Thủ khoa chỉ lỗi thường gặp

Trần Quỳnh Trang - cựu học sinh lớp 12 Toán 1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, thủ khoa khối A1 năm 2019 với tổng điểm 28,9 (Toán 9,4, Vật lý 9,5 và Tiếng Anh 10) - cho hay, để không "mất oan" điểm, thậm chí ảnh hưởng đến cơ hội tốt nghiệp hay vào trường ĐH yêu thích, thí sinh cần lưu ý một số lỗi thường gặp ở bài thi môn Toán.

Đó là: Đọc vội vàng những câu thông hiểu dẫn đến hiểu sai đề, hoặc khoanh sai đáp án; Tính toán không cẩn thận, đặc biệt là khi gõ máy tính, nhập sai dữ liệu làm cho đáp án bị lệch đi, gây mất thời gian cũng như mất bình tĩnh trong phòng thi; Lướt qua đề thấy lạ và bỏ qua trong khi thực ra bài đó mình có thể làm được và rồi lại bị dẫn vào một bài khác nhìn dễ mà hóa ra khó, vừa tốn thời gian vừa hoang mang.

“Chính vì thế, thí sinh cần lưu ý đọc kĩ đề bài và tất cả các đáp án đề cho để tránh sai sót không đáng có, xem xét từng bài để nắm rõ mức độ khó, dễ đối với bản thân. Đặc biệt cần tập trung cao độ, chú ý đáp án mình tô trong phiếu đáp án”, thủ khoa khối A1 năm 2019 chia sẻ kinh nghiệm.

Theo Trang, môn Toán có 50 câu trong 90 phút. Vì vậy cần tùy vào mục tiêu cụ thể của mỗi người để phân bố thời gian cho hợp lý.

“Thường thì 30 câu đầu là mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dung nên rất cần sự chắc chắn và cẩn thận, tránh sai sót ở phần này. Có thể dành khoảng 30-40 phút cho 30 câu đầu này.

Thời gian còn lại là lúc thật tỉnh táo để hoàn thành những câu thuộc mục tiêu cá nhân. Tuy nhiên, cũng không nên quá vội vàng để sai những câu cơ bản. Cá nhân mình thấy rất cần thiết khi dành ra 5-10 phút cuối giờ để rà soát lại toàn bộ những câu đã làm, xem liệu có bị tô nhầm hay tô mờ đáp án, hay có bị nhầm lẫn ở phần thông hiểu hay nhận biết không”, Trang nói.

Giai đoạn trước thi này, theo Trang, các thí sinh cần giữ cho bản thân thoải mái và bình tĩnh, có thể dành thêm thời gian để đi chơi với bạn bè, gia đình.

"Hàng ngày, các bạn có thể xem lại một chút kiến thức về lý thuyết cho từng môn, lên kế hoạch làm một bộ đề các môn trong tổ hợp. Và cuối cùng, cần nhớ giữ một cái đầu lạnh cho kỳ thi quan trọng sắp tới", thủ khoa năm 2019 đưa lời khuyên.

{keywords}
Thí sinh thi THPT quốc gia năm 2019 

Cẩn trọng khi tô đáp án

Thầy Phạm Thế Mạnh, giáo viên dạy Toán Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), cho hay nhiều năm dạy lớp 12 nên đã nghe đủ các tình huống nhầm lẫn, thậm chí rất buồn cười nhưng lại mất điểm một cách đáng tiếc của thí sinh dự thi THPT quốc gia.

Để không rơi vào những trường hợp như vậy, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cần ghi nhớ chính xác các công thức cơ bản.

"Nên hệ thống các công thức theo từng chủ đề, viết lại công thức nhiều lần (thẻ nhớ, bốc thăm rồi tự viết lại...), vận dụng công thức với các ví dụ số cụ thể", thầy Mạnh nói.

Thí sinh cũng cần cẩn trọng khi làm các câu hỏi từ 1 đến 30. "Không nên quá vội vàng, nhưng cũng không lãng phí thời gian nhiều cho các câu ở mức độ này".

Khi nháp, nên chia theo khu vực. Cụ thể, mỗi câu nên nháp ở một khu vực riêng biệt, xử lý xong câu nào thì khoanh vùng khu vực nháp của câu đó lại, tránh bị lẫn với các câu khác. Điều này giúp cho việc kiểm tra, thẩm định kết quả phía sau thuận lợi.

Khi tính ra được kết quả, cần cẩn trọng khi đối chiếu với từng phương án của đề bài cho, khoanh lựa chọn của mình vào đề, đồng thời gạch những phương án chắc chắn sai.

"Học sinh không nên để làm xong hết rồi mới tô mà nên tô theo cụm câu sau khi làm xong câu 1 đến câu 25, từ câu 26 đến câu 35, từ câu 36 đến câu 40, từ câu 41 đến câu 50. Khi tô, nên tay trái dò đề, tay phải tô. Tô xong nên soát lại một lần, tránh tình huống tô sai phương án hoặc nguy hiểm nhất là bị trôi dòng. Ngoài ra, nên chuẩn bị hai máy tính và nên cùng đời. Không nên một máy đời Casio FX 570, một máy đời 580. Nắm vững các kỹ thuật tính toán cơ bản là một cách để cải thiện tốc độ làm bài. Tuy nhiên, cũng không nên tuyệt đối hoá vai trò của máy tính", thầy Mạnh khuyên.

Theo thầy Mạnh, cũng hay gặp trường hợp thí sinh cộng nhẩm nhầm, rồi đọc câu hỏi câu trên nhưng chọn phương án câu dưới, hay nhìn nhầm đáp án ghi trong giấy nháp...

"Với những phép tính cộng số lớn, cũng nên chắc ăn bằng cộng bằng máy tính. Với một cuộc thi quan trọng như thế này, thì cẩn thận không bao giờ thừa”, thầy Mạnh đưa lời khuyên.

Thanh Hùng

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đáp án gợi ý cho đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021.

Cập nhật đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức

Cập nhật đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức của Bộ GD-ĐT được cập nhật nhanh nhất trên báo VietNamNet.

Thủ khoa 2019 chia sẻ bí quyết đạt điểm cao môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Thủ khoa 2019 chia sẻ bí quyết đạt điểm cao môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Để giúp các sĩ tử bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với tâm thế vững vàng, giáo viên và thủ khoa khối D năm 2019 đã chia sẻ những lỗi thường gặp, dễ bị mất điểm.