- Theo kết quả khảo sát của HĐND TP Hà Nội, hiện chỉ tiêu biên chế giáo viên giảng dạy tiếng Anh đối với cấp tiểu học, THCS ở Hà Nội thấp hơn so với nhu cầu thực tế.

Cụ thể, Ban Văn hoá - Xã hội (HĐND TP Hà Nội) vừa công bố kết quả khảo sát chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội với một số hạn chế.

Qua khảo sát, các cơ sở giáo dục còn khó khăn trong việc sắp xếp thời khóa biểu do thời lượng số tiết học/tuần bị khống chế trong khung giờ học của Sở GD-ĐT.

Chỉ tiêu biên chế giáo viên giảng dạy tiếng Anh đối với cấp tiểu học, THCS thấp hơn so với nhu cầu thực tế (hiện tại biên chế giao cấp tiểu học mỗi trường một giáo viên trong khi nhu cầu cần khoảng 5,5 lớp/1 giáo viên).

Trình độ ngoại ngữ của Ban giám hiệu nhà trường nhiều nơi cũng chưa đáp ứng yêu cầu nên khó khăn, hạn chế trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng chương trình giảng dạy và việc quản lý chủ yếu thông qua đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ trong biên chế của trường.

Chất lượng giáo viên là người nước ngoài đã kiểm soát thông qua giáo viên tiếng Anh của trường, song chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể.

Bên cạnh đó, việc dự giờ kiểm tra các tiết học tiếng Anh liên kết và việc kiểm duyệt các bài kiểm tra ở các trung tâm còn hạn chế do mỗi phòng GD-ĐT quận, huyện chỉ có một chuyên viên có chuyên môn đánh giá thẩm định. Một số trường không gian lớp chật hẹp, sỹ số học sinh mỗi lớp ở khu vực nội thành quá đông (từ 40-60 cháu/lớp), phần nào ảnh hưởng đến hoạt động thực hành của học sinh và giáo viên.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư việc dạy và học tiếng Anh, học ngoại ngữ ở nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu, có nơi được trang bị thiết bị dạy ngoại ngữ nhưng chưa sử dụng vì thiếu phòng học.

Các trường còn lúng túng trong việc quản lý thu, chi tài chính trong các chương trình liên kết, tỷ lệ học phí các trung tâm liên kết trích lại trường khác nhau,…

Qua đó, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đề nghị UBND TP chỉ đạo tổ chức sơ kết đánh giá việc thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ, trong đó cần đánh giá hiệu quả mô hình làm quen tiếng Anh cấp học mầm non, lớp 1 - 2 và bổ trợ từ lớp 3 đến lớp 12. Từ đó xây dựng lộ trình thực hiện từ nay đến năm 2020 theo nguyên tắc đảm bảo chuẩn đầu ra.

Cùng đó, chỉ đạo Sở GD-ĐT, UBND các quận, huyện, thị xã sớm có quy định về mức thu học phí các chương trình liên kết đối với các trường theo phân cấp quản lý đang thực hiện dạy và học ngoại ngữ liên kết để tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống giáo dục.

Ngoài ra, tăng chỉ tiêu biên chế viên chức giáo viên dạy ngoại ngữ trong các trường tiểu học để đảm bảo thực hiện dạy 4 tiết ngoại ngữ/tuần theo quy của Đề án Ngoại ngữ 2020 của Bộ GD-ĐT.

Đối với Sở GD-ĐT Hà Nội cần sớm tổ chức sơ kết đánh giá chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường công lập các cấp học trên địa bàn. Cùng đó, chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra chương trình giảng dạy, công tác quản lý, các khoản thu, chi tại các trường đang thực hiện liên kết giảng dạy tiếng Anh, tránh hiện tượng lạm thu.

Trước đó, từ ngày 13/3 đến ngày 15/3/2017, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội đã tổ chức khảo sát chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hiện, toàn thành phố có 1.050/2.122 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT công lập thực hiện giảng dạy ngoại ngữ liên kết với 27 Trung tâm ngoại ngữ. Hầu hết các trường thực hiện liên kết tập trung ở các quận nội thành và các quận, huyện gần trung tâm Thành phố. 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện việc liên kết khi có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.

Thanh Hùng