Chi tiết đề môn Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2020-2021 như sau: 

{keywords}
 

Xem hướng dẫn giải đề thi vào lớp 10 môn Toán của Hà nội 2020 TẠI ĐÂY 

Xem hướng dẫn giải đề thi Toán chuyên TẠI ĐÂY

Xem hướng dẫn giải đề Toán vào lớp 10 chuyên Tin TẠI ĐÂY

Tại điểm thi trường THPT Chu Văn An, Nguyễn Thị Diễm My (Trường THCS Tô Hoàng) vui mừng khi thấy đề năm nay tương đối dễ.

“Em đã làm thử đề của 3 năm gần đây và thấy đề năm nay dễ hơn nhiều. Em làm được hết đề và thấy không có câu nào đánh đố”. 

Ngô Hà Mai (Trường THCS Nghĩa Tân) lại cho rằng, so với đề thi năm ngoái, đề thi này có một số câu hơi đánh đố thí sinh như ý 2 bài II và ý 3 bài hình.

“Có lẽ do dạng đó em chưa được ôn tập nên em không làm được. Em mất 1 tiếng để hoàn thành những câu dễ. Em dự tính được khoảng 7 điểm”.

Còn Nguyễn Hoàng Mai (THCS Tô Vĩnh Diện) cho biết chỉ “gặp khó” ở ý 3 bài hình và bài cuối.

“Ở nhà em cũng lên chiến lược cụ thể là làm chắc những câu trên, thừa thời gian mới làm câu cuối.  Em thấy hơi buồn vì nếu bình tĩnh hơn có lẽ em đã giải quyết được hết bài hình. Với đề này em nghĩ lấy 8,5 - 9 điểm không quá khó”.

Đề thi phù hợp với một năm học "đặc biệt"

Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh đánh giá đề thi Toán vào lớp 10 của Hà Nội phù hợp với năm học đặc biệt, có khả năng phân loại học sinh khá tốt.

1.Cấu trúc đề:

- Cấu trúc đề không thay đổi so với năm trước. Đề gồm 5 bài với các cấu phần như cũ. Bài I: Rút gọn biểu thức và câu hỏi phụ. Bài II: Giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình và Bài toán thực tế liên quan kiến thức thể tích, diện tích nón trụ cầu. Bài III: Hệ phương trình, hàm số đồ thị. Bài IV. Hình học và Bài V. Bài toán khó.

- Thang điểm có chút khác so với năm 2019. Năm nay, bài II chỉ là 2,0 điểm thay vì 2,5 điểm và bài III chiếm 2,5 điểm (năm 2019 chỉ 2,0 điểm).

- Mức độ đề nhẹ hơn so với năm 2019, phù hợp với tình hình của năm học đặc biệt, học sinh nghỉ 3 tháng phòng chống Covid-19.

2. Mức độ phân loại:

- Cấu trúc đề và sự phân loại khá tốt.

- Học sinh sẽ được phân loại ở ý 3 bài I; ý 2b bài III và câu 3 bài IV và đặc biệt bài V.

3. Cụ thể:

- Bài I. Bài toán rút gọn và câu hỏi phụ, là bài toán quen thuộc. Học sinh đã sẵn sàng tâm lý câu 3 bài I sẽ rất khó. Đề năm nay, mức độ khó vừa phải và khá quen thuộc với học sinh.

- Bài II. Giải toán bằng cách lập phương trình và Bài toán thực tế. 2 câu trong bài II, học sinh xử lý nhẹ nhàng, không có bất ngờ. Dạng bài giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình là dạng toán chuyển động quen thuộc. Câu hỏi về diện tích bề mặt quả bóng bàn cũng rất đơn giản, học sinh chỉ cần một bước thực hiện từ áp dụng công thức tính diện tích mặt cầu là xử lý tốt.

- Bài III. Câu 1 là câu giải hệ phương trình quen thuộc, học sinh chỉ cần lưu ý về đặt điều kiện cho biến y trước khi giải và kết luận về nghiệm. Câu 2 là câu thở phào với học sinh bởi là kiến thức của học kỳ I, mức độ nhẹ nhàng. Câu 2b cũng là câu học sinh sẵn sàng với tâm lý là câu hỏi rất khó nhưng đề năm nay đã để một mức độ khó vừa đủ, học sinh mức độ khá giỏi xử lý vừa sức. Học sinh cần cẩn thận trong trình bày ở câu 2b là đạt điểm tối đa. Tuy nhiên cũng có thể sẽ khó khăn một chút với học sinh chỉ tập trung ôn kiến thức học kỳ II phần phương trình bậc hai, hệ thức Vi-ét mà bỏ qua phần hàm số bậc nhất.

- Bài IV. Hình học. Cấu trúc không đổi so với năm trước. Sự phân loại nằm ở ý 3. Mức độ phân loại cho học sinh giỏi.

- Bài V. Chiếm 0,5 điểm là bài giải phương trình chứa căn bằng phương pháp giải đặc biệt dành cho học sinh giỏi.

Chiều nay 18/7 và sáng 19/7, những học sinh dự thi vào trường/khối chuyên sẽ thi các môn chuyên.

Thanh Hùng - Thúy Nga

Lời giải đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội

Lời giải đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội

Đề thi môn Toán vào lớp 10 năm 2021 của Hà Nội được đánh giá nhẹ nhàng. Sau đây là hướng dẫn giải đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2021

Đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2021

Đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2021

Sáng nay, các sĩ từ 2k6 đã kết thúc bài thi môn Toán thi vào lớp 10 công lập. Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2021 được đánh giá phù hợp với một năm học đặc biệt nhất từ trước đến nay.

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Thông tin kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mới nhất. Thông tin đề thi, đáp án, điểm xét tuyển các trường, tra cứu điểm thi toàn quốc.

Lịch thi chi tiết vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Lịch thi chi tiết vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Từ ngày 14 - 17/6, các sĩ tử sẽ bắt đầu tranh suất vào các trường THPT chuyên tại Hà Nội. Bốn trường chuyên và trường có lớp chuyên trực thuộc Sở GD - ĐT Hà Nội sẽ tổ chức thi tuyển sớm nhất, vào ngày 14/6.