Vì dịch bệnh Covid-19, Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế - ISEF năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Mỹ. Lễ khai mạc Hội thi tại Việt Nam diễn ra sáng 3/5.

Năm nay, đoàn Việt Nam đăng kí tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF 2021 với 7 dự án thuộc 7 lĩnh vực dự thi trên tổng số 21 lĩnh vực của ISEF 2021.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chúc mừng 14 học sinh xuất sắc với 7 dự án, đại diện cả nước tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF 2021.

Đây là những dự án đoạt giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021 (diễn ra tại Thừa Thiên Huế từ ngày 25-27/3/2021) và đã vượt qua vòng thi lựa chọn đội tuyển thi quốc tế.

Trước đó, cả 7 dự án của Việt Nam vượt qua vòng thẩm định hồ sơ của Hội đồng thẩm định ISEF 2021 và đủ điều kiện tham gia. Các dự án hiện có gian trưng bày ảo theo quy định của Ban tổ chức ISEF 2021 trên hệ thống https://projectboard.world/.

7 dự án của học sinh Việt Nam dự thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2021 gồm:

- Dự án “Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh trung học phổ thông trước yêu cầu đổi mới hình thức dạy học” của nhóm học sinh Hoàng Việt Phúc và Vũ Phương Mai (Trường THPT Chuyên Lào Cai), tỉnh Lào Cai.

- Dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của nhóm học sinh Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An (Trường THPT Hàn Thuyên), tỉnh Bắc Ninh.

- Dự án “Vi tảo biển - nguồn thức ăn tự nhiên giàu dinh dưỡng cho ấu trùng ngao dầu (Meretrix meretrix)” của nhóm học sinh Lê Ngọc Minh Thư (Trường THPT Việt Đức) và Ngô Anh Minh (Trường THPT Chu Văn An), TP Hà Nội.

- Dự án “Cải tiến peptit polybia-mp1 để ứng dụng trong điều trị ung thư” của nhóm học sinh Mai Thuỳ Anh (Trường THPT Chuyên Lam Sơn) và Đỗ Đức Tâm (Trường THPT Hàm Rồng), tỉnh Thanh Hóa.

- Dự án “Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch” của nhóm học sinh Huỳnh Đăng Khoa và Lê Anh Châu (Trường THCS Nguyễn Tri Phương), tỉnh Thừa Thiên - Huế.

- Dự án “Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân bị di chứng hậu đột quỵ” của nhóm học sinh Mai Đình Khôi và Huỳnh Minh Mẫn (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong), TP Hồ Chí Minh.

- Dự án “Nghiên cứu điều khiển quá trình phân giải thuốc bọc trong Alginate chứa nano oxit sắt từ” của nhóm học sinh Nguyễn Nguyệt Minh và Vũ Đức Minh (Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành), Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chúc mừng 14 học sinh xuất sắc với 7 dự án, đại diện cả nước tham dự ISEF 2021.

Thứ trưởng Độ cũng cho biết đây là một sân chơi cạnh tranh khốc liệt.

“Chỉ 25% dự án tham gia ISEF có giải, như vậy khoảng 1.500 dự án dự thi năm nay sẽ có 375 dự án giành giải. Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, các dự án của Việt Nam tham gia ISEF sẽ đạt được kết quả như mong muốn”, ông Độ nói.

Tham gia  ISEF 2021 có khoảng 2.000 thí sinh đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới với 1.500 dự án.

Được biết, tổng giá trị giải thưởng dành cho ISEF 2021 là hơn 5 triệu USD được cấp dưới dạng học bổng, tài trợ thực tập và phần thưởng.

Hải Nguyên

Những đề tài 'hết hồn' thi khoa học của học sinh: Trường ĐH nói gì?

Những đề tài 'hết hồn' thi khoa học của học sinh: Trường ĐH nói gì?

Cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật quốc gia dành cho học sinh trung học được đánh giá là sân chơi trí tuệ, bổ ích, tuy nhiên để xảy ra những “góc khuất” là do “người lớn”.

Có bất thường từ giải Nhất học sinh thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia?

Có bất thường từ giải Nhất học sinh thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia?

Một trong những giải nhất của cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2020-2021 được cho là có trùng lặp với dự án từng giành giải nhì năm 2019. Đáng chú ý, 2 dự án đều đến từ 1 trường học thuộc Sở GD-ĐT Ninh Bình.

Thi Khoa học kỹ thuật cho học sinh: Bộ GD-ĐT trả lời nghi ngờ của dư luận

Thi Khoa học kỹ thuật cho học sinh: Bộ GD-ĐT trả lời nghi ngờ của dư luận

Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm 2021 vừa kết thúc đã khiến dư luận xôn xao về sự trùng lặp tên các đề tài, tính minh bạch và kể cả việc nên giữ hay bỏ cuộc thi này.

 

Nghiên cứu khoa học: Trình độ học sinh phổ thông ngang Tiến sĩ?

Nghiên cứu khoa học: Trình độ học sinh phổ thông ngang Tiến sĩ?

Những đề tài mà học sinh phổ thông nghiên cứu như phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ, điều trị ung thư…có thể là tiêu đề cho các luận án tiến sĩ, thậm chí là dự án nghiên cứu chuyên sâu cấp bộ hay cấp quốc gia.