Đó là những lời động viên trong bức thư mà thầy Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên (Hàm Yên, Tuyên Quang) gửi học trò của mình. Người nhận thư là em L.V.A, học sinh lớp 9A.

Trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) lớp 9 của Tuyên Quang diễn ra ngày 14/6 vừa qua, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên có 8 học sinh dự thi. Tuy nhiên, khi biết kết quả vào ngày 16/6, chỉ duy nhất V.A không đoạt giải.

Biết học trò buồn, thầy Lê Thành Tuyên đã gửi thư động viên em.“Vừa qua, nhà trường đã có kết quả thi HSG cấp tỉnh. Em là học trò duy nhất không đoạt giải trong số 8 học sinh của nhà trường tham gia dự thi. Thầy cô giáo nhà trường biết em rất buồn vì đã nỗ lực mà kết quả không như mong muốn. Nhưng không sao, đó là cảm xúc rất bình thường của mỗi người chúng ta...

Thầy đã rất khâm phục em, một cô bé học trò đầy nghị lực đã vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm của người cha trong cuộc sống gia đình để vươn lên học tập và rèn luyện tốt...".

{keywords}
Thầy Lê Thành Tuyên trao thư động viên L.V.A (Ảnh: Thầy Tuyên cung cấp)

Thầy Tuyên cũng nhắn nhủ V.A: “Thầy mong em luôn dũng cảm, nghị lực vượt qua những khó khăn trong học tập và trong cuộc sống sau này để luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người mẹ hết mực yêu thương em, là chỗ dựa vững chắc cho người em trai bé bỏng”.

Bức thư của thầy Lê Thành Tuyên đã khiến nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên xúc động.

Cô Nguyễn Minh Ngọc, giáo viên dạy văn Trường THPT Đinh Thiện Lý (TP.HCM), bày tỏ sự xúc động: “Tôi đọc bức thư mà cay sống mũi. Với tâm lý học sinh khi đón nhận thất bại, những lời động viên, sự thấu hiểu của người thân, thầy cô luôn là một nguồn động lực tinh thần lớn” - cô Ngọc nói.

“Trong giáo dục, quan trọng hơn kết quả là những ghi nhận và yêu thương mà con trẻ sẽ mang theo trên quãng đường đời sau này. Đó mới là giáo dục theo ý nghĩa đích thực và căn bản nhất” – cô Ngọc nhận định.

Trao đổi với VietNamNet, thầy Lê Thành Tuyên cho hay V.A có hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn khi cha bỏ đi từ nhỏ. V.A ở với mẹ và em trai, nhưng mẹ thường xuyên đi làm công nhân ở xa. Dù vậy, em luôn cố gắng trong học tập.

“Trong kỳ thi HSG giỏi huyện Hàm Yên, V.A đoạt giải khuyến khích môn Ngữ văn và được chọn vào đội tuyển dự thi HSG cấp tỉnh. Em luôn mong muốn đoạt giải để đền đáp công ơn thầy cô đã dạy dỗ và người mẹ nuôi dưỡng mình. Tuy nhiên, khi biết chỉ một mình em không đoạt giải, V.A rất buồn” - thầy Tuyên kể.

Theo thầy Tuyên, ở trường dân tộc nội trú, ngoài nhiệm vụ dạy học thì giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống được nhà trường rất coi trọng. Vì vậy, đã nhiều lần thầy Tuyên trò chuyện với V.A và hiểu được cảm xúc của em nên quyết định viết thư động viên. Khi nhà trường tổ chức khen thưởng học sinh giỏi, thầy Tuyên đã gọi em lên đầu tiên để trao thư.

“V.A đã rất cố gắng, cô giáo bồi dưỡng em đi thi cũng rất cố gắng. Bức thư này là để động viên và giúp em có thêm nghị lực. Sau khi nhận thư, tinh thần của V.A đã tốt hơn rất nhiều” - thầy Tuyên nói.

Lê Huyền

'Không thể yêu cầu rạch ròi về sản phẩm trường chuyên'

'Không thể yêu cầu rạch ròi về sản phẩm trường chuyên'

Không thể yêu cầu rạch ròi sản phẩm trường chuyên như thế nào, là gì. Bởi kết quả của trường chuyên nói riêng và giáo dục nói chung là một sự trừu tượng, không cụ thể?