Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

16/01/2019 07:11:45 (GMT +7)

 

"Công khai điều kiện đảm bảo chất lượng là quyền lợi của các trường"

 - Mùa tuyển sinh năm nay, các trường đại học được tự chủ hơn trong việc tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (trừ các ngành sư phạm). Tuy nhiên, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, không phải vì thế mà các trường có thể tuyển sinh một cách tùy tiện. Chỉ tiêu tuyển sinh phải gắn với công khai điều kiện đảm bảo chất lượng, cũng như kết quả kiểm định chất lượng giáo dục.

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã có một số trao đổi với Vietnamnet.

'Công khai điều kiện đảm bảo chất lượng là quyền lợi của các trường'
Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT)


Thêm cơ chế giám sát các trường đại học

- Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học phải công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường mình. Việc công khai này có ý nghĩa như thế nào với các trường, với xã hội?

Ông Mai Văn Trinh: Theo quy định của Luật Giáo dục Đại học, cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm công bố công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng (ĐBCL) đào tạo.

Đây là trách nhiệm giải trình về chất lượng của đơn vị đối với cơ quan quản lý nhà nước và với xã hội. Việc làm này giúp cho học sinh, gia đình học sinh chủ động lựa chọn cơ sở đào tạo phù hợp để đăng ký học; đồng thời để xã hội giám sát, các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền.

Ngoài việc tiếp tục công khai điều kiện ĐBCL trên website của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT thì các cơ sở giáo dục còn phải công khai, minh bạch các điều kiện ĐBCL và các thông tin cần thiết khác vào các phần mềm quản lý của Bộ GD-ĐT, đảm bảo tính trung thực, chính xác của số liệu báo cáo và chịu trách nhiệm giải trình trước cơ quan quản lý nhà nước và xã hội. Việc công khai này giúp phụ huynh, học sinh, giáo viên và các doanh nghiệp… dễ dàng tiếp cận với điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở giáo dục.

- Yêu cầu của Bộ GD-ĐT đối với việc công khai điều kiện đảm bảo chất lượng năm nay như thế nào?

Năm nay, các trường được tự chủ hơn trong tuyển sinh, cụ thể là được tự xác định ngưỡng ĐBCL đầu vào (chỉ trừ các ngành sư phạm)... nhưng không thể thực hiện tuyển sinh và đào tạo một cách tùy tiện. Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh nhưng phải gắn với việc công khai điều kiện ĐBCL cũng như kết quả kiểm định chất lượng giáo dục và trách nhiệm giải trình trước xã hội.

Từ năm nay, để đổi mới công tác quản lý chất lượng và công khai các điều kiện ĐBCL cũng như để đối sánh giữa các năm, giữa các đơn vị, Bộ ứng dụng các tiện ích của công nghệ thông tin để các cơ sở giáo dục dễ dàng báo cáo về việc tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh và kê khai các điều kiện ĐBCL vào phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học (http://hemis.moet.edu.vn/csdlqg/).

Từ năm nay, các cơ sở giáo dục phải kê khai vào Hệ thống các điều kiện ĐBCL chủ yếu như: diện tích đất, sàn xây dựng; cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu; đội ngũ giảng viên; thông tin về việc làm; kết quả kiểm định chất lượng giáo dục…

Qua hệ thống này, Bộ GD&ĐT sẽ phân tích, so sánh với việc kê khai trong đề án tuyển sinh đã công bố trên Cổng thông tin tuyển sinh, tổ chức kiểm tra thực tế tại cơ sở giáo dục để xác minh và chấn chỉnh công tác này.

- Tính đến nay đã có bao nhiêu trường công khai các điều kiện ĐBCL? Với những trường không công khai, Bộ sẽ có chế tài như thế nào?

 

Tính đến hết ngày 15/4, đã có 261 cơ sở giáo dục đại học, 50 trường cao đẳng đã kê khai vào hệ thống. Tuy nhiên, trong số này còn có 32 cơ sở giáo dục đại học, 8 trường cao đẳng kê khai chưa đầy đủ các thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, một số trường khác vẫn chưa kịp thời kê khai theo hướng dẫn, trong đó còn 2 trường cao đẳng sư phạm, 1 trường trung cấp sư phạm.

Cục Quản lý chất lượng sẽ tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở giáo dục chưa kê khai hoặc kê khai chưa đầy đủ, tiếp tục hoàn thiện dữ liệu kê khai đầy đủ để trong tháng 4 và tháng 5/2018, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành đối sánh và kiểm tra các điều kiện ĐBCL tại các cơ sở giáo dục.

Sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới “đầu vào” các trường đại học

- Theo ông, việc công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng có lợi ích như thế nào đối với các cơ sở đào tạo?

Việc công khai các điều kiện ĐBCL có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xây dựng, phát triển và củng cố uy tín của nhà trường, nhất là trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Công khai các điều kiện ĐBCL trên trang thông tin điện tử của trường, trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT hoặc các phương tiện thông tin đại chúng là hình thức nhà trường cam kết trước thí sinh, gia đình người học và xã hội về chất lượng đào tạo thực tế của nhà trường.

Với những cơ sở đào tạo có uy tín, đây chính là cách quảng bá tốt nhất về sản phẩm của trường mình và cũng là hình thức tốt nhất thu hút người học cũng như doanh nghiệp trong việc đăng ký học hoặc liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Với những cơ sở đào tạo khác, việc công khai cũng tạo động lực để nhà trường có kế hoạch nâng cao các điều kiện ĐBCL nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Bản thân tôi, ở góc độ gia đình có người thân chuẩn bị đăng ký xét tuyển vào trường, tôi sẽ phải tìm hiểu xem cơ sở đào tạo đó như thế nào, đội ngũ giảng viên, điều kiện cơ sở vật chất ra sao, chất lượng đào tạo có tốt không, cơ hội tìm kiếm việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp như thế nào.

Một cơ sở giáo dục không tự công khai các điều kiện ĐBCL thì việc học sinh, sinh viên và dư luận hoài nghi về chất lượng đào tạo của nhà trường là có thể có. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến việc xây dựng, củng cố uy tín, chất lượng của nhà trường.

Xin cảm ơn ông.

Đăng Dương 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

 
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

 
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

 
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 
Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Những năm gần đây, một số trường hợp thí sinh đã trúng tuyển trường quân đội nhưng bị trả về do gặp vấn đề về sức khỏe sau khi trường tổ chức khám lại.

 
Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

 Tập đoàn Nguyễn Hoàng sở hữu 51% số cổ phần Trường ĐH Hoa Sen và nắm quyền lãnh đạo trường này.

Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Kết quả giám định sức khỏe của Bệnh viện Quân y kết luận kích thước thận phải nhỏ hơn thận trái, chức năng thận bình thường, nam sinh Hà Tĩnh bị Học viện Hậu cần trả về với lý do “thận phải lạc chỗ”.

Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Tuyển sinhicon  15/10/2018 

Báo cáo sơ kết sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, Bộ GD-ĐT nhìn nhận việc đổi mới đánh giá, thi cử vẫn chưa đáp ứng được vai trò “đột phá” cho công cuộc đổi mới giáo dục đồng bộ.

Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Tuyển sinhicon  12/10/2018 

Ở kỳ thi THPT năm 2019, Bộ sẽ tổ chức chấm theo cụm, đảm bảo nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình.

Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

 Từ ngày 8-11/8, Trường ĐH Nha Trang tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho gần 2.000 sinh viên bậc đại học khóa 2014-2018 và bậc cao đẳng khóa 2015-2018.

Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 mà UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt nêu rõ phương thức tuyển sinh vào 4 trường THPT chuyên/ có lớp chuyên trên địa bàn.

Hà Nội chính thức phê duyệt phương án thi lớp 10
Hà Nội chính thức phê duyệt phương án thi lớp 10
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Năm học 2018 - 2019, dự kiến Hà Nội có 101.460 học sinh (HS) xét tốt nghiệp THCS, giảm khoảng 4.000 em so với năm học trước.

12 năm thi học sinh giỏi quốc tế của Việt Nam
12 năm thi học sinh giỏi quốc tế của Việt Nam
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Các kết quả thi học sinh giỏi Olympic quốc tế luôn được những nhà quản lý giáo dục quan tâm và coi như một trong những biểu hiện về chất lượng giáo dục. 

Hơn 400 sinh viên Trường Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị buộc thôi học
Hơn 400 sinh viên Trường Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị buộc thôi học
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Hơn 400 sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khóa tuyển sinh năm 2016 bị buộc thôi học do không nộp bằng tốt nghiệp THPT.

Ít nhất 30% sinh viên sẽ được nâng cao nhận thức về doanh nghiệp xã hội
Ít nhất 30% sinh viên sẽ được nâng cao nhận thức về doanh nghiệp xã hội
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Hội đồng Anh tại Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ GD&ĐT nhằm thúc đẩy giảng dạy doanh nghiệp xã hội và đổi mới xã hội trong các trường đại học tại Việt Nam.

Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: 2/4 môn thi trắc nghiệm
Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: 2/4 môn thi trắc nghiệm
Tuyển sinhicon  08/10/2018 

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông tin với báo chí một số nội dung liên quan đến thời gian, cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Khai giảng trường cao đẳng có 1.200 du học sinh
Khai giảng trường cao đẳng có 1.200 du học sinh
Tuyển sinhicon  08/10/2018 

Hiện Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội có 12 ngành đào tạo hệ cao đẳng, nhiều ngành hệ trung cấp và sơ cấp nghề.

Cụ sinh viên 85 tuổi: “Hằng ngày tôi đạp xe 35 phút đến trường"
Cụ sinh viên 85 tuổi: “Hằng ngày tôi đạp xe 35 phút đến trường"
Tuyển sinhicon  08/10/2018 

Cụ kể bản thân không hề ngại chuyện cắp sách tới trường đi học khi tuổi đã cao và ngày thường đều đến trường bằng xe đạp.

ĐH Ngoại ngữ Hàn Quốc chuyển giao giáo trình tiếng Hàn cho Hệ thống ICOHankuk VN
ĐH Ngoại ngữ Hàn Quốc chuyển giao giáo trình tiếng Hàn cho Hệ thống ICOHankuk VN
Tuyển sinhicon  07/10/2018 

2 trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc chính thức chuyển giao các chương trình đào tạo độc quyền thông qua hệ thống Hàn ngữ ICOHankuk.

Hà Nội chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019
Hà Nội chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019
Tuyển sinhicon  05/10/2018 

Sở GD-ĐT Hà Nộivừa chốt phương án thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Theo đó, học sinh sẽ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn được công bố vào tháng 3/2019.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN