Trên trang cá nhân, PGS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ: "Đang làm đề IMO thì nghe tin thầy Tuỵ mất. Mình thuộc thế hệ sau, chưa một lần được gặp thầy trực tiếp nên không biết nói gì, chỉ xin mạo muội được đưa tên thầy vào bản dịch của đề thi IMO năm nay như một nén hương của kẻ hậu bối, tri ân một trong những người đã đặt nền móng cho hệ thống chuyên Toán và phong trào IMO của Việt Nam. Xin kính cẩn vĩnh biệt thầy".

Theo thông lệ quốc tế, sau khi đề thi IMO được xác định, các trưởng đoàn đưa thí sinh đi dự thi sẽ dịch đề sang tiếng mẹ đẻ để thí sinh có thể giải.

Tên của GS Hoàng Tụy được PGS Lê Anh VInh đưa vào phần dịch của đề toán như sau:

{keywords}
Tên GS Hoàng Tụy được đưa vào đề thi IMO (Ảnh: Lê Anh Vinh)

Giáo sư Hoàng Tụy, một trong 2 người tiên phong xây dựng ngành Toán học của Việt Nam, "cha đẻ" của lĩnh vực Tối ưu hóa toàn cục (Global Optimization) trong Toán học Ứng dụng vừa qua đời ở tuổi 92 sau một thời gian lâm bệnh.

Cuộc đời ông là một tấm gương về tài năng và nhân cách lớn, hoạt động khoa học giáo dục không mệt mỏi dù khi đang sung sức hay lúc tuổi đã cao. Ông cũng là một trí thức nổi tiếng với sự thẳng thắn, đóng góp nhiều tâm huyết với đất nước.

Đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 60 đang diễn ra tại thành phố Bath, Vương quốc Anh có 6 thành viên. Trưởng đoàn Việt Nam là PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Đây là năm thứ 4, PGS.TS Lê Anh Vinh đảm nhận vị trí trưởng đoàn.

PGS.TS Lê Anh Vinh cũng từng là cựu thành viên của IMO Việt Nam. Năm 2001, Lê Anh Vinh đã giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế và huy chương vàng Toán châu Á Thái Bình Dương.

Lê Huyền

GS Hoàng Tụy qua đời ở tuổi 92

GS Hoàng Tụy qua đời ở tuổi 92

-GS Hoàng Tụy, một trí thức lớn đã qua đời lúc 15h30 ngày 14/7 sau thời gian lâm bệnh.