba nên, hai tránh' cần dạy trẻ khi nhận lì xì

Tặng bao lì xì ngày Tết sẽ đem lại sự an lành và may mắn cho những người nhận. Để việc lì xì trở nên ý nghĩa đối với con trẻ và người cho, phụ huynh nên dạy con một số điều về tục lệ nhận lì xì.