Bà mẹ Katie Pybus khẳng định rằng 3 đứa con của chị là Sapphire, Etienne và Orin – những đứa trẻ chưa bao giờ học bảng chữ cái và sẽ không bao giờ phải thi cử - đang học mọi thứ mà chúng cần từ thế giới mạng.

{keywords}

Bà mẹ Katie và 3 con

Trường học là một trò chơi lớn với những đứa trẻ nhà Pybus. Chúng dành 7 tiếng mỗi ngày để chơi điện tử ở nhà thay vì ngồi trong lớp học.

Bà mẹ 44 tuổi này cho rằng các con chị sẽ được giáo dục tốt hơn khi giải trí bằng thế giới mạng thay vì học đọc, viết, đếm giống như những đứa trẻ khác theo phương pháp học ở nhà.

“Game là nền tảng của những gì mà chúng tôi làm khi học ở nhà. Trường học quá tập trung vào thi cử, còn tôi thì muốn con mình học qua các trò chơi” – chị nói.

Sapphire, 12 tuổi và 2 em trai của cô bé sẽ thức dậy bất cứ khi nào chúng thích và bật trò máy để “bắt đầu học” vào mỗi sáng.

Ngày mới bắt đầu với Etienne lúc 5 giờ sáng, với Orin lúc 8 giờ và Sapphire vào khoảng 10 giờ.

Phương pháp giáo dục kỳ lạ của bà mẹ Katie sẽ khiến hầu hết các bậc cha mẹ kinh ngạc. Chuyên gia nuôi dạy trẻ Tanith Carey nói: “Nghe có vẻ không lành mạnh. Một tư duy có vẻ tự do và nguyên thủy nhưng máy vi tính rất dễ gây nghiện với trẻ em”.

{keywords}

Bọn trẻ nhà Pybus dành 7 tiếng mỗi ngày để chơi điện tử.

Tuy vậy, bà mẹ này lại khẳng định: “Các con tôi sẽ nhìn lại và nhận ra rằng chúng có một tuổi thơ đáng yêu và tự do”.

“Tôi không hạn chế thời gian các con sử dụng máy vi tính. Tôi không dạy chúng tiếng Anh và toán, nhưng chúng học được nhiều về cách đánh vần và các con số qua các trò chơi”.

Phương pháp của chị Katie có lẽ sẽ không bao giờ được kiểm nghiệm về mức độ hiệu quả, bởi vì chị không cho các con mình tham gia bất cứ bài kiểm tra nào. Thay vào đó, bọn trẻ dành thời gian cho Minecraft, Clash of Clans, Sims và Pokemon Go trên 4 chiếc máy vi tính, 5 chiếc máy tính bảng và một đường truyền Wifi.

Chị Katie và chồng là Roger, 44 tuổi hiện đang làm việc cho một công ty cơ khí. Họ đã phải nâng cấp máy chủ lên dịch vụ băng thông siêu mạnh để đáp ứng nhu cầu “quá tải” của các con.

Họ quyết định dạy con ở nhà cách đây 12 năm, ngay sau khi sinh Sapphire vào tháng 11/2004. Cô bé được học đọc năm 4 tuổi bằng cách sử dụng những cuốn sách Ladybird, trong khi các cậu em trai chơi Lego và đồ chơi gỗ.

Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi gia đình này mua một bộ Wifi cách đây 6 năm, và bọn trẻ bắt đầu chơi Mario Kart. Và khi chúng phát hiện ra Minecraft – một trò chơi cho phép người dùng xây dựng thế giới của riêng mình bằng những viên gạch, ham mê máy tính bắt đầu lớn dần.

Bọn trẻ nhà Pybus tỏ ra rất thích thú với phương pháp giáo dục này. Orin nói: “Cháu chơi một số trò chơi khác nhau mỗi ngày và cháu thích nó”. Trong khi Sapphire nói: “Nhiều người nghĩ rằng học ở nhà có nghĩa là bạn có nhu cầu đặc biệt, bạn không thể thích nghi với trường học hoặc là bạn không học tốt lắm. Điều đó thực sự không đúng. Cháu học được nhiều thứ từ game”.

Sapphire bắt đầu học toán và tiếng Anh mỗi tuần với những đứa trẻ học ở nhà khác. Các cậu bé thì không muốn đến lớp, còn bà mẹ Katie không chắc rằng các con cô có thể đọc thuộc lòng bảng chữ cái.

“Orin đã đọc được rất lâu rồi nhưng nếu bạn yêu cầu thằng bé sắp xếp chữ theo bảng chữ cái, thằng bé sẽ bối rối” – chị nói.

Bọn trẻ nhà Pybus chơi bóng đá vào mỗi ngày thứ Ba với các gia đình dạy con ở nhà khác và đi bơi mỗi tuần.

Có một quy định mà bà mẹ này đặt ra là tất cả bọn trẻ phải rời máy tính vào lúc 8 giờ tối để lên giường ngủ. Chúng cũng đọc sách cùng nhau trước khi tắt đèn.

Phương pháp giáo dục kỳ quặc của Katie được chính quyền đánh giá là hợp pháp. Tất cả trẻ em 5 tuổi trở lên phải được học tập, nhưng chỉ những đứa trẻ học trường công mới phải theo chương trình chung của cả nước.

Những đứa trẻ được dạy ở nhà hoặc học ở các trường tư được tự do dạy theo giáo trình riêng, tuy nhiên chúng cần phù hợp và học sinh không cần phải tham gia các kỳ thi chính thức.

Nguyễn Thảo (Theo Mirror)